Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cho con bú bảo vệ mẹ khỏi tiểu đường tới 15 năm sau khi sinh

Một nhóm các nhà khoa học từ nhiều lĩnh vực khác nhau tại Helmholtz Zentrum München, Đứcđã có thể chỉ ra rằng việc cho con bú sữa mẹ trong hơn 3 tháng mang tới những biến đổi trên chuyển hoá về lâu dài

Một nhóm các nhà khoa học từ nhiều lĩnh vực khác nhau tại Helmholtz Zentrum München, Đức đã nghiên cứu quá trình chuyển hoá của những phụ nữ với đái tháo đường thai kỳ sau khi sinh con. Cùng với các đồng nghiệp tại Đại học Công nghệ Munich (Technical University of Munich – TUM) và Trung tâm Nghiên cứu Đái tháo đường Đức (German Center for Diabetes Research – DZD), nhóm nghiên cứu đã có thể chỉ ra rằng việc cho con bú sữa mẹ trong hơn 3 tháng mang tới những biến đổi trên chuyển hoá về lâu dài. Các phát hiện của nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Diabetologia”.

4% tất cả những phụ nữ mang thai ở Đức mắc đái tháo đường thai kỳ trước khi con họ chào đời. Mặc dù nồng độ đường trong máu của họ bắt đầu quay trở về bình thường sau khi sinh con, 1 trong 2 bà mẹ mắc đái tháo đường thai kỳ sẽ tiến triển tới đái tháo đường type 2 trong vòng 10 năm tiếp theo. Trong khi việc cho con bú đã được cho thấy có thể làm giảm nguy cơ này xuống 40%, những nguyên nhân của điều này vẫn chưa được hiểu biết tới. Trong một nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu, đứng đầu bởi Giáo sư Anette – Gabriele Ziegler, giám đốc Viện nghiên cứu Đái tháo đường (Institute of Diabetes Research – IDF) ở Helmholtz Zentrum München, đã chỉ ra rằng việc cho con bú mẹ trong hơn 3 tháng sau sinh có một tác dụng bảo vệ, và hiệu quả này có thể kéo dài tới 15 năm sau đái tháo đường thai kỳ. Trong nghiên cứu gần đây nhất của họ, nhóm nghiên cứu khảo sát xem liệu quá trình chuyển hoá có thể là nguyên nhân của điều này hay không.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học khảo sát gần 200 bệnh nhân đã từng mắc đái tháo đường thai kỳ. Những người tham gia vào nghiên cứu nhận một dung dịch đường đã được chuẩn hoá và sau đó được lấy mẫu máu lúc đói trước và trong thử nghiệm. Tiếp theo, các nhà khoa học so sánh các mẫu máu trên nền tảng của 156 chất chuyển hoá khác nhau đã được biết tới. Trung bình, những phụ nữ đã sinh con trước đó 3,5 năm.

“Chúng tôi quan sát thấy các chất chuyển hoá ở những phụ nữ cho con bú trong hơn 3 tháng khác biệt rõ rệt so với những người có quãng thời gian cho con bú ngắn hơn” – tác giả chính của nghiên cứu, TS. Daniela Much đến từ IDF báo cáo. “Những giai đoạn cho con bú dài hơn có liên quan tới một sự biến đổi trong quá trình sản xuất ra phospholipid và nồng độ thấp hơn của các acid amin phân nhánh trong huyết thanh của các bà mẹ”. Các tác giả phát biểu rằng điều này rất thú vị do những chất chuyển hoá có liên quan này có mối quan hệ với các nghiên cứu trước đây về đề kháng insulin và đái tháo đường type 2. “Các kết quả trong nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một cái nhìn mới về những con đường chuyển hoá có liên quan tới bệnh lý có thể bị ảnh hưởng bởi việc cho con bú và do đó có thể là nguyên nhân bên dưới của hiệu quả bảo vệ này”, TS. Sandra Hummel – trưởng nhóm Đái tháo đường Thai kỳ ở IDF - kết luận. TS. giải thích rằng việc cho con bú là một can thiệp có hiệu quả về chi phí với mục đích làm giảm nguy cơ về lâu dài cho việc tiến triển tới đái tháo đường type 2 của nhóm phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ.

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tìm những cách để diễn giải kiến thức này thành các khuyến cáo điều trị cụ thể. “Nhìn chung, những phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ không thường xuyên cho con bú cũng như cho bú trong quãng thời gian ngắn hơn so với những bà mẹ không mắc đái tháo đường”, TS. Hummel phát biểu. “Mục tiêu hiện nay là phát triển các chiến lược nhằm cải thiện những hành vi cho con bú của các bà mẹ mắc đái tháo đường thai kỳ”.

ThS. BS. Lê Phạm Thu Hà - Bộ môn Nhi ĐHYD TP.HCM - Theo Medicalnewstoday 7/2016/ horsem.org
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm