Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Dầu cá có thể làm giảm nguy cơ biến chứng trên mắt ở bệnh nhân tiểu đường

Những bệnh nhân tiêu thụ khoảng 2 khẩu phần cá trong một tuần sẽ giảm nguy cơ tiến triển thành bệnh võng mạc do tiểu đường tới 48%.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Tây Ban Nha, ăn hai khẩu phần cá mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ mù lòa ở bệnh nhân tiểu đường.

Bệnh võng mạc tiểu đường là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường type 2, dẫn đến giảm cung cấp máu cho võng mạc của bệnh nhân. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến mù lòa ở bệnh nhân tiểu đường.

Theo tác giả của nghiên cứu Sala-Vila thuộc Centro de Investigacion Biomedica en Red (Barcelona), “chúng tôi muốn xem liệu thường xuyên ăn hải sản – đặc biệt là mỡ cá – trong khi không có khuyến cáo nào về tăng lượng hải sản tiêu thụ cũng như sử dụng dầu cá dưới dạng thực phẩm chức năng có giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường hay không.”

Nhóm của Sala-Vila tập trung vào những bệnh nhân có chế độ dinh dưỡng toàn thể bao gồm phần lớn là thực phẩm ít béo và có nguồn gốc thực vật. Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người tiêu thụ ít nhất 2 khẩu phần mỡ cá một tuần sẽ có nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường thấp hơn những người ít ăn cá.

Những đối tượng của nghiên cứu này được rút ra từ một nghiên cứu trước đó có phân chia nhóm bệnh nhân mắc tiểu đường type 2 ra làm 3 nhóm đối tượng với chế độ dinh dưỡng khác nhau.

Nhóm thứ nhất tuân thủ một chế độ ăn ít béo. Nhóm thứ hai lựa chọn chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải (chủ yếu là thực vật/không có thịt), có bổ sung thêm dầu olive. Nhóm thứ ba cũng tuân theo chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải, bổ sung thêm 30 gram những loại quả như hạnh nhân, hạt dẻ hay hạt óc chó giàu omega-3 mỗi ngày.

Kết quả cho thấy nhóm thứ hai có giảm đáng kể nguy cơ biến chứng trên thị lực.

Nhóm của Sala-Vila sau đó tiến hành đặt những câu hỏi cho 3,600 nam giới và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường từ 55-80 tuổi về cách họ tiêu thụ 8 loại hải sản trong vòng 5 năm trước khi áp dụng chế độ dinh dưỡng như trên.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người thường xuyên tiêu thụ khoảng 500 mg acid béo omega-3/ngày (tương đương với hai khẩu phần cá/tuần) sẽ giảm tới 48% nguy cơ tiến triển thành bệnh võng mạc tiểu đường so với những người sử dụng ít hơn. Nguyên nhân là do khi nồng độ omega-3 tăng thì những phản ứng viêm trong cơ thể cũng giảm tương ứng.

Tuy nhiên, liệu việc tăng cường tiêu thụ dầu cá có giúp bảo vệ bệnh nhân tiểu đường khỏi nguy cơ trong tương lai hay không thì vẫn còn chưa chắc chắn.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn lưu ý rằng kết quả nghiên cứu này không cung cấp những bằng chứng cho thấy sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung omega-3 cũng có hiệu quả tương tự như ăn cá.

Theo GS. Michael Larsen thuộc Đại học Copenhagen (Đan Mạch), nghiên cứu  này chỉ chứng minh được hiệu quả của việc bổ sung omega-3 tự nhiên chứ không phải sử dụng thực phẩm chức năng. Ngoài ra, các chất béo không bão hòa sẽ có xu hướng bị ôi hóa nếu bạn phân lập chúng, do vậy không thể đưa ra sự tương đồng giữa việc sử dụng viên uống bổ sung với việc tiêu thụ cá hay các loại quả hạch.

Thực phẩm chức năng bổ sung omega-3 tuy an toàn nhưng nó không thể thay thế nguồn omega-3 từ thực phẩm thiên nhiên.

Do vậy, bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 vào trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn là biện pháp tốt nhất giúp phòng tránh bệnh tật bởi thực phẩm chức năng sẽ không thể thay thế hay bù đắp được một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn. Ngoài ra, các thực phẩm giàu omega-3 cũng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác giúp hỗ trợ cho sức khỏe như vitamin E và protein.

Ths. Hồng Khánh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo Webmd)
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm