Những nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Kings College London và Đại học East Anglia (Anh Quốc) đều có chung quan điểm rằng tiêu thụ những thực phẩm giàu flavonoid sẽ giúp giảm nguy cơ đề kháng insulin và cải thiện nồng độ đường huyết của cơ thể.
Tình trạng kháng insulin là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường type 2, trong đó cơ thể không thể sử dụng insulin để điều chỉnh glucose máu dẫn đến nồng độ đường huyết bất thường.
Nghiên cứu được thực hiện trên gần 2.000 phụ nữ tình nguyện khỏe mạnh từ TwinsUK (cặp song sinh vương quốc Anh) hoàn thành một bảng câu hỏi về thực phẩm để ước tính tổng lượng flavonoid trong chế độ ăn. Kết quả cho thấy với những người tiêu thụ nhiều anthocyanins và flavonoid có triệu chứng kháng insulin thấp hơn. Kháng insulin cao có liên quan đến bệnh tiểu đường type 2, vì vậy có thể thấy những người ăn thực phẩm giàu hai loại hợp chất này – chẳng hạn như hoa quả, thảo dược, nho đỏ và sôcôla đen ít có khả năng phát triển bệnh. Những người tiêu thụ nhiều hợp chất flavone nhất cải thiện được lượng protein (adiponectin) giúp điều chỉnh một số quá trình trao đổi chất bao gồm cả quá trình điều chỉnh lượng glucose máu.
Nghiên cứu cũng phát hiện rằng, ở những người ăn thực phẩm chứa nhiều anthocyanins có ít khả năng bị chứng viêm mãn tính- được cho là liên quan đến nhiều căn bệnh nguy hiểm hiện nay bao gồm tiểu đường, béo phì, bệnh tim mạch và ung thư.
Cũng theo một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học Mỹ tại Viện Bách khoa và Viện Đại học tiểu bang Virginia, thành phần chống oxy hóa trong cacao –nguyên liệu chính để sản xuất sôcôla, có thể giúp kiểm soát cân nặng và điều hòa đường huyết trên mô hình động vật.
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan tổng hợp từ hơn 200 nghiên cứu cũng khẳng định thành phần polyphenol chống oxy hóa (flavonoids, acid phenolic, proanthocyanidin và resveratrol) trong các thực phẩm nguồn gốc từ thực vật bao gồm cả sôcôla có tác động tích cực đến quá trình chuyển hóa carbohydrate ở nhiều mức độ. Một số nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trên người đã chứng minh các hợp chất này có tác dụng làm giảm tình trạng tăng vọt đường huyết sau ăn và tăng đường huyết khi đói, đồng thời cải thiện khả năng tiết insulin và tính nhạy cảm của cơ thể với insulin. Cụ thể hơn, các flavonoid làm giảm tình trạng tổn thương tụy gây ra bởi alloxan và kích thích sự tái tạo của các tế bào beta tuyến tụy.
Những kết quả nghiên cứu nói trên là gợi ý cho việc bỏ sung thường xuyên các thực phẩm như sôcôla hay dâu tây vào chế độ ăn lành mạnh phòng chống bệnh tiểu đường tpe 2.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.