Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 cách giảm chứng trào ngược dạ dày thực quản mà không cần dùng thuốc

Theo thống kê, cứ 10 người dân Mỹ thì có 4 người bị các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Thuốc giảm axit dạ dày là loại thuốc bán chạy thứ ba ở Mỹ.

Vậy thì có cách nào để áp dụng hàng ngày nhằm giảm sự phụ thuộc vào thuốc điều trị chứng trào ngược axit dạ dày không?

Dưới đây là 7 cách kiểm soát chứng trào ngược axit bằng phương pháp tự nhiên:

1. Giữ cho cơ thể cân đối

Một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Vị tràng học Hoa Kỳ cho thấy thừa cân hoặc béo phì là những yếu tố nguy cơ cao gây ra trào ngược dạ dày thực quản. Chế độ ăn gồm protein không mỡ, chất béo lành mạnh, rau lá xanh và tinh bột nhiều chất xơ phân giải chậm có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và tối ưu hóa các hormone đốt mỡ sẽ làm giảm nguy cơ thừa cân hoặc béo phì.

2. Hạn chế hoặc loại bỏ các thực phẩm có vấn đề

Một số thực phẩm như cà chua được cho là gây ra chứng trào ngược dạ dày, thực quản vì chúng mang tính axit. Tuy nhiên, chỉ có vài loại thực phẩm được chứng minh về mặt khoa học là gây ra trào ngược axit. Đó là: bạc hà, sôcôla, rượu bia, đồ ăn chiên rán và cà phê. Những thực phẩm này có ảnh hưởng khác nhau tùy theo từng người, vì thế nếu không thể kiêng các thực phẩm này hoàn toàn, có thể không ăn từng loại một và theo dõi các triệu chứng. Nhờ đó, bạn có thể xác định được loại thực phẩm có hại cho bạn và ngừng ăn chúng.

3. Uống đủ nước vào đúng thời điểm

Một vài nghiên cứu đưa ra giả thiết rằng ợ nóng là dấu hiệu của thiếu nước trong cơ thể, đặc biệt là ở dạ dày-ruột. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước trong bữa ăn làm loãng axit trong dạ dày, dẫn đến không phân giải đủ protein cần thiết. Vì thế hạn chế uống nhiều nước trong bữa ăn và uống bổ sung vào lúc khác.

4. Không ăn thực phẩm chứa carbohydrate đã qua chế biến

Một số nghiên cứu cho thấy giảm hoặc ngừng tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate có thể giảm chứng trào ngược dạ dày thực quản. Carbohydrate có khả năng gây ra chứng trào ngược dạ dày cao hơn cà phê hoặc chất béo và chế độ ăn ít carbohydrate có thể giúp giảm chứng bệnh này.

5. Ăn chậm lại

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Vị tràng học Hoa Kỳ cho thấy người ăn quá nhanh dễ bị trào ngược dạ dày thực quản hơn. Bạn nên ăn chậm lại và thưởng thức bữa ăn. Nhớ là não cần 20 phút để nhận biết được tín hiệu no của cơ thể.

6. Ngủ 7-9 tiếng mỗi tối

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng cho thấy rối loạn giấc ngủ vào ban đêm làm tăng các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản vào ngày hôm sau, và đến lượt điều này lại làm chất lượng giấc ngủ kém đi. Đó là một vòng luẩn quẩn. Bạn cần chuẩn bị để ngủ ngon. Tắt các thiết bị điện tử một tiếng trước khi ngủ, tắm nước nóng và thư giãn để có giấc ngủ sâu và dài hơn.

7. Kiểm soát căng thẳng

Lo lắng và căng thẳng kéo dài có thể tác động tiêu cực đến tình trạng ruột của bạn. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Vị tràng học Hoa Kỳ cho thấy căng thẳng cực độ làm tăng huyết áp, nhịp tim và các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Thở sâu, thiền, yoga hoặc chỉ dắt chó đi dạo vài vòng quanh khu phố cũng có thể giúp giảm lo lắng và căng thẳng mà có thể dẫn đến chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm