Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn quả hạch có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy ăn quả hạch, ví dụ như quả óc chó, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Sau khi tiến hành rà soát và phân tích có hệ thống 61 thử nghiệm lâm sàng, tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Michael Falk thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học Đời sống phát hiện thấy ăn quả hạch làm giảm tổng lượng cholesterol, chất béo trung tính, LDL cholesterol (cholesterol xấu) và lipoprotein ApoB, nguồn protein chính trong LDL cholesterol. Những chất này là yếu tố chính được dùng để đánh giá nguy cơ bệnh tim mạch ở người. Quả óc chó được nghiên cứu ở 21 trong số 61 thử nghiệm, nhiều hơn bất kỳ loại quả hạch khác có trong nghiên cứu này.
“Kết quả nghiên cứu củng cố hơn nữa các bằng chứng cho thấy các loại quả hạch như quả óc chó có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch,” tiến sĩ Falk nói. “Quả hạch chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như chất béo chưa bão hòa, protein, vitamin và khoáng chất. Quả óc chó là loại quả hạch duy nhất chứa nhiều axit alpha-linolenic - tới 2,5 g trong mỗi 28 g quả óc chó- một loại omega-3 có trong thực vật.
Bên cạnh phát hiện cho thấy quả hạch có thể giảm tổng lượng cholesterol, chất béo trung tính, LDL cholesterol (cholesterol xấu) và ApoB, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy ăn ít nhất 56g quả hạch như quả óc chó mỗi ngày có tác động mạnh hơn đến giảm tổng lượng cholesterol và LDL. Ngoài ra, kết quả cho thấy ăn quả hạch có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người bị tiểu đường type 2.
Tổng số 1.301 bài báo được khảo sát, chọn 61 thử nghiệm đáp ứng được tiêu chí để đưa vào phân tích hệ thống, bao gồm 2.582 người tham gia. Các thử nghiệm cung cấp quả hạch trực tiếp cho các nhóm can thiệp thay vì chỉ khuyên dùng quả hạch trong chế độ ăn. Liều dùng quả hạch dao động từ 5 đến 100g/ngày và hầu hết người tham gia tuân thủ chế độ ăn của mình.
Hơn hai thập kỷ nghiên cứu cho thấy quả óc chó có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch bằng cách giảm 9-16%  LDL cholesterol (cholesterol xấu) và giảm 2-3 mmHg2 ở huyết áp tâm trương. Quả óc chó còn làm giảm tổng lượng cholesterol và tăng cholesterol HDL, giảm chứng viêm đo bằng protein phản ứng C và cải thiện chức năng động mạch. Những nhân tố này là nguy cơ chính gây ra bệnh tim, và giảm thiểu chúng là cách cần thiết để có một trái tim khỏe mạnh hơn. Bên cạnh omega-3, quả óc chó cũng là nguồn cung cấp chất xơ (2 g trong mỗi 28 g quả óc chó) và protein (4 g trong mỗi 28 g quả óc chó).
         Cây óc chó thuộc nhóm cây thân gỗ lâu năm trong bộ Dẻ (Fagales), chiều cao cây có thể to lên 20m. Hoa của nó đơn tính, khá giống với đuôi sóc. Quả có lớp vỏ mềm, bên trong hạt là lớp vỏ cứng màu vàng nâu, phần nhân bên trong chứa nhiều dầu, nhăn giống như não.
        Tên tiếng Anh của quả óc chó là Walnuts hay còn gọi là quả bồ đào, được trồng chủ yếu ở các vùng California Walnuts của Mỹ (chính vì thế nên quả óc chó mới có tên khoa học hay tên tiếng anh là Walnuts), Canada, Nga, Trung Quốc. Và mới gần đây có một số tỉnh của nước ta như: Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Cao Bằng cũng đã trồng được cây óc chó. Tuy nhiên số lượng cây óc chó ở nước ta chưa nhiều, đang còn khá hiếm, có kích thước nhỏ như hạt nhãn nhưng các nước trên thì óc chó khá phổ biến và to hơn. Và cũng khó để nhận biết quả óc chó mua ở đâu sẽ là quả óc chó Mỹ ngon.
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm