Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tại sao bạn không thể thức dậy đúng giờ mặc dù đã đặt đồng hồ báo thức

Khi nói đến buổi sáng, thường có hai loại người: những người luôn nghe thấy tiếng chuông báo thức của họ (và thậm chí đôi khi thức dậy trước khi tiếng chuông bắt đầu) và những người thường xuyên ngủ dù có tiếng ồn chói tai.

Nghiên cứu cho thấy rằng những người ngủ sâu có nhiều "trục quay" khi ngủ hơn, một dạng hoạt động của não khi ngủ chuyển động mắt không nhanh (NREM). Chuyên gia nói rằng những trục xoay này hoạt động như một thiết bị khử tiếng ồn. Một nghiên cứu về nhịp điệu não và giấc ngủ ổn định đã phát hiện ra rằng những người tạo ra nhiều trục quay giấc ngủ hơn trong một đêm ngủ yên tĩnh có thể chịu đựng nhiều tiếng ồn hơn nếu trong một đêm ngủ xuất hiện nhiều tiếng ồn. Do đó, những người có khả năng tạo ra nhiều trục quay trong giấc ngủ hơn có thể khó đánh thức vì họ có thể loại bỏ một cách hiệu quả các tiếng ồn đang cố gắng làm phiền giấc ngủ của họ. Ngoài ra, nhiều yếu tố khác cũng có thể khiến giấc ngủ của bạn sâu hơn bình thường.

Thói quen ngủ của bạn

Chất lượng và số lượng giấc ngủ của bạn có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề ngủ quên, đặc biệt nếu bạn có một thói quen không nhất quán do những công việc làm theo ca như làm đêm. Cho dù đó là một đêm hay trong nhiều đêm, nếu bạn không ngủ đủ 8 giờ, bạn sẽ tạo ra một khoản nợ ngủ cần được hoàn trả. Ngủ không đúng giờ so với thời gian hằng ngày của bạn (lịch ngủ) cũng có thể là một vấn đề. Những người tự nhiên là "cú đêm" có xu hướng thức khuya hơn vào ban đêm và do đó, ngủ muộn hơn vào buổi sáng. Khi báo thức của họ kêu vào buổi sáng, đặc biệt là vào những giờ sớm hơn của buổi sáng, họ đang ở trong giai đoạn ngủ sâu hơn những người đi ngủ sớm hơn vào buổi tối. 

  • Sức khỏe tổng thể của bạn

Một số tình trạng y tế nhất định có thể khiến một số người khó thức dậy vào buổi sáng hơn. Ví dụ, rối loạn nhịp tim khi ngủ khiến bạn không thể hình thành thói quen ngủ bình thường, điều này có nghĩa là bạn sẽ đi vào giấc ngủ sâu hơn và khó đánh thức hơn. Gặp ác mộng ban đêm, mộng du và ngưng thở khi ngủ cũng có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ, cùng với các loại thuốc như thuốc chẹn beta và thuốc ngủ.

  • Sức khỏe tinh thần

Một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm là ngủ quên. Những người bị trầm cảm thường có thể quá lo lắng để có được một giấc ngủ ngon. Khi cuối cùng họ cũng đi vào giấc ngủ, có thể chỉ còn vài giờ nữa là đến sáng và dễ dàng ngủ quên trong lúc báo thức. Tương tự, căng thẳng và lo lắng có thể gây ra lo lắng dẫn đến mất ngủ và thiếu động lực ra khỏi giường. Trầm cảm và giấc ngủ có mối quan hệ như một vòng xoắn bệnh lý, có nghĩa là thói quen ngủ kém có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh trầm cảm và trầm cảm khiến một người có nhiều khả năng mắc các vấn đề liên quan đến giấc ngủ hơn. Nếu ngày càng cảm thấy khó ra khỏi giường…, hoặc các vấn đề về giấc ngủ nặng dần lên, bạn nên nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần về các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Làm thế nào để không ngủ quá giờ báo thức 

  • Xây dựng một thói quen tốt hơn

Bằng cách đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, việc thức dậy vào buổi sáng và bắt đầu ngày mới trở nên dễ dàng hơn. Thêm vào đó, không chỉ giờ đi ngủ và thức dậy nhất quán vào cùng thời điểm có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn mà còn có nghĩa là chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện. Tất nhiên, để đảm bảo bạn ngủ đủ giấc, điều này có nghĩa là bạn phải đi ngủ sớm hơn bình thường. Hầu hết mọi người cần từ 7 đến 9 giờ mỗi tối để ngủ. Nếu bạn cảm thấy khó đi ngủ sớm hơn một tiếng, hãy thử di chuyển thời gian đi ngủ của bạn lên theo mức độ dễ quản lý hơn, chẳng hạn như 15 phút mỗi đêm. Nếu bạn mắc một bệnh lý nào đó khiến việc ngủ hoặc thức giấc trở nên khó khăn hơn, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và lựa chọn điều trị.

  • Thay đổi chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống cân bằng, đủ nước và tập thể dục thường xuyên đều có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Và buổi tối, bạn hãy cố gắng tránh caffein và chọn một hoạt động thư giãn, như đọc sách, thay vì sử dụng các thiết bị phát ra ánh sáng xanh như điện thoại thông minh và máy tính bảng.

  • Thử một loại báo thức mới

Nếu thói quen của bạn đã được cải thiện và bạn vẫn ngủ quên trong lúc báo thức hoặc thiếu động lực để thức dậy, bạn có thể cần một cuộc gọi đánh thức sáng tạo hơn. Chuyên gia khuyên bạn nên đặt một số báo thức rất lớn và đặt đồng hồ hoặc điện thoại xa tầm tay. Điều này có nghĩa là bạn phải thức dậy để tắt báo thức, giúp bạn không thể bỏ qua tiếng chuông báo thức hoặc nhấn báo lại. Ngoài ra còn có đồng hồ báo thức đặc biệt được thiết kế cho những người ngủ quên thường xuyên. Ví dụ: bạn có thể mua một cái có cài đặt âm cực lớn, hoặc loại chạy liên tục nếu bạn nhấn báo lại quá nhiều lần và thậm chí loại được tích hợp sẵn trong tấm thảm và yêu cầu bạn phải đứng trên đó để tắt. Nếu bạn sử dụng điện thoại làm báo thức, bạn có thể cân nhắc tải xuống một ứng dụng như Alarmy hoặc Sleep Cycle. Chúng có thể đánh thức bạn trong giai đoạn ngủ nông hơn hoặc bắt bạn thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc rời khỏi giường để tắt báo thức.

  • Sử dụng sức mạnh của ánh sáng

Thức dậy với ánh sáng có thể tạo ra sự khác biệt trong khả năng thức dậy của bạn và quan trọng hơn là bạn sẽ cảm thấy thoải mái dễ chịu. Bạn thậm chí có thể mua một chiếc đồng hồ báo thức trị liệu bằng ánh sáng đặc biệt có thể tăng từ từ lượng ánh sáng mà nó phát ra để dần dần đánh thức bạn.

Từ hoạt động tự nhiên của não bộ đến các vấn đề sức khỏe tâm thần, rất nhiều yếu tố có thể dẫn đến ngủ quên. Nhưng với sự hỗ trợ y tế phù hợp, lịch trình ngủ tối ưu và một thiết bị độc đáo, bạn có thể thay đổi thói quen ngủ của mình và tránh bỏ lỡ cuộc gọi đánh thức quan trọng đó.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tác hại khôn lường của việc ngủ nướng

Bình luận
Tin mới
  • 15/06/2021

    Cần làm gì để tránh lây nhiễm SARS-CoV-2 khi đi xe khách, xe buýt?

    Trong bối cảnh dịch COVID-9 bùng phát phức tạp như hiện nay, tôi phải làm gì để phòng tránh lây nhiễm nCoV khi đi xe khách, xe buýt?

  • 15/06/2021

    Viêm gan B: Những chú ý thường gặp và biện pháp cải thiện bệnh

    Viêm gan B là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và âm thầm. Có tới 90% người bị viêm gan B không hề biết mình bị mắc bệnh. Cùng tìm hiểu ngay về căn bệnh này cũng như các biện pháp cải thiện hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây nhé.

  • 15/06/2021

    Nổi mụn ở bộ phận sinh dục

    Phát ban ở bộ phận sinh dục có thể gây ra lo lắng, đặc biệt nếu nguyên nhân của tình trạng không được hiểu đầy đủ. Trong hầu hết các trường hợp, phát ban ở bộ phận sinh dục là một triệu chứng của một chứng rối loạn khác.

  • 15/06/2021

    Bí quyết tăng cường sức khỏe thời dịch

    Ăn cân đối bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất; ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm, uống 2 lít nước, tập thể dục giúp tăng đề kháng.

  • 15/06/2021

    Có nên rửa mặt bằng đá lạnh?

    Rửa mặt bằng đá lạnh có thể thu nhỏ lỗ chân lông, giảm bã nhờn, giảm nếp nhăn song có thể gây kích ứng, dị ứng hoặc bỏng lạnh.

  • 15/06/2021

    U não và ung thư não

    U não là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và hệ thần kinh nói riêng. Vậy bạn đã biết gì về u não hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • 15/06/2021

    Người bị đột quỵ nên và không nên ăn, uống gì để nhanh hồi phục?

    Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là căn bệnh đang gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt đang có xu hướng ngày càng trẻ hoá. Ở đối tượng người cao tuổi thì tỉ lệ gây tử vong rất cao. Chính vì vậy, chúng ta nên phòng ngừa đột quỵ từ khi còn trẻ tuổi, bằng chế độ dinh dưỡng và lối sống khoa học, lành mạnh.

  • 15/06/2021

    Tiêm vắc xin có chắc chắn miễn nhiễm COVID-19?

    Trước thực tế 53 nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, những câu hỏi xung quanh tiêm vắc xin COVID-19 lại được đặt ra…

Xem thêm