Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 loại thực phẩm giúp làm giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Mệt mỏi, mọc mụn, chướng bụng, hay đói và thay đổi cảm xúc – đó chính là những triệu chứng thường gặp và quen thuộc của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Hội chứng tiền kinh nguyệt có thể gây ra một số thay đổi về thể chất và cảm xúc trong khoảng từ 1-2 tuần trước khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Theo thống kê của Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ, có khoảng 85% số phụ nữ sẽ phải trải qua ít nhất là một  trong số những triệu chứng trên mỗi tháng.

Tuy nhiên, tin tốt là: chế độ ăn có thể giúp làm giảm cảm giác khó chịu của bạn. Bạn có thể đã cắt giảm lượng muối, đường và đồ uống có cồn – những yếu tố làm hội chứng tiền kinh nguyệt trở nên nặng hơn. Nhưng bạn có biết rằng, ăn bổ sung một số loại thực phẩm nhất định cũng có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng của hội chứng này không? Dưới đây là top 5 loại thực phẩm tốt nhất bạn nên ăn hàng tháng.

Trái bơ

Nếu đầy hơi, hay đói và đau cơ là những triệu chứng mà bạn hay gặp phải, hãy bổ sung trái bơ vào thực đơn hàng ngày của mình. Bơ là loại thực phẩm giàu chất béo có lợi cho cơ thể, lại rất giàu kali – một chất khoáng có tác dụng như một chất lợi tiểu tự nhiên, có thể giúp bạn rửa sạch muối và nước thừa ra khỏi cơ thể.  Kali cũng có thể giúp bạn chống lại tình trạng đau cơ, đau quặn  bụng và làm tăng cảm giác no, do vậy, sẽ giúp bạn giảm tình trạng ăn vặt quá mức. Bạn có thể dùng thêm bơ trong các món sinh tố trái cây, thêm sốt bơ vào món salad.

Củ cải đỏ

Một nghiên cứu xuất bản trên American Journal of Clinical Nutrition đã theo dõi hơn 3000 phụ nữ trong vòng 10 năm và thấy rằng, nguy cơ gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt sẽ giảm đi ở những phụ nữ có mức độ tiêu thụ vitamin B1 và vitamin B2 lớn. Nhưng, điều lý thú nhất của nghiên cứu này lại là, chỉ khi tiêu thụ vitamin B1 và B2 thông qua thực phẩm thì mới có tác dụng này, bổ sung vitamin B1 và B2 bằng thực phẩm chức năng sẽ không đạt được tác dụng như vậy. Và một trong số những loại thực phẩm giàu hai loại vitamin nhóm B này nhất đó là củ cải đường hoặc củ cải đỏ nấu chín (cooked beet greens). Ngoài tác dụng làm giảm hội chứng tiền kinh nguyệt, củ cải đỏ còn rất giàu dinh dưỡng. Một phần củ cải đỏ có thể cung cấp khoảng một phần ba nhu cầu folate cần thiết một ngày của bạn. Quá ít folate cũng được cho là nguyên nhân gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, hay quên, lú lẫn và mất ngủ trước chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, bạn cũng nên biết thêm rằng, một số loại thuốc thông dụng cũng có thể làm giảm lượng folate trong cơ thể, bao gồm cả thuốc tránh thai. Củ cải đỏ hoặc củ cải đường lại là loại thực phẩm có quanh năm, do vậy, bạn không cần phải quá lo lắng mỗi khi chuyển mùa. Bạn có thể luộc qua lá của củ cải, sau đó xào sơ cùng với tỏi, muối và một chút tiêu. Đây chắc chắn là một món ăn kèm thích hợp cùng với thịt gà, cá hoặc đậu trắng. Còn với phần củ của củ cải thì ăn sống sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất. Bạn có thể gọt vỏ, cắt nhỏ phần củ để trộn salad hoặc xay nhuyễn làm nước uống.

Cá mòi

Trong một nghiên cứu của trường Đại học  Massachusetts, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng, trong số những phụ nữ từ 27-44 tuổi, những người tiêu thụ nhiều vitamin D và canxi sẽ ít có nguy cơ mắc phải các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguỵệt hơn. Cá mòi chính là loại thực phẩm giàu cả canxi và vitamin D. Cá mòi còn có chứa axit béo omega 3, loại axit béo đã được các nghiên cứu khác chứng minh là có thể làm giảm các triệu chứng như chướng bụng, đau đầu, căng tức ngực, trầm cảm, lo lắng và thiếu tập trung của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Các loại đậu

Một nghiên cứu mới đây xuất bản trên tạp chí American Journal of Epidemiology đã chỉ ra rằng, phụ nữ tiêu thụ nhiều sắt không hem, loại chất sắt có trong các loại thực vật, sẽ có nguy cơ mắc phải hội chứng tiền kinh nguyệt thấp hơn. Một trong số những thực phẩm rất giàu các loại sắt không hem này bao gồm các loại đậu. Các loại đậu này chứa rất nhiều chất xơ – một thành phần quan trọng khác cho hội chứng tiền kinh nguyệt. Chất xơ giúp điều hòa lượng đường huyết và mức độ insulin, và giúp giữ mức năng lượng của bạn luôn ổn định. Chỉ cần một nửa cốc đậu đen cũng có thể chứa tới 7g chất xơ, tương đương một phần ba nhu cầu tối thiểu một ngày.

Nếu bạn lo ngại về tình trạng chướng bụng và đầy hơi, thì bạn nên biết điều này: Một nghiên cứu tại trường Đại học Bang Arizona đã yêu cầu các tình nguyện viên ăn một nửa cốc đậu đen mọt ngày và thấy rằng, chỉ có 35% số người tham gia gặp phải triệu chứng chướng bụng và đầy hơi sau khi ăn đậu đen. Những triệu chứng này cũng sẽ giảm đi khi họ điều chỉnh mức độ đậu đen ăn mỗi ngày.

Socola đen

Socola đen có thể làm giảm hội chứng tiền kinh nguyệt theo nhiều cách rất khác nhau. Đầu tiên, các chất chống oxy hóa có trong socola đen có thể sẽ khiến các mạch máu giãn ra, giúp làm giảm huyết áp và cải thiện tuần hoàn. Điều này sẽ giúp làm giảm các hormone stress. Socola còn rất giàu magie, một loại chất khoáng đã được chứng minh là có thể làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như chướng bụng, mệt mỏi, trầm cảm và dễ bị kích động. Cuối cùng, socola còn có chứa một hợp chất tự nhiên đặc biệt, có thể tăng cường cảm xúc, và tạo ra cảm giác giống như khi bạn đang yêu một ai đó vậy. Bạn có thể nhấm nháp một thanh socola đen, thêm vụn socola vào món sữa chua hoặc trong các loại nước ép.

Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm