Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 tác dụng của sữa chua đối với sức khỏe

Hầu như tất cả mọi người đều biết được rằng, sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột. Nhưng các tác dụng của sữa chua đối với sức khỏe còn nhiều hơn thế. Hãy thử xem nào!

5 tác dụng của sữa chua đối với sức khỏe

Bạn có thể chọn ra được một loại thực phẩm nổi tiếng về tốt cho sức khỏe hơn sữa chua không? Dù là nguyên chất hay được bổ sung bất cứ thứ hương vị nào, sữa chua vẫn luôn luôn là một biểu tượng cho việc ăn uống lành mạnh. Hẳn là bạn luôn biết việc này và biết rằng chúng ta nên ăn nó, nhưng chính xác thì tại sao sữa chua lại tốt cho chúng ta đến như vậy?
Sữa chua chứa đầy chất dinh dưỡng, bao gồm một số giúp xương chắc khỏe và có tác dụng đối với các vấn đề về huyết áp của bạn. Những ly sữa chua nhỏ bé đó cũng có một lượng lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa của bạn.

Sữa chua là một biểu tượng của ăn uống lành mạnh
Làm thế nào mà sữa chua có thể giúp bạn luôn khỏe mạnh?

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường týp 2

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy bạn có thể ít có khả năng mắc bệnh này nếu bạn là người ăn sữa chua thường xuyên.
Nhà nghiên cứu Frank Hu, giáo sư về dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard, cho biết: "Sữa chua nổi bật vì nó có thể mang đến một số tác dụng đặc biệt cho sức khoẻ mà các sản phẩm sữa khác không thể cung cấp.” Sữa chua có thể làm giảm viêm và cải thiện cách cơ thể phản ứng với insulin, một loại hoóc môn điều khiển lượng đường trong máu của bạn.

2. Giúp xương chắc khỏe hơn

Giống như các sản phẩm sữa khác, sữa chua rất tốt cho xương của bạn. Sữa dùng làm sữa chua sẽ cung cấp canxi trong khi nhà sản xuất thường bổ sung vitamin D vào sản phẩm của mình.
Canxi và Vitamin D là chất dinh dưỡng quan trọng cho việc xây dựng xương khỏe mạnh. Ăn sữa chua, nhất là từ khi còn nhỏ, có thể làm giảm nguy cơ bị loãng xương, một căn bệnh gây nên sự suy yếu xương, Caroline Passerrello - một chuyên gia dinh dưỡng cho biết.

Trong sữa chua có chứa Canxi và Vitamin D

3. Cải thiện hệ thống tiêu hóa của bạn

Probiotics – lợi khuẩn trong sữa chua - có thể trở thành người bạn thân thiết với hệ thống tiêu hóa của bạn. Joan Salge Blake - chuyên gia dinh dưỡng và giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Boston cho biết: "Chúng ta đang học hỏi nhiều hơn về điều này, những loại probiotic này rất tốt và phù hợp để giúp chúng ta có một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh.
Probiotics có thể giúp điều chỉnh hoạt động của ruột, chống lại sự nhiễm trùng, hoặc khôi phục sự cân bằng cho hệ thống tiêu hóa của bạn sau một đợt kháng sinh, do đó bạn ít có khả năng bị các phản ứng phụ như tiêu chảy.

4. Ổn định huyết áp

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy nếu bạn là một phụ nữ ăn sữa chua, nó có thể giúp giữ huyết áp của bạn ổn định. Kali, có trong sữa chua, giúp kiểm soát huyết áp của cơ thể.

Sữa chua giúp ổn định huyết áp
5. Cải thiện hệ thống miễn dịch
Probiotic có thể chung tay giúp đỡ cơ thể bạn trong việc phòng trống sự tấn công của các yếu tố bên ngoài hoặc xâm nhập vào cơ thể.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Sữa chua và lợi ích
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm