Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bí quyết giảm đau lưng cho mẹ bầu

Đau lưng nhẹ khi mang thai thường không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu cơn đau lưng của bạn nghiêm trọng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ sớm vì đó có thể là một biến chứng khi mang thai hoặc các vấn đề y tế khác.

Đau lưng là một triệu chứng khó chịu nhưng rất phổ biến khi mang thai. Có tới 70% phụ nữ bị đau lưng khi mang thai. Mặc dù kê chân lên cao hoặc mát-xa có thể làm giảm cơn đau lưng nhẹ, nhưng việc kiểm soát cơn đau lưng nghiêm trọng thường đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn.

Tại sao bạn bị đau lưng dữ dội khi mang thai?

Đau lưng dữ dội khi bạn mang thai có thể có nhiều nguyên nhân.

Khi bạn mang thai, lưng của bạn phải chịu thêm trọng lượng trong nhiều tháng. Và khi tử cung và em bé phát triển, trọng tâm cơ thể sẽ đẩy về phía trước, ảnh hưởng đến tư thế của bạn và có thể gây ra chứng đau lưng. Những nguyên nhân này thường là nguyên nhân gây đau lưng xuất hiện trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ.

Đau lưng trong ba tháng đầu có thể xuất phát từ việc giải phóng các hormone giúp làm mềm sụn ở vùng xương chậu và nới lỏng các khớp để giúp việc sinh nở dễ dàng hơn. Những thay đổi này làm cho lưng của bạn mất đi một số sự hỗ trợ mà các khớp và sụn thường cung cấp. Căng thẳng tâm lý hoặc cảm xúc khi phải đối mặt với sự phát triển mới này trong cuộc sống cũng có thể gây ra tình trạng căng cơ và đau lưng trong thời kỳ đầu mang thai.

Một số biến chứng khi mang thai cũng có thể gây đau lưng nghiêm trọng. Cơn đau lưng khởi phát đột ngột có thể là dấu hiệu của sinh non hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Các nguyên nhân ít phổ biến hơn gây đau lưng nghiêm trọng khi mang thai bao gồm loãng xương liên quan đến thai kỳ, viêm xương khớp đốt sống và viêm khớp nhiễm trùng.

Điều trị đau lưng dữ dội khi mang thai như thế nào?

Giảm đau lưng nghiêm trọng khi mang thai có thể cần nhiều phương pháp điều trị và thay đổi cách bạn thực hiện các hoạt động hàng ngày.

  • Điều chỉnh lối sống

Để giúp ngăn ngừa cơn đau lưng bùng phát hoặc đối phó với cơn đau ở nhà hoặc nơi làm việc, hãy ghi nhớ những lời khuyên sau:

+ Tránh nâng vật nặng. Nếu bạn phải nâng vật gì đó, hãy dang rộng chân và gập đầu gối chứ không phải cúi ở thắt lưng.

+ Giữ đúng tư thế khi ngồi. Cố gắng ngồi thẳng trên những chiếc ghế có hỗ trợ lưng tốt và sử dụng chỗ để chân bất cứ khi nào có thể.

+ Ngủ nghiêng, kê một chiếc gối đỡ giữa hai đầu gối.

  • Mặc quần áo phù hợp để bớt đau hơn

Một số lựa chọn quần áo nhất định cũng có thể giúp giảm đau. Mang giày thể thao hoặc các loại giày khác có khả năng hỗ trợ tốt, không sử dụng giày cao gót cho đến khi em bé chào đời.

Bạn cũng có thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi sử dụng đai hỗ trợ bụng, giúp giảm một phần trọng lượng bụng lên cơ lưng của bạn.

  • Mát xa

Mát-xa trước khi sinh thường có thể làm dịu cơn đau lưng và cải thiện sự thư giãn. Một đánh giá năm 2021 trong số 10 nghiên cứu cho thấy rằng mát-xa trước khi sinh giúp giảm đau lưng và chân, đồng thời giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng, giúp bà bầu giảm căng thẳng.

Mát-xa trước khi sinh thường được khuyến khích sau ba tháng đầu tiên. Để đảm bảo mát-xa an toàn, hãy cố gắng tìm một nhà trị liệu mát-xa được chứng nhận có kinh nghiệm mát-xa trước sinh.

  • Bài tập

Mang thai có thể hạn chế một số hoạt động mà bạn thường yêu thích. Tuy nhiên, nhiều loại bài tập khác có thể giúp bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng, đồng thời giảm đau lưng.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2023 cho thấy rằng tập thể dục có thể có tác động tích cực đến chứng đau lưng. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng điều quan trọng là phải phân biệt giữa cơn đau thắt lưng điển hình liên quan đến dây thần kinh bị kích thích ở cột sống với cơn đau vùng chậu, tức là cảm giác đau ở khớp xương chậu, lưng và hông. Điều này là do các khuyến nghị tập thể dục có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau lưng của bạn. Một số bài tập được khuyến nghị trong thai kỳ bao gồm:

+ Vật lý trị liệu: tập trung vào các bài tập an toàn để cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt của lưng

+ Bơi lội và thể dục nhịp điệu dưới nước: cho phép bạn vận động mà ít tác động đến lưng và các khớp khác

+ Yoga: đặc biệt chú ý đến các tư thế và động tác mà bạn có thể thực hiện một cách an toàn

Tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn khi mang thai, nhưng tốt nhất bạn nên tập ở cường độ nhẹ hoặc trung bình, thay vì tập luyện đến mức kiệt sức. Luôn tham khảo ý kiến của nhóm chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu chế độ tập luyện mới.

  • Kéo dãn cơ

Trọng lượng tăng thêm khi mang thai có thể gây áp lực lên dây thần kinh tọa, chạy từ cột sống xuống cả hai chân của bạn. Một số động tác kéo dãn liên quan đến lưng và chân có thể giúp giảm đau thần kinh tọa khi mang thai. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia vật lý trị liệu để biết một số động tác giãn cơ an toàn có thể hữu ích.

  • Điều trị nhiễm trùng

Nếu bạn được chẩn đoán mắc nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn khác, điều quan trọng là phải điều trị kịp thời trước khi nó lây lan và gây ra các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiễm trùng huyết. Nhiều loại kháng sinh, chẳng hạn như amoxicillin và erythromycin, thường được coi là an toàn khi sử dụng khi mang thai.

Tóm lại, đau lưng khi mang thai là một hiện tượng phổ biến, nhưng không nên coi thường vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Hãy lắng nghe cơ thể mình và liên hệ với bác sĩ nếu cần thiết. Với sự chăm sóc đúng cách, các bà mẹ hoàn toàn có thể vượt qua giai đoạn này một cách thoải mái và tận hưởng hành trình làm mẹ một cách trọn vẹn.

Hoàng Hà Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Bình luận
Tin mới
Xem thêm