Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Dấu hiệu bạn đang thiếu magne và cách bổ sung

Lượng magne thấp hay thiếu magne nhẹ có thể không đáng chú ý. Tuy nhiên, thiếu nhiều magne và kéo dài có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe. Dưới đây, BS Naoki Umeda (chuyên gia về Y học Tích hợp, Phòng khám Cleveland Hoa Kỳ) chia sẻ những điều bạn cần biết về khoáng chất quan trọng này.

Cơ thể sẽ phát một số tín hiệu để nhận biết bạn có thể đang thiếu magne.

Magne có vai trò quan trọng thế nào với cơ thể?

Magne được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng. Magne được cơ thể chúng ta sử dụng để kích hoạt một loạt các chức năng.

Là một phần trong chế độ ăn uống, magne có vai trò quan trọng đối với các chức năng hàng ngày của cơ thể. Cơ thể sử dụng magne cho nhiều chức năng giúp bạn khỏe mạnh, như: Điều hòa huyết áp, điều hòa đường huyết, tạo protein, xây dựng các tế bào xương và DNA, chức năng cơ bắp và chức năng thần kinh, giúp giảm đau và giảm căng thẳng của magne sulfate (muối tắm Epsom), chống lại chứng đau nửa đầu.

BS Umeda cho biết thêm, việc đảm bảo cơ thể luôn đủ magne còn giúp kiểm soát căng thẳng và đau nhức cơ bắp.

Dấu hiệu thiếu magne

Nhiều người đang thiếu magne mà không hề hay biết vì các triệu chứng giai đoạn đầu có thể gây nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, hoặc thậm chí không có triệu chứng. Một số dấu hiệu thiếu magne ban đầu có thể là: Mệt mỏi, ăn mất ngon, co thắt cơ, buồn nôn, cứng khớp, yếu đuối.

Tình trạng thiếu magne nếu không được phát hiện kịp thời và bổ sung sẽ dẫn đến thiếu nhiều magne nghiêm trọng với các dấu hiệu như: Nhịp tim bất thường, tê và ngứa ran, tính cách thay đổi, động kinh.

Khi có các dấu hiệu trên, bạn nên đến thăm khám bác sĩ để được xét nghiệm máu, kiểm tra mức calci và kali để xác định bệnh.

Ai có nguy cơ cao thiếu magne?

Một số loại thuốc đang sử dụng và tình trạng sức khỏe có thể khiến một người có nguy cơ thiếu magne cao hơn. NIH cho biết những người mắc bệnh đường tiêu hóa (như viêm ruột, bệnh celiac), đái tháo đường type 2, rối loạn sử dụng rượu thuộc nhóm có nguy cơ cao thiếu magne.

Ngoài ra, những người trên 60 tuổi cũng có nhiều khả năng bị thiếu magne. Điều này là do người lớn tuổi có khả năng hấp thu magne kém hơn, một số loại thuốc người già sử dụng cũng ảnh hưởng đến sự hấp thu magne.

Bổ sung magne cho cơ thể bằng cách nào?

Bổ sung magne từ ăn uống hàng ngày là ưu tiên hàng đầu

Bổ sung magne từ ăn uống hàng ngày là ưu tiên hàng đầu.

Nam giới trưởng thành cần từ 400-420mg magne mỗi ngày. Nữ giới trưởng thành được khuyến nghị nên bổ sung từ 310-320 mg magne mỗi ngày.

Tăng lượng magne từ chế độ ăn

Bổ sung magne từ chế độ ăn uống hàng ngày là bước đầu tiên lành mạnh cho bạn để khắc phục các triệu chứng thiếu magne. Thực phẩm chứa nhiều magne như rau xanh, đậu khô, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, bơ.

Thực phẩm bổ sung

Nếu việc bổ sung magne qua chế độ ăn không đạt hiệu quả, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn các thực phẩm chức năng giúp bổ sung magne có sẵn. Magne citrate là một trong những loại phổ biến nhất. Bạn cũng sẽ tìm thấy magne ocide, magne clorua, magne lactate và nhiều loại khác tại hiệu thuốc.

Bổ sung magne thông qua dạng xịt, dầu có tốt không?

Trên thị trường cũng có nhiều loại giúp tăng magne từ các sản phẩm dạng thuốc xịt, dầu hoặc gel. Một số người cho rằng có thể có lợi hơn khi hấp thụ qua da so với qua đường ăn uống.

Tuy nhiên, chuyên gia Umeda cho biết, điều này vẫn chưa được khoa học chứng minh. Hiện chưa có đủ bằng chứng để khẳng định thuốc xịt, gel hay dầu thoa tại chỗ cung cấp magne cho cơ thể một cách hiệu quả. Vì vậy, bạn nên ăn thực phẩm giàu magne hoặc sử dụng các chất bổ sung không kê đơn.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 10 dấu hiệu chứng tỏ cơ thể bạn đang thiếu Magie.

Nguyễn Thanh (Theo Health.clevelandclinic) - Theo Suc khoe cong
Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 14/07/2024

    Lợi ích của "hormone tình yêu"

    Oxytocin, còn được gọi là "hormone tình yêu", không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sinh nở và cho con bú, hormone này cũng liên quan đến việc giảm căng thẳng, kích thích tình dục và tăng sự gắn kết của các mối quan hệ.

  • 14/07/2024

    Những điều phụ nữ nên làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở phụ nữ tại Mỹ, chiếm 1/5 số ca tử vong ở phụ nữ Mỹ - theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Trên thực tế có hơn 60 triệu phụ nữ Mỹ đang sống chung với các bệnh lý về tim mạch, nhưng chỉ hơn một nửa trong số đó (khoảng 56%) biết rằng bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một ở phụ nữ.

  • 14/07/2024

    Nguyên liệu tự nhiên giúp phục hồi tình trạng da sạm đen do nắng

    Khi tiếp xúc với tia UV, làn da sản sinh nhiều melanin hơn dẫn tới rám nắng, sạm đen. Để phục hồi làn da cháy nắng và cải thiện tone da, bạn có thể tự làm mặt nạ tại nhà với nguyên liệu tự nhiên.

  • 14/07/2024

    Đồ uống tăng cường trí não

    Nhiều người lựa chọn dùng thuốc bổ não để cải thiện trí nhớ, tập trung, năng suất làm việc. Tuy nhiên sử dụng một số loại đồ uống thông thường hàng ngày cũng có hiệu quả tương tự. Đọc bài viết này giúp bạn hiểu biết thêm về các loại đồ uống giúp tăng cường trí não

  • 14/07/2024

    Mẹo đánh bay “bụng bia” mà không cần cắt giảm hoàn toàn rượu, bia

    Nhiều người lầm tưởng rằng "bụng bia" chỉ đơn thuần do lạm dụng rượu bia. Do đó, họ tập trung cắt giảm lượng rượu bia tiêu thụ với hy vọng giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên, việc chỉ kiêng rượu bia hoàn toàn mà không chú trọng chế độ ăn uống lành mạnh là chưa đủ để giải quyết vấn đề này.

  • 13/07/2024

    Ớt chuông vàng: Tốt cho sức khỏe, giàu vitamin C và hơn thế nữa!

    Ớt chuông vàng không chỉ là một loại thực phẩm thơm ngon, bắt mắt mà còn vô cùng bổ dưỡng do cung cấp lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh mạn tính.

  • 13/07/2024

    Những lợi ích của lô hội

    Lô hội là một loại cây thuốc mọc ở những vùng có khí hậu nóng như California, New Mexico và vùng Caribe. Nó chứa hơn 75 thành phần hoạt tính, bao gồm enzyme, axit amin, vitamin và khoáng chất, một số trong đó có thể hữu ích trong việc điều trị bệnh.

  • 13/07/2024

    Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

    Sushi rất đa dạng, có nhiều loại khác nhau, nhưng hấp dẫn nhất phải kể tới sushi làm từ hải sản, cá sống. Vậy cần lưu ý gì khi thưởng thức sushi để không lo nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Xem thêm