Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 loại thực phẩm giúp làm giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Mệt mỏi, mọc mụn, chướng bụng, hay đói và thay đổi cảm xúc – đó chính là những triệu chứng thường gặp và quen thuộc của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Hội chứng tiền kinh nguyệt có thể gây ra một số thay đổi về thể chất và cảm xúc trong khoảng từ 1-2 tuần trước khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Theo thống kê của Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ, có khoảng 85% số phụ nữ sẽ phải trải qua ít nhất là một  trong số những triệu chứng trên mỗi tháng.

Tuy nhiên, tin tốt là: chế độ ăn có thể giúp làm giảm cảm giác khó chịu của bạn. Bạn có thể đã cắt giảm lượng muối, đường và đồ uống có cồn – những yếu tố làm hội chứng tiền kinh nguyệt trở nên nặng hơn. Nhưng bạn có biết rằng, ăn bổ sung một số loại thực phẩm nhất định cũng có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng của hội chứng này không? Dưới đây là top 5 loại thực phẩm tốt nhất bạn nên ăn hàng tháng.

Trái bơ

Nếu đầy hơi, hay đói và đau cơ là những triệu chứng mà bạn hay gặp phải, hãy bổ sung trái bơ vào thực đơn hàng ngày của mình. Bơ là loại thực phẩm giàu chất béo có lợi cho cơ thể, lại rất giàu kali – một chất khoáng có tác dụng như một chất lợi tiểu tự nhiên, có thể giúp bạn rửa sạch muối và nước thừa ra khỏi cơ thể.  Kali cũng có thể giúp bạn chống lại tình trạng đau cơ, đau quặn  bụng và làm tăng cảm giác no, do vậy, sẽ giúp bạn giảm tình trạng ăn vặt quá mức. Bạn có thể dùng thêm bơ trong các món sinh tố trái cây, thêm sốt bơ vào món salad.

Củ cải đỏ

Một nghiên cứu xuất bản trên American Journal of Clinical Nutrition đã theo dõi hơn 3000 phụ nữ trong vòng 10 năm và thấy rằng, nguy cơ gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt sẽ giảm đi ở những phụ nữ có mức độ tiêu thụ vitamin B1 và vitamin B2 lớn. Nhưng, điều lý thú nhất của nghiên cứu này lại là, chỉ khi tiêu thụ vitamin B1 và B2 thông qua thực phẩm thì mới có tác dụng này, bổ sung vitamin B1 và B2 bằng thực phẩm chức năng sẽ không đạt được tác dụng như vậy. Và một trong số những loại thực phẩm giàu hai loại vitamin nhóm B này nhất đó là củ cải đường hoặc củ cải đỏ nấu chín (cooked beet greens). Ngoài tác dụng làm giảm hội chứng tiền kinh nguyệt, củ cải đỏ còn rất giàu dinh dưỡng. Một phần củ cải đỏ có thể cung cấp khoảng một phần ba nhu cầu folate cần thiết một ngày của bạn. Quá ít folate cũng được cho là nguyên nhân gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, hay quên, lú lẫn và mất ngủ trước chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, bạn cũng nên biết thêm rằng, một số loại thuốc thông dụng cũng có thể làm giảm lượng folate trong cơ thể, bao gồm cả thuốc tránh thai. Củ cải đỏ hoặc củ cải đường lại là loại thực phẩm có quanh năm, do vậy, bạn không cần phải quá lo lắng mỗi khi chuyển mùa. Bạn có thể luộc qua lá của củ cải, sau đó xào sơ cùng với tỏi, muối và một chút tiêu. Đây chắc chắn là một món ăn kèm thích hợp cùng với thịt gà, cá hoặc đậu trắng. Còn với phần củ của củ cải thì ăn sống sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất. Bạn có thể gọt vỏ, cắt nhỏ phần củ để trộn salad hoặc xay nhuyễn làm nước uống.

Cá mòi

Trong một nghiên cứu của trường Đại học  Massachusetts, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng, trong số những phụ nữ từ 27-44 tuổi, những người tiêu thụ nhiều vitamin D và canxi sẽ ít có nguy cơ mắc phải các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguỵệt hơn. Cá mòi chính là loại thực phẩm giàu cả canxi và vitamin D. Cá mòi còn có chứa axit béo omega 3, loại axit béo đã được các nghiên cứu khác chứng minh là có thể làm giảm các triệu chứng như chướng bụng, đau đầu, căng tức ngực, trầm cảm, lo lắng và thiếu tập trung của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Các loại đậu

Một nghiên cứu mới đây xuất bản trên tạp chí American Journal of Epidemiology đã chỉ ra rằng, phụ nữ tiêu thụ nhiều sắt không hem, loại chất sắt có trong các loại thực vật, sẽ có nguy cơ mắc phải hội chứng tiền kinh nguyệt thấp hơn. Một trong số những thực phẩm rất giàu các loại sắt không hem này bao gồm các loại đậu. Các loại đậu này chứa rất nhiều chất xơ – một thành phần quan trọng khác cho hội chứng tiền kinh nguyệt. Chất xơ giúp điều hòa lượng đường huyết và mức độ insulin, và giúp giữ mức năng lượng của bạn luôn ổn định. Chỉ cần một nửa cốc đậu đen cũng có thể chứa tới 7g chất xơ, tương đương một phần ba nhu cầu tối thiểu một ngày.

Nếu bạn lo ngại về tình trạng chướng bụng và đầy hơi, thì bạn nên biết điều này: Một nghiên cứu tại trường Đại học Bang Arizona đã yêu cầu các tình nguyện viên ăn một nửa cốc đậu đen mọt ngày và thấy rằng, chỉ có 35% số người tham gia gặp phải triệu chứng chướng bụng và đầy hơi sau khi ăn đậu đen. Những triệu chứng này cũng sẽ giảm đi khi họ điều chỉnh mức độ đậu đen ăn mỗi ngày.

Socola đen

Socola đen có thể làm giảm hội chứng tiền kinh nguyệt theo nhiều cách rất khác nhau. Đầu tiên, các chất chống oxy hóa có trong socola đen có thể sẽ khiến các mạch máu giãn ra, giúp làm giảm huyết áp và cải thiện tuần hoàn. Điều này sẽ giúp làm giảm các hormone stress. Socola còn rất giàu magie, một loại chất khoáng đã được chứng minh là có thể làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như chướng bụng, mệt mỏi, trầm cảm và dễ bị kích động. Cuối cùng, socola còn có chứa một hợp chất tự nhiên đặc biệt, có thể tăng cường cảm xúc, và tạo ra cảm giác giống như khi bạn đang yêu một ai đó vậy. Bạn có thể nhấm nháp một thanh socola đen, thêm vụn socola vào món sữa chua hoặc trong các loại nước ép.

Bình luận
Tin mới
  • 06/12/2022

    Cải thiện tình trạng da tay chân bị khô khi trời lạnh

    Trong thời tiết lạnh, làn da của bạn có xu hướng trở nên khô ráp và nứt nẻ, đặc biệt ở bàn tay và bàn chân. Bác sĩ Amit Bangia, Phó Giám đốc khoa Da liễu, Bệnh viện Châu Á Faridabad (Ấn Độ) đưa ra 7 lời khuyên sau giúp cải thiện làn da khô và giúp bạn có làn da mềm mại hơn.

  • 06/12/2022

    Lời khuyên sức khỏe cho người hâm mộ mùa World Cup

    Mùa World Cup tại Quatar đang diễn ra với những trận cầu hấp dẫn kịch tính đến từ 32 đôi bóng trên thế giới. Những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt tại Việt Nam cũng đang trong mùa ăn bóng đá, ngủ bóng đá. Và dù có đam mê và cuồng nhiệt với trái bóng thế nào thì người hâm mộ bóng đá hãy luôn chú ý giữ gìn sức khỏe và thực hiện lối sống lành mạnh khi xem các trận đấu tại World Cup đang diễn ra.

  • 06/12/2022

    Tại sao thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt?

    Mỗi mùa đều mang đến những thách thức cho đôi mắt của chúng ta và mùa Đông cũng không ngoại lệ. Bài viết dưới đây sẽ giải thích tại sao thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt và cách khắc phục thế nào?

  • 06/12/2022

    Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng thế nào đến thị lực?

    Đôi mắt là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất của cơ thể. Ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ có thể gây ra các vấn đề về mắt theo thời gian.

  • 06/12/2022

    Vì sao khoai tây là thực phẩm "sáng giá" tốt cho việc giảm cân?

    Nhiều người thường nghĩ rằng ăn khoai tây có thể dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng vì thực phẩm này chứa nhiều tinh bột. Tuy nhiên, sự thật thì hoàn toàn ngược lại, khoai tây sẽ giúp thúc đẩy việc giảm cân nếu bạn ăn đúng cách.

  • 06/12/2022

    Bí quyết hạn chế mụn trứng cá khi thức khuya xem bóng đá World Cup

    Thức khuya là tình trạng thường gặp ở giới trẻ, đặc biệt là trong mùa bóng đá World Cup hiện nay. Việc thức khuya thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn trứng cá nhiều và ồ ạt. Tham khảo bài viết dưới đây để biết cách hạn chế tình trạng nổi mụn do thức khuya xem bóng đá nhé!

  • 06/12/2022

    5 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn trong mùa Đông

    Trong mùa Đông, mọi người thường có xu hướng hay cảm thấy đói hơn vì thời tiết lạnh làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Điều này đặc biệt quan trọng với người bệnh đái tháo đường khi thời tiết lạnh làm giảm thân nhiệt, khiến bạn nhanh đói và có xu hướng ăn nhiều hơn, khó kiểm soát đường huyết.

  • 06/12/2022

    Công dụng bất ngờ của loài muỗi

    Kết quả của một nghiên cứu gần đây đã khiến các nhà khoa học phát hiện ra một công dụng bất ngờ của muỗi - loài vật tưởng chừng như là "kẻ thù" của con người này

Xem thêm