Nghiên cứu được thực hiện với số liệu của hơn 90.000 phụ nữ sau mãn kinh. Tiến sĩ Longgang Zhao tại Đại học Nam Carolina - tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy tiêu thụ đồ uống có đường là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn có thể điều chỉnh được đối với căn bệnh ung thư gan".
Các số liệu nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ không bao giờ uống hoặc uống ít hơn 3 phần đồ uống có đường mỗi tháng với những người tiêu thụ đồ uống có đường thường xuyên thì nguy cơ phát triển ung thư gan cao hơn 78%. Cũng tương tự những người uống ít nhất một loại nước ngọt hàng ngày cũng có nguy cơ cao ung thư gan tới hơn 73%.
Zhao đã trình bày kết quả nghiên cứu tại Hội nghị thường niên hàng đầu của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 14-16/6. Zhao là đồng tác giả nghiên cứu với Xuehong Zhang, Phó giáo sư dịch tễ học tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham và là trợ lý giáo sư tại Trường Y Havard và Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan.
Tại Mỹ, tỷ lệ mắc ung thư gan đã tăng lên đáng kể trong 3 thập kỷ qua. Mặc dù phần lớn bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ như nhiễm trùng viêm gan mạn tính, lạm dụng rượu và mắc đái tháo đường, nhưng khoảng 40% trường hợp ung thư gan không thể giải thích được do các yếu tố nguy cơ đã được thiết lập.
Mục tiêu của nghiên cứu là xác định xem một số yếu tố trong chế độ ăn uống có thể tham gia hay không. Kết quả cho thấy, thường xuyên uống đồ uống có thêm đường, chẳng hạn như đồ uống trái cây và soda, có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe.

Dữ liệu từ 90.504 phụ nữ sau mãn kinh tham gia Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ, một nghiên cứu dài hạn được bắt đầu vào đầu những năm 1990, đã được đánh giá cho nghiên cứu hiện tại. Vào giữa những năm 1990, những người tham gia điền vào bảng câu hỏi cơ bản và họ được theo dõi trong thời gian trung bình là 18 năm.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng bảng câu hỏi tần suất thực phẩm đã được xác thực để đo mức tiêu thụ đồ uống có đường và hồ sơ y tế để xác nhận chẩn đoán ung thư gan. Khoảng 7% người tham gia cho biết họ tiêu thụ một hoặc nhiều hơn 1 phần đồ uống có đường mỗi ngày và có tổng số 205 phụ nữ bị ung thư gan.
| Tình trạng sử dụng đồ uống có đường tuy đã giảm trong những năm qua nhưng vẫn còn phổ biến. Ở Mỹ, hơn 2/3 người da trắng trưởng thành cho biết đã tiêu thụ ít nhất một số loại đồ uống này vào bất kỳ ngày nào trong năm 2017-2018. |
Mặc dù sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định các yếu tố và cơ chế đằng sau mối liên hệ, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết rằng tiêu thụ đồ uống có đường nhiều hơn có thể làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh đái tháo đường type 2, đây là những yếu tố nguy cơ gây ung thư gan. Những đồ uống này cũng có thể góp phần vào việc đề kháng insulin và tích tụ chất béo trong gan, cả hai đều ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.
Zhao cho biết: "Uống đồ uống có đường, một yếu tố nguy cơ được mặc định đối với bệnh béo phì, đái tháo đường và bệnh tim mạch, có thể dẫn đến kháng insulin và viêm nhiễm, có liên quan mật thiết đến quá trình sinh ung thư gan".
Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, nghiên cứu này chỉ mang tính chất quan sát và không được thiết kế để xác định xem đồ uống có đường thực sự gây ung thư gan hay việc tiêu thụ đồ uống có đường là một dấu hiệu của các yếu tố lối sống khác dẫn đến ung thư gan.
Ngoài ra, vì nghiên cứu tập trung vào phụ nữ sau mãn kinh nên cần có các nghiên cứu liên quan đến nam giới và phụ nữ trẻ hơn để xem xét các mối liên quan một cách toàn diện hơn.
Tham khảo thêm thông tin bài viết: Sử dụng đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ ung thư.
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.