Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Làm thế nào để ngừng ngủ ngáy?

Ngáy xảy ra khi mô đường hô hấp trên của một người rung lên, khiến họ thở ồn ào khi ngủ. Đó là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến hầu hết mọi người tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ. Ngáy thường không được coi là một mối quan tâm nghiêm trọng về sức khỏe và các biện pháp khắc phục tại nhà có thể làm giảm chứng bệnh này. Nếu những cách này không hiệu quả, bạn có thể cần đến hỗ trợ y tế.

Những nguyên nhân gây ngủ ngáy

Trong khi bạn thức, các mô trong cổ họng và đường hô hấp trên mở ra và không khí đi vào phổi dễ dàng đối với hầu hết mọi người. Trong khi ngủ, các mô mềm và lưỡi thư giãn. Điều này có thể làm tắc nghẽn một phần đường thở. Nếu không khí ra vào đường thở gặp lực cản, hiện tượng rung có thể xảy ra, gây ra tiếng ngáy.

Các yếu tố có thể dẫn đến ngủ ngáy bao gồm:

  • Hút thuốc
  • Uống rượu
  • Sử dụng thuốc trầm cảm hoặc thuốc giãn cơ khác
  • Nằm ngửa khi ngủ
  • Tắc nghẽn do cảm lạnh hoặc dị ứng
  • Vách ngăn lệch hoặc các đặc điểm cấu trúc khác
  • Ở tuổi trung niên
  • Là nam giới
  • Thai kỳ
  • Đặc điểm di truyền ảnh hưởng đến cấu trúc của miệng và cổ họng

Theo Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ, khoảng 40% nam giới trưởng thành và 24% phụ nữ trưởng thành ngủ ngáy thường xuyên. Ngủ ngáy phổ biến hơn ở độ tuổi trung niên, trong khi nam giới trên 70 tuổi ít có khả năng ngủ ngáy hơn nam giới trẻ tuổi.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người ngủ ngáy có nhiều khả năng:

  • Béo phì
  • Stress
  • Mức độ thấp của lipoprotein mật độ cao, hoặc cholesterol "tốt"

Những yếu tố này đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, các chuyên gia không biết chính xác ngáy đóng vai trò gì trong những tình trạng bệnh này hoặc liệu chúng là nguyên nhân hay hậu quả.

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Ngáy là một triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ. Một người gặp phải tình trạng này có thể ngừng thở một lúc khi họ ngủ, sau đó tạo ra âm thanh nghẹt thở hoặc thở hổn hển.

Có hai loại ngưng thở lúc ngủ:

  • Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn liên quan đến sự tắc nghẽn cấu trúc. Loại ngưng thở khi ngủ này thường có mối liên hệ với chứng ngủ ngáy.
  • Chứng ngưng thở khi ngủ trung ương là do hệ thống thần kinh trung ương điều khiển nhịp thở có vấn đề. Loại ngưng thở khi ngủ này không liên quan đến chứng ngủ ngáy.

Ngoài ngáy to, một người bị chứng ngưng thở khi ngủ cũng có thể gặp phải:

  • Ngủ ngày
  • Mất ngủ
  • Nhức đầu buổi sáng
  • Khó tập trung hoặc ghi nhớ mọi thứ
  • Cáu gắt
  • Ham muốn tình dục thấp

Ngưng thở khi ngủ có mối liên hệ với các tình trạng khác, chẳng hạn như tăng huyết áp, suy tim sung huyết, suy giáp hoặc các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh. Một số nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 50% những người bị tăng huyết áp có thể bị ngưng thở khi ngủ.

Các biện pháp khắc phục tại nhà

Một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm chứng ngáy ngủ.

  1. Tránh rượu và thuốc an thần

Các loại thuốc hoạt động như thuốc trầm cảm hoặc thuốc an thần nhằm mục đích thư giãn cơ bắp, có thể dẫn đến ngủ ngáy. Rượu cũng hoạt động như một chất gây trầm cảm. Mọi người chỉ nên sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ kê đơn hoặc không kê đơn dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

  1. Giảm tắc nghẽn mũi

Nghẹt mũi thường do viêm. Thuốc và các kỹ thuật khác có thể giúp giảm tắc nghẽn và viêm. Bao gồm:

  • Xì mũi
  • Corticosteroid và thuốc xịt mũi dưỡng ẩm
  • Thuốc kháng histamine
  • Máy làm ẩm phòng
  1. Thay đổi tư thế ngủ

Tư thế ngủ có thể ảnh hưởng đến việc ngủ ngáy. Một người nằm ngửa khi ngủ có thể khiến lưỡi của họ giãn ra và làm tắc nghẽn đường thở. Các tư thế ngủ thay thế và các phương pháp nên thử bao gồm:

  • Nằm nghiêng sang một bên
  • Nâng đầu giường lên vài cm
  • Sử dụng gối chống ngáy để cải thiện tư thế cổ
  1. Kiểm soát cân nặng

Ở một người bị béo phì, các mô mỡ có thể bao quanh và thu hẹp đường thở, cản trở luồng không khí, có thể dẫn đến ngủ ngáy. Hãy duy trì cân nặng vừa phải có thể làm giảm nguy cơ ngủ ngáy.

  1. Dụng cụ răng miệng

Một thiết bị răng miệng được trang bị tùy chỉnh, tương tự như dụng cụ giữ hoặc bảo vệ miệng, có thể giúp giữ cho đường thở mở bằng cách di chuyển lưỡi và hàm một chút về phía trước.

Ngáy xảy ra do các mô đường thở rung động trong khi ngủ. Nó có thể xảy ra vì nhiều lý do. Ngáy có thể chỉ ra một tình trạng bệnh lý và nó gây khó chịu và phiền toái với người ngủ cung bạn. Bác sĩ có thể tư vấn cho một người về cách giảm chứng ngáy ngủ của họ.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ngủ ngáy và khụt khịt ở trẻ nhỏ

Bình luận
Tin mới
  • 28/01/2022

    Ung thư, COVID-19 và những ngày nghỉ: Đối phó với căng thẳng của mùa lễ hội

    Đừng ngạc nhiên nếu bạn cảm thấy căng thẳng và áp lực trong kỳ nghỉ lễ. Căng thẳng là món quà không mong muốn liên tục xuất hiện trong suốt mùa lễ từ Lễ Giáng sinh đến Ngày đầu năm mới, cho dù đó là kế hoạch du lịch, nấu một bữa ăn thịnh soạn, tìm món quà hoàn hảo, đối phó với những người thân khó tính, trang trí hoặc có những kỳ vọng không hợp lý.

  • 27/01/2022

    Tầm quan trọng của Vitamin D trong việc phòng ngừa COVID-19

    Nồng độ Vitamin D thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng khi nhiễm bệnh. Một vài nghiên cứu cho thấy, bổ sung đủ vitamin D giúp bạn phòng ngừa COVID-19 hiệu quả hơn.

  • 27/01/2022

    Ăn hoa quả sấy khô sao cho lành mạnh?

    Nhiều người cho rằng hoa quả sấy khô là thực phẩm có thể ăn thỏa thích mà không gây tăng cân. Cùng Sức khỏe+ tìm hiểu về mặt lợi – hại của hoa quả sấy khô và cách thêm món ăn này vào thực đơn hàng ngày.

  • 27/01/2022

    Gợi ý 3 tư thế yoga giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm

    Tập yoga giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm là một phương pháp hết sức đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất lớn. Các tư thế yoga Sức khỏe + giới thiệu dưới đây sẽ giúp cho người thoát vị đĩa đệm tâp luyện nhẹ nhàng, dễ thực hiện.

  • 27/01/2022

    7 thực phẩm “cứu cánh” cho tóc rụng

    Một chế độ ăn uống cân bằng với các chất dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp kích thích quá trình mọc tóc nhằm đem lại mái tóc dày và dài hơn, đặc biệt nếu bạn đang bị rụng tóc do chế độ dinh dưỡng kém.

  • 27/01/2022

    4 bí kíp tăng miễn dịch chống Omicron

    Ngủ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, uống đủ nước, bổ sung vitamin C và D, tập thể dục điều độ để tăng cường miễn dịch chống lây nhiễm biến chủng Omicron.

  • 27/01/2022

    Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

    Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với căng thẳng tại một số thời điểm trong cuộc sống. Đó có thể là vấn đề về công việc, về chuyện ốm đau trong gia đình hoặc về vấn đề tiền bạc, các vấn đề liên quan đến tình cảm, người thân mất đi, thay đổi môi trường sống,…

  • 26/01/2022

    Vai trò của thiền định đối với sức khỏe con người

    Cuộc sống có thật nhiều thứ khiến chúng ta phải bận tâm suy nghĩ, nhiều khi chính những suy nghĩ ấy làm cho chúng ta mệt mỏi. Bài viết của BS. Phạm Thị Vân Ngọc sau đây sẽ giúp bạn đọc nhận ra 1 phương cách giúp cân bằng cho sức khỏe, đó là thiền định.

Xem thêm