Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những dấu hiệu cho thấy bạn cần thay đổi lịch trình luyện tập của bạn

Chúc mừng bạn nếu bạn đã xây dựng được lịch trình tập luyện phù hợp với mình. Giờ hãy bắt đầu luyện tập hàng ngày và cảm nhận về lượng endorphin tiết ra sau khi luyện tập. Và hãy cố gắng duy trì lịch tập luyện này đều đặn.

Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài luyện tập, bạn sẽ nhận ra rằng, lịch trình luyện tập phù hợp với bạn lúc trước giờ có thể sẽ không phù hợp nữa. Thực hiện một lịch trình luyện tập giống nhau từ ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác gần như là điều không thể, và chẳng ai muốn thế cả. Vậy khi nào là thời điểm thích hợp để bạn thay đổi lịch trình luyện tập của mình?

Bạn thay đổi lịch trình luyện tập của mình cách đây hơn 1 tháng

Khi bạn bắt đầu lịch trình luyện tập mới, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được lợi ích của lịch trình mới trong khoảng 2 tuần đầu. Trong khoảng 6-8 tuần thực hiện lịch trình này, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi của cơ thể, và sau 3-4 tháng, bạn có thể tập thành thục và dễ dàng lịch trình luyện tập này.

Việc thay đổi lịch trình luyện tập, dù chỉ là một phần nhỏ cũng có thể có ích cho bạn và bạn sẽ sớm nhận được kết quả. Thay đổi lịch trình luyện tập 3- 4 tuần một lần cũng là bí quyết giúp bạn duy trì việc luyện tập lâu dài. Bạn có thể thay đổi lịch trình luyện tập sau khoảng 1 tháng luyện tập, luân phiên giữa bài tập sức mạnh và tập cardio. Và nên nhớ rằng không nên dừng việc luyện tập hoàn toàn, mà chỉ thay đổi lịch trình luyện tập hàng ngày mà thôi.

Bạn đang ở giai đoạn “đi ngang” của quá trình giảm cân

Nếu giảm cân là một trong số những mục tiêu luyện tập của bạn, thì việc theo dõi cân nặng là cách đơn giản nhất để biết khi nào cần thay đổi lịch trình luyện tập. Nếu cân nặng của bạn không giảm nữa, trong khi bạn vẫn thực hiện chế độ ăn uống hợp lý thì đó chính là lúc bạn nên xem lại việc luyện tập. Khi bạn thực hiện cùng mức độ luyện tập mỗi ngày, cơ thể sẽ hình thành cơ chế làm quen với việc vận động này và thậm chí là cơ thể sẽ thích nghi bằng cách đốt ít calo hơn trước (so với lúc mới luyện tập). Một cách thay đổi đơn giản và hiệu quả là tăng lượng tạ bạn nâng hoặc tăng lượng sức cản tạo ra khi luyện tập sức mạnh. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm một số bài tập 2 lần/tuần để tăng cường độ luyện tập.

Bạn mang thai

Luyện tập khi mang thai là an toàn với đa số phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng bạn luyện tập an toàn trong khi mang thai. Và không phải tất cả mọi loại hình luyện tập đều phù hợp và an toàn cho phụ nữ mang thai. Ví dụ nếu lịch trình luyện tập của bạn bao gồm nhiều hoạt động có va chạm, ví dụ như bóng rổ, bóng đá hoặc boxing, thì bạn nên thay đổi việc luyện tập của mình để tránh ảnh hưởng đến vùng bụng. Tương tự nếu việc luyện tập của bạn có nguy cơ té ngã cao, ví dụ như trượt băng, thể dục dụng cụ, lướt ván hay cưỡi ngựa. Ngoài ra, khi bạn mang thai ngày một lớn hơn, chân bạn sẽ có nguy cơ sưng phù. Nếu việc luyện tập tạo ra áp lực lớn lên chân (ví dụ như chạy, nhảy dây) thì bạn cũng nên chuyển đổi hình thức luyện tập.

Bạn cảm thấy việc luyện tập trở nên dễ dàng

Bạn có nhớ những ngày đầu luyện tập không? Bạn có cảm thấy tim mình như nhảy ra ngoài lồng ngực, tay chân rụng rời và nặng như chì? Nhưng càng ngày bạn sẽ càng nhận thấy việc luyện tập trở nên dễ dàng hơn. Và đến khi bạn đã thực hiện một chu trình luyện tập quá lâu, bạn sẽ cảm thấy nhàm chán, và cảm thấy việc luyện tập không còn là thử thách nữa, mà sẽ trở nên vô cùng dễ dàng. Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu này, thì đó chính là lúc bạn nên thay đổi lịch trình luyện tập của mình, bằng cách tăng thời gian luyện tập hoặc tăng cường độ luyện tập.

Bạn quá mệt với việc luyện tập

Bạn nghĩ rằng chỉ khi việc luyện tập trở nên quen thuộc và dễ dàng thì mới cần thay đổi? Nhưng sẽ có một trường hợp khác, đó là khi bạn vẫn thực hiện những bài tập đó, nhưng bạn lại cảm thấy mệt hơn, tốn thời gian hơn. Ngoài việc đó là dấu hiệu lão hoá, bị ốm hoặc nhiễm trùng thì đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay đổi lịch trình luyện tập. Khi bạn luyện tập quá sức, bạn sẽ có nguy cơ chấn thương hoặc quá sức cao hơn. Nâng tạ, cardio hay tập HIIT đều sẽ có nguy cơ quá sức và chấn thương. Để giảm thiểu nguy cơ này, tốt nhất bạn nên phối hợp nhiều dạng bài tập với nhau hoặc luyện tập môn thể thao phối hợp nhiều kỹ năng như bơi lội hoặc chạy.

Việc luyện tập ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn

Việc kỷ luật và cố gắng thực hiện chương trình luyện tập là một điều tốt, nhưng nếu bạn nhận thấy việc luyện tập gây cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn, ví dụ như khiến bạn bị cô lập, bị tách khỏi người thân, bạn bè thì bạn nên thay đổi. Nếu việc luyện tập khiến bạn phải huỷ bỏ nhiều kế hoạch và dự định xã hội của bạn thì bạn có thể sẽ phải đánh giá lại việc luyện tập của bạn. Các dấu hiệu khác cho thấy thói quen tập luyện đang cản trở cuộc sống của bạn bao gồm liên tục suy ngẫm về quá trình tập luyện của bạn và sử dụng các bài tập thể dục để "bù đắp" những sai lầm trong chế độ ăn uống. Ngoài ra nếu bạn bè và gia đình thường xuyên than phiền rằng bạn luyện tập quá nhiều hoặc lạm dụng việc luyện tập, thì có thể đúng là như vậy.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những bài tập đốt cháy nhiều năng lượng nhất

Bình luận
Tin mới
  • 26/07/2021

    Tại sao nhiều người lại dị ứng nặng hơn khi trời mưa?

    Đối với nhiều người có cơ địa dị ứng, thời điểm thời tiết thay đổi hay giao mùa thường hay mang đến những khó chịu và phiền toái. Một điều đặc biệt là khi trời mưa, những phản ứng của cơ thể càng nặng nề hơn. Có bao giờ chúng ta tự hỏi rằng tại sao lại dị ứng lại nặng nề hơn khi trời mưa hay không?

  • 26/07/2021

    5 nguyên nhân gây tật bàn chân phẳng ở trẻ nhỏ

    Bàn chân phẳng là một tình trạng phổ biến đặc trưng bởi việc thiếu độ cong ở lòng bàn chân, khiến lòng bàn chân chạm hoàn toàn vào sàn/đất. Tất cả trẻ em đều sinh ra với bàn chân phẳng, và sẽ bắt đầu phát triển độ cong của lòng bàn chân quanh khoảng 3 tuổi.

  • 26/07/2021

    Chậm xuất tinh: biến chứng và phương pháp điều trị

    Chậm xuất tinh - đôi khi được gọi là suy giảm khả năng xuất tinh - là tình trạng nam giới phải mất một thời gian kích thích tình dục kéo dài để đạt đến cao trào tình dục và phóng tinh dịch. Một số nam giới bị mắc chứng chậm xuất tinh thậm chí hoàn toàn không thể xuất tinh.

  • 26/07/2021

    Đáp ứng miễn dịch ở trẻ em mạnh mẽ hơn người lớn khi mắc COVID-19

    Trong điều kiện hiện nay chúng ta chưa thể tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi, phát hiện về miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ em đem lại niềm khích lệ lớn.

  • 26/07/2021

    Những lưu ý khi tiêm vaccine Pfizer tại Việt Nam

    Vaccine COVID-19 Pfizer được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam ngày 12/6.

  • 26/07/2021

    Phát hiện sớm ung thư vú, tỉ lệ chữa khỏi bệnh càng cao

    Ung thư vú là căn bệnh ung thư thường gặp nhất, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ các nước phát triển. Với những tiến bộ của y học hiện nay trong sàng lọc và chẩn đoán sớm ung thư vú, tỉ lệ bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm ngày càng tăng.

  • 26/07/2021

    Chuyên gia khuyến cáo- Bệnh nhân ung thư tiết niệu cần làm gì trong dịch COVID-19?

    Dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, các bệnh nhân ung thư trong đó có bệnh nhân bệnh nhân ung thư đường tiết niệu thường lo lắng không biết mình có nguy cơ như thế nào, có nên tiêm phòng vắc xin COVID-19 không?

  • 26/07/2021

    Những bài rập rèn luyện tính cân bằng và dẻo dai của cơ thể

    Tính cân bằng trong thể thao còn được gọi là khả năng giữ thăng bằng. Đây là khả năng đứng thẳng hoặc giữ kiểm soát chuyển động của 2 hay nhiều bộ phận trên cơ thể trong tầm kiểm soát. Thăng bằng trong thể thao có hai dạng là cân bằng tĩnh và cân bằng động.

Xem thêm