Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Luyện tập an toàn trong chu kỳ kinh nguyệt

Khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt, gần như sẽ chẳng có ai muốn luyện tập cả. Vì rất nhiều lý do mà nhiều người đã tạm nghỉ việc luyện tập thể thao vài ngày khi đang trong chu kỳ. Nhưng, sự thật là không có bất cứ lý do nào khiến bạn nên từ bỏ việc luyện tập khi đang trong chu kỳ cả.

Lợi ích khi luyện tập trong chu kỳ kinh nguyệt

Cho dù bạn có kinh hay không, thì không thể phủ nhận rằng việc tập thể thao mang đến rất nhiều lợi ích, cả về thể chất và tinh thần. Trên thực tế, luyện tập thể thao đều đặn có thể giúp làm giảm một số triệu chứng đi kèm với chu kỳ kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt là một khoảng thời gian phức tạp, nếu nhìn từ góc nhìn hormone. Cả progesterone và estrogen đều sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, làm cho mọi người cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ. Do vậy, việc tránh luyện tập sẽ không giúp bạn “tiết kiệm” năng lượng hoặc giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Thay vì giảm toàn bộ hoạt động trong chu kỳ kinh nguyệt, hãy sử dụng khoảng thời gian này như một cơ hội để thử một số dạng bài tập mới. Dưới đây là 5 lợi ích của việc luyện tập trong chu kỳ kinh nguyệt.

Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và thay đổi cảm xúc trong những ngày của chu kỳ kinh nguyệt, thì việc luyện tập thường xuyên có thể giúp làm giảm những triệu chứng này.

Tăng lượng endorphin

Vì luyện tập sẽ giúp bạn làm tăng lượng endorphin một cách tự nhiên, nên việc luyện tập sẽ làm tăng cảm xúc và giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Một trong số những lợi ích chính của việc luyện tập trong chu kỳ kinh nguyệt là giúp giải phóng endorphin và giúp việc luyện tập “thăng hoa” hơn. Endorphin còn là một chất giảm đau tự nhiên, do vậy, khi được giải phóng trong quá trình luyện tập, bạn sẽ cảm thấy các triệu chứng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ giảm bớt.

Tăng sức mạnh và năng lượng

Một nghiên cứu chỉ ra rằng trong 2 tuần đầu của kỳ kinh (ngày thứ nhất được tính là ngày đầu tiên của kỳ kinh) sẽ là khoảng thời gian cho phép bạn trải nghiệm được sức mạnh và năng lượng nhiều nhất do suy giảm hormone nữ giới.

Cải thiện tâm trạng

Luyện tập trong khoảng thời gian này sẽ giúp cải thiện tâm trạng và tăng tuần hoàn. Luyện tập cũng có xu hướng làm giảm tình trạng đau bụng, đau đầu hoặc đau lưng đi kèm với chu kỳ kinh nguyệt.

Giảm đau

Nếu bạn thường bị đau trong chu kỳ kinh nguyệt, còn gọi là đau bụng kinh, hẳn bạn sẽ biết rằng đó là một cảm giác rất khó chịu. Nhưng việc luyện tập như đi bộ nhẹ nhàng có thể giúp bạn làm giảm các triệu chứng này.

Bài tập tốt nhất trong chu kỳ kinh nguyệt

Ngày đầu tiên có thể sẽ là ngày khó chịu nhất, đặc biệt là nếu bạn thường ra nhiều máu trong ngày đầu. Đó là lý do vì sao bạn chỉ nên luyện tập nhẹ nhàng mà thôi. Bài tập tốt nhất trong giai đoạn này sẽ là bài tập khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất. Việc đa dạng các bài tập trong chu kỳ kinh nguyệt là rất quan trọng. Một điều nữa cần lưu ý đó là bạn nên giảm cường độ luyện tập trong những ngày này. Dưới đây là một số gợi ý về các bài tập phù hợp với bạn.

Đi bộ nhẹ nhàng hoặc tập cardio nhẹ nhàng

Cố gắng duy trì các bài tập cardio hoặc aerobic ở cường độ thấp như các bài cardio nhẹ nhàng, đi bộ hoặc những lượt aerobic ngắn. Các nghiên cứu ủng hộ rằng phổi sẽ làm việc tốt hơn trong những ngày cuối chu kỳ kinh nguyệt, do vậy, cố gắng duy trì những bài tập này trong suốt cả chu kỳ kinh.

Các bài tập sức nặng cường độ thấp

Do bạn có khả năng tăng cường sức mạnh đáng kể trong giai đoạn này, nên việc luyện tập các bài tập sức nặng cường độ thấp hoặc các hoạt động dựa trên sức mạnh là một sự lựa chọn thông minh. Trên thực tế, đây là khoảng thời gian lý tưởng để tập các bài tập với nhịp độ chậm, nhưng phối hợp giữa cardio và tập sức mạnh.

Yoga và pilates

2-3 ngày tiếp theo trong chu kỳ là thời gian lý tưởng để tập các dạng bài tập như yoga, giúp cơ thể thư giãn và giảm các triệu chứng như đau bụng kinh, căng tức ngực và mỏi cơ, sưng cơ.

Nếu bạn xuất hiện bất cứ triệu chứng khó chịu nào trong chu kỳ kinh nguyệt, hãy cố gắng thật thoải mái với lịch trình tập luyện của bạn. Hãy chú ý đến những thay đổi của cơ thể trong thời gian này. Nếu bạn cảm thấy không ổn khi luyện tập, hãy tạm nghỉ một chút và giảm cường độ luyện tập.

Các bài tập nên tránh

Có một số dạng bài tập nên tránh, ví dụ như bạn nên giảm các bài tập căng thẳng và thời gian luyện tập. Nhưng điều này lại không có nghĩa là bạn nên dừng việc luyện tập, mà chỉ là nên giảm luyện tập một chút.

Nếu bạn cảm thấy thường xuyên mệt mỏi, bạn sẽ cần cắt giảm cường độ luyện tập cardio hoặc loại bài tập sức bền. Trong chu kỳ kinh nguyệt, rất nhiều phụ nữ báo cáo rằng họ nhận thấy gia tăng tỷ lệ gắng sức, do vậy, những bài tập thông thường chỉ khó ở mức độ trung bình thì sẽ trở nên khó hơn rất nhiều trong thời gian này. Do đó, không nên luyện tập các bài tập thiên về kỹ năng hay sự chính xác.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Hiểu về kinh nguyệt: Chu kì kinh nguyệt thay đổi như thế nào theo từng độ tuổi - Phần 1

Bình luận
Tin mới
  • 14/07/2024

    Lợi ích của "hormone tình yêu"

    Oxytocin, còn được gọi là "hormone tình yêu", không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sinh nở và cho con bú, hormone này cũng liên quan đến việc giảm căng thẳng, kích thích tình dục và tăng sự gắn kết của các mối quan hệ.

  • 14/07/2024

    Những điều phụ nữ nên làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở phụ nữ tại Mỹ, chiếm 1/5 số ca tử vong ở phụ nữ Mỹ - theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Trên thực tế có hơn 60 triệu phụ nữ Mỹ đang sống chung với các bệnh lý về tim mạch, nhưng chỉ hơn một nửa trong số đó (khoảng 56%) biết rằng bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một ở phụ nữ.

  • 14/07/2024

    Nguyên liệu tự nhiên giúp phục hồi tình trạng da sạm đen do nắng

    Khi tiếp xúc với tia UV, làn da sản sinh nhiều melanin hơn dẫn tới rám nắng, sạm đen. Để phục hồi làn da cháy nắng và cải thiện tone da, bạn có thể tự làm mặt nạ tại nhà với nguyên liệu tự nhiên.

  • 14/07/2024

    Đồ uống tăng cường trí não

    Nhiều người lựa chọn dùng thuốc bổ não để cải thiện trí nhớ, tập trung, năng suất làm việc. Tuy nhiên sử dụng một số loại đồ uống thông thường hàng ngày cũng có hiệu quả tương tự. Đọc bài viết này giúp bạn hiểu biết thêm về các loại đồ uống giúp tăng cường trí não

  • 14/07/2024

    Mẹo đánh bay “bụng bia” mà không cần cắt giảm hoàn toàn rượu, bia

    Nhiều người lầm tưởng rằng "bụng bia" chỉ đơn thuần do lạm dụng rượu bia. Do đó, họ tập trung cắt giảm lượng rượu bia tiêu thụ với hy vọng giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên, việc chỉ kiêng rượu bia hoàn toàn mà không chú trọng chế độ ăn uống lành mạnh là chưa đủ để giải quyết vấn đề này.

  • 13/07/2024

    Ớt chuông vàng: Tốt cho sức khỏe, giàu vitamin C và hơn thế nữa!

    Ớt chuông vàng không chỉ là một loại thực phẩm thơm ngon, bắt mắt mà còn vô cùng bổ dưỡng do cung cấp lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh mạn tính.

  • 13/07/2024

    Những lợi ích của lô hội

    Lô hội là một loại cây thuốc mọc ở những vùng có khí hậu nóng như California, New Mexico và vùng Caribe. Nó chứa hơn 75 thành phần hoạt tính, bao gồm enzyme, axit amin, vitamin và khoáng chất, một số trong đó có thể hữu ích trong việc điều trị bệnh.

  • 13/07/2024

    Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

    Sushi rất đa dạng, có nhiều loại khác nhau, nhưng hấp dẫn nhất phải kể tới sushi làm từ hải sản, cá sống. Vậy cần lưu ý gì khi thưởng thức sushi để không lo nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Xem thêm