Nghiên cứu về tiêu thụ thịt đỏ và nguy cơ đột quỵ
Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Washington (Mỹ) cho thấy không có bằng chứng đủ mạnh và nhất quán chứng minh rằng việc tiêu thụ thịt đỏ làm tăng nguy cơ đột quỵ.
Nghiên cứu trên do nhóm nhà khoa học thuộc Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe (IHME) tại Đại học Washington tiến hành và được công bố trên tạp chí Nature Medicine. Nhóm chuyên gia đã phân tích mức độ đáng tin cậy của các bằng chứng về 180 cặp yếu tố nguy cơ và ảnh hưởng đối với sức khỏe, chẳng hạn như thói quen hút thuốc với ung thư phổi, chế độ ăn ít rau với đái tháo đường type-2, cũng như huyết áp tâm thu cao và bệnh thiếu máu cơ tim. Các tác giả nghiên cứu cũng đánh giá mối liên hệ giữa thực phẩm hoặc thói quen/hành vi với nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người bằng hệ thống xếp hạng từ 1 – 5 sao. Xếp hạng 1 sao chỉ ra rằng không có mối liên hệ thực sự giữa hành vi hoặc tình trạng cụ thể đối với sức khỏe. Xếp hạng 2 sao cho thấy mối liên hệ giữa hành vi hoặc tình trạng đó với sức khỏe đạt ít nhất 0 – 15%, trong khi xếp hạng 3 sao cho thấy mức độ liên quan ít nhất đạt 15-50%. Xếp hạng 5 sao chỉ ra rằng mối liên hệ chặt chẽ và nhiều khả năng sẽ không thay đổi trong tương lai.
Qua phân tích nghiên cứu, 50 nghiên cứu tiến hành trên tổng số 4,6 triệu người tham gia tại 34 quốc gia đã chỉ ra rằng nếu tăng chế độ ăn rau củ quả trong bữa ăn lên gấp 4 lần/ngày sẽ giúp giảm 23% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều rau củ quả và bệnh đái tháo đường type-2 được đánh giá 1 sao (không có mối liên hệ). Đối với mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều thịt đỏ và tình trạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ, các tác giả nghiên cứu đánh giá 1 sao – tức là không có mối liên hệ thực sự giữa hành vi với tình trạng sức khỏe. Các mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều thịt đỏ và ung thư đại tràng hoặc trực tràng cũng như nguy cơ mắc ung thư vú, bệnh tim mạch và đái tháo đường type-2 được đánh giá 2 sao (từ 0-15%). Trong khi đó, có 8 cặp yếu tố nguy cơ – tình trạng bệnh tật bị đánh giá 5 sao (từ 15-50%) được chỉ ra bao gồm:
Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra 112 trong số 180 cặp yếu tố nguy cơ – bệnh tật khác được đánh giá 1 hoặc 2 sao.

Từ kết quả nghiên cứu, các tác giả đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thịt đỏ không phải là mối nguy cơ đối với tình trạng đột quỵ. Ngược lại, việc ít hoặc không tiêu thụ các sản phẩm từ rau củ, trái cây lại là yếu tố nguy cơ cao, không chỉ với các bệnh tim mạch mà còn các vấn đề sức khỏe khác. Mối liên quan giữa tiêu thụ thịt đỏ và tình trạng ung thư đại tràng, trực tràng hay ung thư vú cần có thêm những nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa để đánh giá cụ thể khả năng ảnh hưởng, mức độ ảnh hưởng và mức độ an toàn cho phép.
Theo các tác giả nghiên cứu, hệ thống đánh giá mới bằng xếp hạng nói trên sẽ giúp làm sáng tỏ những lầm tưởng lâu nay về mối liên hệ giữa bệnh tật với việc tiêu thụ thực phẩm hay thói quen hằng ngày, qua đó giúp mọi người đưa ra quyết định sáng suốt về chế độ ăn, tập luyện và những hoạt động khác có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Bên cạnh đó, kết quả phân tích trên cũng giúp định hướng cho các chính sách về sức khỏe cũng như nghiên cứu trong tương lai.
Tham khảo thêm thông tin tại: Rượu bia có tác hại đối với tim mạch như thế nào?
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.
Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm
Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.
Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.
Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.
Việc ăn uống rõ ràng có thể giúp tăng cường năng lượng nhưng chỉ cần ngửi mùi một số loại thực phẩm cũng có tác dụng tương tự. Những thực phẩm này chứa các hợp chất giúp não bộ tỉnh táo hơn, cải thiện tâm trạng và khả năng nhận thức trong mùa thi cử. Tuy nhiên, tác dụng này không giống như caffeine hay việc tiêu thụ calo.