Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những thực phẩm lành mạnh nhưng "đe dọa" vòng eo của bạn

Cùng điểm qua một số loại thực phẩm lành mạnh rất được yêu thích nhưng không hề "thân thiện" với vòng eo của bạn!

Trước khi ăn nhẹ hoặc ăn vặt, bạn nên kiểm tra lại xem mình có đang tự phá vỡ chế độ ăn uống khắt khe mà mình đang cố gắng thực hiện hay không. Chắc chắn rằng, dùng bữa với một loạt chất béo lành mạnh không phải điều quá đỗi tồi tệ, song nó sẽ tăng lượng calo tối đa đối với những người đang muốn giảm hoặc duy trì cân nặng của mình.

Dưới đây là các loại thực phẩm lành mạnh nhưng có thể đe dọa vòng eo của bạn.

Acai

Thử lên google và tìm kiếm acai berry, bạn sẽ thấy một loạt lợi ích của loại quả này, trong đó có khả năng giúp giảm cân và chống lão hóa. Tuy nhiên, loại quả đến từ Brazil này có thực sự tốt như những gì quảng cáo thổi phồng hay không? 

Acai là loại quả giàu chất xơ và có tính chống oxy hóa mạnh hơn cả lựu và việt quất, song nó chứa đến 247 calo mỗi 100 gra và 36 gram trong số đó là carbohydrate. Vi vậy, trừ khi bạn biết cách kiểm soát khẩu phần ăn của mình, còn không, một bát acai vào bữa sáng sẽ mang đến cho bạn gần 600 calo!

Sô cô la đen 

Sô cô la đen thường chứa ít nhất 35% bột cacao và có nhiều Flavonol - hóa chất giúp cơ thể chống oxy hóa và giảm thiểu các gốc tự do. Tuy nhiên, loại sô cô la này chứa một lượng đáng kể chất béo và đường. Tùy vào nhãn hiệu nhưng thường 30 gram sô cô la đen chứa tới 170 calo, 12 gram chất béo và 24 gram đường. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn thưởng thức đồ ăn vặt này, hãy chia thành các phần nhỏ để ăn.

Hạt chia

Hạt chia là nguồn cung cấp tuyệt vời của chất béo omega-3, chất xơ và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, trước khi bạn bổ sung thêm loại “siêu thực phẩm” này vào bữa ăn hoặc cốc sinh tố, hãy nhớ rằng 2 muỗng canh hạt chia sẽ mang đến 120 calo, và 80 trong số đó là các chất béo. Mặc dù được coi là nguồn chất béo lành mạnh, song hạt chia sẽ làm tăng mạnh mẽ lượng calo bạn nạp vào cơ thể, đặc biệt là khi thêm vào một ly sinh tố đã có sẵn hàm lượng calo cao.

Hạt lanh

Như một cỗ máy dinh dưỡng, hạt lanh cung cấp rất nhiều protein, chất xơ và axit béo omega-3 cùng một loạt các vitamin khác. Hai muỗng canh hạt lanh sẽ cung cấp thêm 100 calo cho bữa ăn của bạn, trong số đó 78 calo đến từ chất béo. Tuy nhiên, khi ăn hạt lanh, cơ thể chúng ta sẽ không hấp thụ toàn bộ tất cả những omega-3 và chất chống oxy hóa. Thay vào đó, hãy xay nhuyễn hạt lanh, nếu không nỗ lực bổ sung chất dinh dưỡng của chúng ta sẽ là vô ích.

Bơ được coi là loại trái cây hoàn hảo nhất trên thế giới, chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà một người cần để tồn tại. Tuy nhiên, quả bơ mang đến cho chúng ta những 232 calo, trong đó 188 calo đến từ chất béo.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là món ăn tiện dụng và là nguồn cung protein tuyệt vời. Dù chúng ta ăn sống, nghiền nhỏ hay dùng sản phẩm chứa hạnh nhân như sữa, chúng đều mang đến rất nhiều ích lợi cho chúng ta. Nhưng hãy nhớ rằng, khoảng 23 hạt hạnh nhân chứa 164 calo. Và phải thừa nhận rằng, đây là loại hạt “gây nghiện” và ăn ít sẽ không bao giờ là đủ.

Dầu dừa

Với tất cả những lợi ích dinh dưỡng của mình, dầu dừa đã nhanh chóng chiếm vị trí đứng đầu của dầu ô liu trong số các loại dầu lành mạnh. Dầu dừa thường được sử dụng để làm bánh và nguyên liệu nấu ăn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng dầu dừa, hãy cân nhắc bởi chúng không hề “thân thiện” với vòng eo của bạn. Theo Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng, có tới 92% chất béo trong dầu dừa là chất béo bão hòa. Trong khi đó, dầu ô liu (chứa 9% chất béo bão hòa) và dầu bơ (chứa 25% chất béo bão hòa). Ngoài ra, dầu dừa cũng làm tăng lượng cholesterol lành mạnh và thậm chí cả cholesterol “xấu”.

Hạt óc chó

Hạt óc chó có chứa khá nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ cũng như các axit amin có lợi cho tim. Thêm vào đó, hạt óc chó còn giúp bộ não luôn khỏe mạnh và làm giảm nồng độ insulin - một tin tuyệt vời cho các bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, một nửa cốc hạt óc chó tách vỏ sẽ chứa khoảng 653 calo và 65 gram chất béo. Bạn vẫn có thể hạn chế bằng cách chỉ ăn khoảng 14 hạt, chứa 185 calo.

Sữa chua Hy Lạp

Mặc dù là loại đồ uống lành mạnh, song sữa chua Hy Lạp có chứa hàm lượng protein cao hơn hẳn các loại sữa chưa thông thường. Theo tính toán, khoảng 170 gram sữa chua Hy Lạp chứa khoảng 100 calo, nhưng mọi người rất hiếm khi ăn loại sữa chua này. Thay vào đó, họ hay ăn kèm với hoa quả có đường và siro,… những loại chứa nhiều chất béo.

Hãy thử ăn sữa chua không đường và thêm một chút hoa quả tươi, quế, hoặc một chút ít mật ong để xem sự khác biệt nhé!

Tham khảo thêm bài viết: Dừng ngay những việc này nếu bạn muốn quản lý cân nặng

Pgs.Ts.Bs. Nguyễn Xuân Ninh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Livestrong
Bình luận
Tin mới
  • 20/08/2022

    Uống nước có thể giúp giảm cân?

    Nước rất quan trọng đối với sự sống của con người, nó giúp điều hòa thân nhiệt, duy trì nồng độ máu, vận chuyển chất dinh dưỡng đến và đi từ tế bào. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan tích cực giữa việc uống nước và giảm cân.

  • 20/08/2022

    Cách tận dụng lợi ích sức khỏe của chùm ngây

    Cây chùm ngây được coi là một trong những loài cây giàu dinh dưỡng nhất. Trong lá của chùm ngây cung cấp hàng loạt hoạt chất dinh dưỡng từ acid amino, carbohydrate, chất xơ đến các vitamin.

  • 20/08/2022

    10 lợi ích hàng đầu của việc tập thể dục thường xuyên

    Vận động đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần. Nó thậm chí có thể giúp bạn sống lâu hơn. Dưới đây là 10 lợi ích hàng đầu mà tập thể dục thường xuyên đem lại cho cơ thể và não bộ của bạn.

  • 19/08/2022

    3 cách dùng táo tàu để cải thiện chất lượng giấc ngủ

    Nếu thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, bạn có thể tìm tới một vị thuốc Đông y phổ biến với khả năng giúp thư giãn, cải thiện giấc ngủ một cách tự nhiên: Quả táo tàu. Cùng tìm hiểu các lợi ích của táo tàu, cũng như làm sao bạn có thể dùng loại quả này để có giấc ngủ ngon.

  • 19/08/2022

    Mẹo tăng hormone dopamine không cần dùng thuốc

    Dopamine thường được biết đến như một loại "hormone hạnh phúc". Vậy làm thế nào bạn có thể tăng mức dopamine một cách tự nhiên? Cách tốt nhất là bạn nên bổ sung các loại thực phẩm làm tăng mức dopamine trong thực đơn hàng ngày.

  • 19/08/2022

    Cải thiện tư thế với 4 động tác đơn giản

    Ở lưng có một nhóm cơ ổn định mang tên erector spinae, có nhiệm vụ giúp cơ thể ổn định và vững chắc để cử động an toàn. Các bài tập rèn luyện cơ lưng sẽ giúp người tập cải thiện tư thế hiệu quả.

  • 19/08/2022

    Chuyên gia chỉ ra 4 thói quen ăn sáng khiến não bộ lão hóa nhanh hơn

    Sự lão hóa của não bộ là một quy luật tự nhiên mà không ai có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc duy trì lối sống không lành mạnh, bao gồm một số thói quen liên quan đến bữa ăn sáng có thể làm tăng tốc độ lão hóa của não bộ.

  • 19/08/2022

    Mẹo ngăn chặn cơn thèm ăn một cách tự nhiên

    Ăn uống ngon miệng tuy tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều, ăn vô độ sẽ dẫn tới nguy cơ thừa cân, béo phì. Nếu đang phải đối mặt với cơn thèm ăn diễn ra nhiều lần mỗi ngày, sử dụng một số loại thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn kiềm chế cơn đói một cách tự nhiên.

Xem thêm