Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nên ăn và tránh ăn gì sau khi sảy thai?

Sảy thai là trải nghiệm đáng sợ. Không có thứ gì có thể thay thế được em bé đã mất đi, cho dù bạn có bị sảy thai từ rất sớm trong thai kỳ. Nhưng một điều không may là, rất ít trường hợp sảy thai được thảo luận một cách cởi mở, kể cả trong xã hội hiện đại ngày nay. Nhưng, việc nói về việc sảy thai với thái độ cởi mở là vô cùng quan trọng, và nên trao đổi về vấn đề này ở một địa điểm khác, ngoài phòng khám của bác sỹ.

Ngoài sự hỗ trợ về mặt tâm lý và tình cảm, một phụ nữ cũng cần được bổ sung dinh dưỡng sau khi bị sảy thai. Mất đi em bé trong bụng có thể sẽ khiến cơ thể bạn bị kiệt quệ.

Đó là lý do vì sao việc biết được những thực phẩm nào nên ăn sau khi sảy thai và những thực phẩm nào nên tránh là rất quan trọng để cơ thể có thể hồi phục được sau sảy thai và tránh một trường hợp tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Những thực phẩm tốt nhất bạn nên ăn sau khi sảy thai

Sảy thai có thể sẽ khiến bạn bị chảy máu và chóng mặt. Sảy thai cũng sẽ khiến cơ thể bạn bị suy nhược. Các loại thực phẩm bạn ăn trong giai đoạn sau khi sảy thai cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên ăn sau khi sảy thai

Thực phẩm giàu sắt

Như đã nói ở trên, sảy thai có thể sẽ khiến bạn bị chảy máu nặng. Việc chảy máu sẽ khiến suy giảm nghiêm trọng lượng sắt trong cơ thể bạn. Bạn thậm chí có thể bị thiếu máu và xuất hiện các triệu chứng liên quan đến thiếu máu do tình trạng sảy thai. Bạn cũng có thể sẽ cảm thấy suy nhược và mệt mỏi sau khi sảy thai. Đó là lý do tại sao việc bổ sung các thực phẩm giàu sắt lại vô cùng quan trọng sau khi sảy thai.

Loại sắt tốt nhất cho bạn tiêu thụ sau khi sảy thai là sắt hem. Đây là loại sắt mà cơ thể dễ hấp thu hơn. Nguồn thực phẩm giàu sắt hem nhất là thịt. Do vậy, bạn nên bổ sung thêm thịt đỏ vào chế độ ăn sau khi sảy thai. Nhưng nên nhớ bạn phải nấu chín kỹ thịt đỏ trước khi ăn và tránh ăn thịt đỏ rán. Thay vào đó, bạn có thể nướng thịt đỏ.

Các nguồn cung cấp sắt hem khác đến từ các loại thực vật, bao gồm: các loại đậu, rau có lá màu xanh, bắp cải, nho khô, đậu lăng, đào khô, hạt bí ngô, đậu nành, gạo lức, socola đen, mật mía

Ngoài những loại thực phẩm giàu sắt phía trên, bạn cũng nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C. Những thực phẩm này sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt được tốt hơn. Các loại trái cây như đu đủ, dâu và bưởi là những loại trái cây tuyệt vời nên có trong chế độ ăn sau khi sảy thai.

Thực phẩm giàu canxi

Trong khi mang thai, nguồn dự trữ canxi của bạn có thể sẽ giảm mạnh. Đó là lý do vì sao bạn nên tiêu thụ nhiều hơn các loại thực phẩm giàu canxi như:

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Hải sản, như cá ngừ và cá mòi
  • Trái cây khô
  • Đậu tương, rau có lá màu xanh đậm

Các thực phẩm tốt cho tâm trạng

Cảm giác thương tiếc do mất đi em bé có thể sẽ khiến bạn bị trầm cảm. Mất đi giấc mơ và niềm hy vọng của mình không phải là việc dễ vượt qua. Cảm giác trầm cảm có thể sẽ khác nhau giữa các phụ nữ. Một số phụ nữ có thể có thể sẽ vượt qua trạng thái trầm cảm này tương đối dễ dàng, trong khi một số phụ nữ khác có thể sẽ mất vài tháng, thậm chí vài năm mới vượt qua được trải nghiệm này.

Và cho dù bạn thuộc loại phụ nữ nào, thì bạn vẫn phải sống, và không ai có thể đối mặt hộ bạn với tình trạng này cả. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm tốt cho tâm trạng lại có thể giúp bạn trải qua những khó khăn này một cách tuyệt vời.

Các thực phẩm giàu magie rất lý tưởng để có thể hồi phục nhanh hơn sau khỏi những trầm cảm lo lắng sau phá thai. Các loại thực phẩm giàu magie bạn có thể thử bao gồm: các loại đậu, các loại hạt và sôcôla nguyên chất.

Magie không chỉ giúp bạn đối phó với trầm cảm mà còn giúp cơ thể sản sinh ra năng lượng, sửa chữa tế bào và cải thiện chức năng thần kinh và cơ bắp.

Trái cây và rau xanh

Bạn cũng cần tiêu thụ nhiều trái cây và rau xanh hơn để có đủ các chất dinh dưỡng bạn cần sau khi sảy thai.

Các thực phẩm nên tránh sau khi sảy thai

Một chế độ ăn khỏe mạnh không chỉ là tiêu thụ các loại thực phẩm có lợi, mà còn là tránh tiêu thụ một số loại thực phẩm không tốt cho cơ thể. Một số loại thực phẩm bạn nên tránh sau khi sảy thai bao gồm.

Các loại thực phẩm giàu tinh bột nhưng lại ít chất xơ

Cacbohydrate có thể cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng mà cơ thể cần và có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết của cơ thể. Nhưng ngũ cốc tinh chế hoặc các loại thực phẩm giàu tinh bột nhưng lại ít chất xơ có thể sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Những thực phẩm này có thể gây ra sự biến đổi rất lớn trong lượng đường huyết của bạn. Đó là lý do vì sao bạn nên hạn chế lượng thực phẩm giàu tinh bột ít chất xơ trong chế độ ăn.

Bạn nên tránh các loại thực phẩm như: các loại gạo ăn liền, mỳ các loại, bánh quy mặn

Đồ ngọt

Tránh các loại thực phẩm nhiều đường với chỉ số glycemic (GI) cao vì chúng cũng có thể gây biến động đường huyết. Bạn nên tránh các loại thực phẩm như kẹo cứng hoặc các loại đồ uống có gas.

Sữa béo và thịt

Sau khi sảy thai, tốt nhất bạn nên tránh các loại thực phẩm có thể gây viêm, khiến cơ thể bạn bị đau và khó chịu. Chất béo trong thịt và các chế phẩm từ sữa nguyên kem có thể gây ra tình trạng viêm, làm chậm và kéo dài quá trình hồi phục của bạn.

Do vậy, bạn nên tránh các loại thực phẩm dưới đây sau khi sảy thai: thịt cừu, thịt lợn, bơ, pho mát, sữa nguyên kem

Các loại đồ ăn vặt

Bạn có thể sẽ thèm ăn vặt sau khi bị sảy thai, và sẽ không có vấn đề gì nếu bạn ăn đồ ăn vặt ở mức độ vừa phải. Nhưng, bạn không nên biến đồ ăn vặt trở thành món chính trong chế độ ăn sau khi sảy thai. Đồ ăn vặt chỉ làm bạn no do lượng calo rỗng và sẽ ngăn bạn không tiêu thụ các loại thực phẩm bổ dưỡng khác mà cơ thể cần. Các loại đồ ăn vặt như bánh, kẹo, snack nên tránh xa bạn trong những ngày này.

Các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành rất tốt cho sức khỏe. Nhưng đậu nành chứa rất nhiều phytate, là chất sẽ ngăn cơ thể hấp thu sắt. Do vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm làm từ đậu nành sau khi bị sảy thai.

Các thực phẩm sống

Bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm tạo môi trường tốt cho vi khuẩn để tránh nhiễm trùng, ví dụ như: phô mát mềm, các sản phẩm sữa không tiệt trùng, thịt sống, hải sản

Sảy thai là một trải nghiệm khó khăn với cả thể chất và tinh thần. Do vậy, hãy nói chuyện về trường hợp của bạn và đối mặt với nó. Bạn có thể khóc, nhưng sau đó hãy vượt qua trải nghiệm này. Thực phẩm có thể là điều cuối cùng bạn nghĩ đến, nhưng cơ thể bạn cần các chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Ăn đúng loại thực phẩm có thể sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng sảy thai trong tương lai.

Ngoài ra, hãy sống trong vòng tay của những người thân yêu  để được chăm sóc tốt nhất. Sớm muộn gì, trải nghiệm này cũng sẽ qua thôi!

Bs.Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Tổng hợp từ Momjunction
Bình luận
Tin mới
  • 21/07/2024

    Phân biệt giảm cân và giảm mỡ

    Nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ giảm cân và giảm mỡ, nhưng thực tế là khác nhau. Sự khác biệt và lợi ích của giảm cân, giảm mỡ là gì? Cách để giảm mỡ cơ thể hiệu quả?

  • 21/07/2024

    Hội chứng Truman: Thực hay giả?

    Một số người mang chứng ảo tưởng tin rằng họ đang sống trong một thế giới mà chính họ là nhân vật chính và mọi thứ xung quanh đang theo dõi họ, nhưng các bác sĩ không đồng tình về việc liệu đó có phải chỉ là diễn xuất hay không.

  • 21/07/2024

    Thực phẩm lên men có lợi ích thế nào với sức khỏe?

    Từ lâu, các loại thực phẩm lên men đã trở nên phổ biến, có mặt trong chế độ ăn thường ngày của hầu hết người dân trên khắp thế giới. Các chuyên gia ước tính có khoảng 5.000 loại thực phẩm lên men khác nhau, chiếm từ 5 - 40% khẩu phần ăn thường ngày.

  • 21/07/2024

    Titanium dioxide trong thực phẩm

    Titanium dioxide là một khoáng chất được sử dụng làm chất tạo màu trắng trong nhiều loại sản phẩm, bao gồm kem chống nắng, mỹ phẩm, sơn và nhựa. Loại sắc tố còn được gọi là màu trắng titan, sắc tố trắng 6 hoặc CI 77891; nó là màu trắng nhất và sáng nhất trong tất cả các sắc tố được biết đến.

  • 21/07/2024

    Cần cân nhắc lợi, hại khi dùng thức uống protein

    Đồ uống protein (Protein shake) là một loại thực phẩm phổ biến dành cho người luyện tập thể thao, những người muốn tăng cường lượng protein, cũng như những người yêu thích nguồn dinh dưỡng tiện lợi. Tùy thuộc vào thương hiệu, cách chế biến và thành phần đi kèm, loại thức uống này mang đến một số lợi ích và cũng có cả những rủi ro tiềm ẩn.

  • 20/07/2024

    Mẹo bảo vệ răng miệng suốt mùa Hè

    Hè đến, nhiều người có thói quen uống nước đá lạnh, nước ngọt, ăn kem – những thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường và có hại cho răng. Lưu ý sau giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng khi vào Hè.

  • 20/07/2024

    Mọi điều bạn cần biết về chứng mất ngủ

    Mất ngủ xảy ra khi bạn không thể có được giấc ngủ cần thiết để cảm thấy sảng khoái. Nguyên nhân có thể từ căng thẳng, mệt mỏi sau chuyến bay, mang thai đến các tình trạng sức khỏe mãn tính. Phương pháp điều trị bao gồm trị liệu, dùng thuốc và thay đổi lối sống.

  • 20/07/2024

    Mách bạn cách trị hôi miệng do sâu răng

    Hôi miệng do sâu răng có thể khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vậy cách cải thiện tình trạng này thế nào?

Xem thêm