Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Có nên để trẻ tiếp xúc với YouTube sớm?

YouTube là một trong những nền tảng mạng xã hội kết hợp nhiều yếu tố từ phim ảnh tới âm nhạc nên rất thu hút trẻ em. Liệu tiếp xúc với YouTube từ sớm có gây ra ảnh hưởng tới sự phát triển tâm lý và hành vi ở trẻ hay không?

Trẻ em trong thời đại kỹ thuật số tiếp xúc với YouTube ngày càng sớm.

YouTube là một trong nền tảng chia sẻ video hàng đầu hiện nay, đặc biệt còn có phiên bản YouTube Kids được cho là thân thiện với trẻ em. Ngày càng có nhiều phụ huynh cho con em tiếp xúc với YouTube từ sớm, trong giai đoạn phát triển đầu đời.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) và Internet có liên quan tới nguy cơ gặp các vấn đề về cảm xúc và hành vi ở trẻ, như lo âu, cô đơn, trầm cảm, xu hướng gây hấn.

Ở Hàn Quốc, trên 90% trẻ tiểu học đã sở hữu điện thoại thông minh để kết nối với bạn bè, chơi game, lên mạng và xem các nội dung dạng video. Điều này dấy lên mối lo ngại về tác động của nền tảng YouTube với trẻ, cũng là chủ đề nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y Đại học Ajou (Hàn Quốc).

Tếp xúc với YouTube sớm có thể ảnh hưởng tới giai đoạn phát triển thần kinh quan trọng

Tếp xúc với YouTube sớm có thể ảnh hưởng tới giai đoạn phát triển thần kinh quan trọng.

Theo báo cáo đăng tải trên Tạp chí Sức khỏe cộng đồng BMC Public Health, dữ liệu được thu thập từ nghiên cứu về ảnh hưởng của mạng xã hội với trẻ nhỏ K-CURE. Gần 200 trẻ tham gia có độ tuổi từ 8-11, được theo dõi quá trình phát triển từ năm 2014 (khi trẻ mới có 2-5 tuổi). Đến năm 2018, các em được đánh giá về tính khí (hay khí chất – một yếu tố quan trọng hình thành nên tính cách) dựa trên khảo sát phụ huynh. Sau đó, năm 2021, nhóm nghiên cứu thu thập thêm dữ liệu về thói quen dùng YouTube và các vấn đề về sức khỏe tâm thần của trẻ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hơn 20% trẻ tham gia nghiên cứu đã sử dụng YouTube từ năm 4 tuổi. Gần 1/3 số trẻ bắt đầu tiếp xúc với YouTube ở độ tuổi 8-9.

Thời gian trẻ sử dụng YouTube trung bình gần 69 phút/ngày, 5 ngày/tuần. Video về trò chơi điện tử phổ biến nhất, ngoài ra còn có các nội dung về tự làm thủ công (DIY), phim ảnh và hoạt hình.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, trẻ có đặc điểm kiên trì (tức khả năng kiên nhẫn dù không có phần thưởng đi kèm) ít dùng YouTube hơn. Khả năng tự chủ cũng được ghi nhận ở trẻ dành ít thời gian sử dụng YouTube. Nền tảng này sử dụng các thuật toán để liên tục đề xuất video cho trẻ theo dõi, dẫn tới tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng.

Bên cạnh đó, trẻ bắt đầu dùng YouTube càng sớm thì tần suất sử dụng càng nhiều, kéo theo nguy cơ các vấn đề về tâm lý và hành vi cao hơn. Nhiều nghiên cứu trước đó về thói quen sử dụng điện thoại thông minh cũng chỉ ra xu hướng tương tự.

Trẻ cần có tính tự chủ khi tiếp xúc với các nền tảng mạng xã hội như YouTube

Trẻ cần có tính tự chủ khi tiếp xúc với các nền tảng mạng xã hội như YouTube.

Giai đoạn sơ sinh và thơ ấu là lúc trẻ có tính mềm dẻo thần kinh (neuroplasticity) cao. Tiếp xúc với truyền thông sớm từ giai đoạn này có thể tạo ra tác động to lớn và không thể đảo ngược với sự phát triển thần kinh, cũng như các hành vi trong tương lai. Hệ quả là trẻ tư duy kém, chậm phát triển ngôn ngữ, gặp vấn đề về điều chỉnh hành vi và cảm xúc. Dùng điện thoại thông minh quá thường xuyên cũng làm giảm khả năng tự chủ của trẻ, tăng nguy cơ nghiện sau này.

Điểm đặc biệt mà các nhà nghiên cứu phát hiện ra là nhóm dành nhiều thời gian dùng YouTube lại ít gặp các vấn đề về cảm xúc và hành vi. Một trong những nguyên nhân có thể là do trong giai đoạn giãn cách xã hội năm 2021, YouTube trở thành công cụ giáo dục chính, góp phần tạo ra tác động tích cực với nhóm nhỏ này.

Nhóm nghiên cứu nhận định, những kết quả này có thể trở thành cơ sở để xây dựng các hướng dẫn sử dụng mạng xã hội YouTube phù hợp trẻ em và trẻ vị thành niên. Đồng thời, họ nhấn mạnh, khả năng tự chủ, tính kiên trì là một trong những đặc điểm tính cách trẻ cần có trong thời đại kỹ thuật số hiện nay.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Cho trẻ xem ti vi, máy tính bao lâu mỗi ngày là phù hợp?

Quỳnh Trang - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm