Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Người bệnh tiểu đường có nên ăn táo không?

​​​​​Táo có tác động tương đối thấp đến lượng insulin và đường huyết, thích hợp cho người bệnh tiểu đường nhưng ăn ở mức độ vừa phải.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), táo chứa nhiều đường, một quả táo cỡ trung bình (khoảng 19 gram) có khoảng 25 gram carbs và 19 gram đường. Tuy nhiên, hầu hết đường trong táo là ở dạng fructose tự nhiên, có tác động đến cơ thể khác với các loại đường khác. Fructose khác với đường đã qua chế biến và tinh chế có trong thực phẩm đóng gói (chocolate, bánh quy...). Một nghiên cứu của Australia đăng trên Tạp chí Lâm sàng Mỹ cho thấy, thay thế glucose hoặc sucrose bằng đường fructose có thể làm lượng đường và insulin trong máu ít hơn sau bữa ăn.

Chất xơ trong táo cũng có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, giúp ngăn ngừa sự tăng đột biến của đường huyết và insulin. Táo có chỉ số đường huyết (GI) thấp, khoảng 36. Carbs từ thực phẩm có GI thấp đi vào máu chậm hơn, do đó, nguy cơ tăng đột biến đường huyết thấp hơn. Kết hợp táo hoặc trái cây với chất béo hoặc protein lành mạnh cũng có thể làm giảm mức tăng đột biến lượng đường trong máu và tạo cảm giác no lâu hơn. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường nên ăn loại quả này ở mức độ vừa phải.

Chất xơ trong táo làm chậm quá trình hấp thụ đường, giúp ngăn ngừa sự tăng đột biến đường huyết và insulin.

(Ảnh: Freepik).

Một nghiên cứu khác của Đại học bang California (Mỹ) cũng cho thấy, các quercetin (một sắc tố thuộc nhóm hợp chất flavonoid - chất chuyển hóa trung gian của thực vật) có trong táo giúp cải thiện mức đường huyết. Ăn táo có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, là lựa chọn món ăn nhanh tốt giữa các bữa.

Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA) khuyến nghị, ngoài táo, người bệnh tiểu đường có thể ăn trái cây có GI thấp đến trung bình với lượng vừa phải, miễn là không bị dị ứng. Một số trái cây có GI thấp như bơ, xoài, đu đủ, kiwi, họ cam quýt, họ dưa, quả hạch (mơ, mận, đào), chuối (tùy độ chín mà có GI từ thấp đến trung bình).

Bạn cũng có thể ăn một số quả mọng như dây tây, mâm xôi, nho, việt quất, anh đào (chứa quercetin giống táo giúp cải thiện mức đường huyết). Những quả mọng này có lượng đường thấp hơn một số loại quả khác, nhiều chất chống oxy hóa, flavonoid và chất dinh dưỡng tự nhiên tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể.

Người bệnh có thể uống nước ép trái cây tươi nguyên chất. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ đường glucose trong máu mà mỗi người cần hạn chế lượng tiêu thụ. Vì nước ép trái cây có thể chứa hàm lượng đường cao hơn và ít chất xơ hơn trái cây tươi nguyên quả. Điều này có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Chế độ ăn uống đa dạng gồm rau và nhiều trái cây tốt cho tất cả mọi người, nhất là người mắc bệnh tiểu đường hoặc người có nguy cơ cao mắc bệnh này. Ăn trái cây ở dạng tươi, nguyên trái mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn vì chế biến có thể làm giảm hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường.

Mai Cát (Theo Medical News Today) - Theo vnexpress.net
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm