Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn sữa chua giúp đốt mỡ, giảm cân

Theo một nghiên cứu mới, bổ sung sữa chua vào chế độ ăn có thể giúp đẩy nhanh quá trình đốt mỡ, giảm cân và vòng bụng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy người trưởng thành béo phì đang trong chế độ giảm calo ăn ba hộp sữa chua không béo một ngày giảm được 22% cân nặng và 61% mỡ cơ thể so với người chỉ thực hiện chế độ giảm calo và không bổ sung canxi. Người ăn sữa chua cũng giảm được 81% mỡ ở vùng bụng so với người không ăn sữa chua.

“Sữa chua không chỉ giúp giảm cân - trung bình 6,35 kg – mà còn có tác dụng duy trì khối cơ bắp. Đây là một vấn đề quan trọng khi giảm cân – bạn muốn giảm mỡ chứ không phải cơ bắp,” trưởng nhóm nghiên cứu, PGS.TS Michael Zemel thuộc chuyên ngành dinh dưỡng ở Đại học Tennessee (Mỹ) cho biết. Kết quả của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Béo phì Quốc tế.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này bổ sung cho các bằng chứng cho thấy hấp thụ canxi và protein từ các sản phẩm bơ sữa ít béo có thể giúp đốt mỡ và giảm cân.

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã so sánh tác dụng giảm cân của việc bổ sung sữa chua vào chế độ ăn giảm calo ở 34 người trưởng thành khỏe mạnh được chia thành hai nhóm.

Trong 12 tuần, nhóm thứ nhất ăn 3 hộp sữa chua không béo nặng 170 g mỗi hộp, cung cấp tổng cộng 1.100 mg canxi mỗi ngày. Nhóm còn lại chỉ ăn 1 hộp sữa chua, cung cấp 400-500 mg canxi mỗi ngày. Cả hai nhóm đều có chế độ ăn chứa ít hơn 500 calo so với bình thường để giảm cân.

Như dự đoán, những người tham gia nghiên cứu đều giảm cân do kết quả của việc hạn chế calo. Nhưng nghiên cứu cho thấy nhóm ăn nhiều sữa chua hơn giảm được cân nặng và lượng mỡ nhiều hơn. Cụ thể là, nhóm có chế độ ăn ít canxi giảm được trung bình 4,9 kg trong khi nhóm có chế độ ăn nhiều canxi giảm được trung bình hơn 6,3 kg. Nhóm ăn sữa chua cũng giảm được hơn 81% mỡ ở vùng bụng, loại mỡ nguy hiểm nhất cho sức khỏe. Mỡ thừa ở vùng bụng có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và một số dạng ung thư.

Bình luận về nghiên cứu, PGS.TS Ruth Harris thuộc ngành dinh dưỡng thực phẩm ở Đại học Georgia (Mỹ) cho biết kết quả nghiên cứu là rất ấn tượng và cung cấp thêm bằng chứng cho thấy lượng canxi và protein trong các sản phẩm bơ sữa có vai trò lớn trong việc quyết định cân nặng và lượng mỡ của cơ thể.

Nhưng bà nói các nhà khoa học vẫn chưa xác định được cơ chế đằng sau tác dụng đốt mỡ của sữa chua và cho biết cần có thêm nghiên cứu để làm sáng tỏ cơ chế này.

Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm