Các nhà khoa học đã sử dụng các số liệu của 1.458 thiếu niên tại 9 nước châu Âu từ 12-17 tuổi để đánh giá chỉ số khối cơ thể BMI, vòng eo, lượng mỡ trong cơ thể và mức độ hoạt động thể lực. Kết quả cho thấy, tiêu thụ nhiều sôcôla giúp giảm lượng mỡ toàn phần và mỡ bụng, dù cho thiếu niên đó hoạt động thể lực ở mức độ nào.
Béo phì ở trẻ em, căn bệnh đáng lo ngại
Hơn 1/5 số trẻ em ở Mỹ đã quá cân và béo phì, và con số này còn đang tiếp tục tăng. Ở Việt Nam, hiện tại chưa có một thống kê chính xác về tỷ lệ trẻ em béo phì, tuy nhiên bạn có thể thấy ngày càng có nhiều trẻ em béo phì hơn, đặc biệt là tại các thành phố lớn.
Ở trẻ em, những ảnh hưởng của cân nặng tới sức khỏe ngay lập tức có vẻ ít hơn so với người lớn. Tuy nhiên, trẻ quá cân sẽ sớm trở thành những người trưởng thành quá cân. Một số nghiên cứu cho thấy có đến 30% trẻ béo sẽ trở thành người béo phì khi trưởng thành. Thừa cân, béo phì ở trẻ em gây nhiều hậu quả xấu tới sức khỏe như tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2, rối loạn chuyển hóa lipid máu. Khi trưởng thành, những trẻ này có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì, tăng huyết áp, các bệnh mạn tính không lây và hội chứng chuyển hóa.
Có rất nhiều yếu tố góp phần gây nên tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ như di truyền, lối sống không lành mạnh, lười hoạt động thể chất, rối loạn nội tiết, hội chứng về gene hay một số thuốc làm tăng cân quá mức. Trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là do lối sống và thói quen ăn uống.
Vì sao sôcôla giúp giảm cân nặng ở thanh thiếu niên?
Mặc dù các nhà khoa học chưa giải thích chính xác tại sao những người trẻ lại có vóc dáng thon gọn hơn khi ăn sôcôla – một loại thực phẩm thường chứa nhiều đường, chất béo và calorie- nhưng theo một số nghiên cứu trước đây, chính thành phần flavonoid có nhiều trong sôcôla đã mang lại tác dụng khá “thần kỳ” này.
Flavonoid thuộc nhóm các hợp chất polyphenol đã được biết đến từ lâu với tác dụng như một chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do và chống lại rất nhiều bệnh tật. Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh flavonoid có thể giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch do đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, loại bỏ cholesterol xấu và hạ huyết áp. Tuy nhiên, chỉ sôcôla đen tức là có chứa từ 70% cacao trở lên, với hàm lượng cao flavonoid mới mang lại được những tác dụng có lợi nêu trên.
Tác dụng giảm cân giúp thon gọn hơn của sôcôla còn đến từ một khía cạnh khác. Một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng là khống chế số lượng calo khiến cho mọi người cảm thấy no đủ và hài lòng. Sôcôla đen, đặc biệt là những loại có chứa từ 70% cacao trở lên, thực sự có nhiều chất xơ và sẽ khiến bạn cảm thấy no nhanh chóng. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn sau khi ăn sôcôla nhanh hơn và ít có xu hướng tìm kiếm các thức ăn khác.
Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã nhận thấy rằng sôcôla giúp chúng ta ít thèm ăn các loại đồ ngọt, đồ ăn dầu mỡ và nhiều muối hơn, và do đó giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn. Nói cách khác, sôcôla đen mang lại cho con người cảm giác thõa mãn và no lâu hơn.
Vì vậy, nếu muốn có một thân hình thon gọn, mảnh mai hơn, các em thiếu niên, thanh niên đừng quên bổ sung sôcôla đen trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.