Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thiếu ánh nắng mặt trời làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy

Các nhà dịch tễ học Đại học California, San Diego, Mỹ cho biết thiếu vitamin D có thể gây hại cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y khoa Đại học California, San Diego đã công bố nghiên cứu trên Tạp chí Hóa sinh và Sinh học phân tử cho thấy tỷ lệ ung thư tuyến tụy là cao nhất ở những nước có ít ánh nắng mặt trời nhất. Mức ánh nắng mặt trời thấp là kết quả của nhiều mây và địa hình cao.
 “Nếu bạn đang sống ở nơi có địa hình cao và nhiều mây che phủ, bạn có thể không sản xuất đủ vitamin D cần cho cơ thể. Điều này dẫn đến tỷ lệ ung thư tuyến tụy cao hơn bình thường, phó giáo sư tiến sĩ Cedric F. Garland thuộc Khoa Y học gia đình và Y tế cộng đồng, Đại học California, San Diego cho biết.
 “Người sống ở những nước nhiều nắng gần xích đạo có tỷ lệ ung thư tuyến tụy theo tuổi tác chỉ bằng một phần sáu những người sống xa xích đạo. Sự thiếu ánh nắng mặt trời cho thấy như vậy nhưng không khẳng định hoàn toàn rằng thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy.
 
Nguồn thực phẩm trong tự nhiên chứa vitamin D là hạn chế. Các loại cá nhiều chất béo như cá hồi và cá ngừ là những nguồn nhiều vitamin D trong khi gan bò, pho mát và lòng đỏ trứng không có nhiều. Vitamin D thường được bổ sung vào sữa, ngũ cốc và nước ép hoa quả nhưng các chuyên gia cho biết hầu hết mọi người cần thêm vitamin D được cơ thể sản xuất khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Cụ thể là bức xạ tia cực tím (ultraviolet) B. Da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong nhà thông qua cửa sổ sẽ không sản xuất vitamin D. Trời nhiều mây, những người da đen và sẫm màu cũng là những yếu tố làm giảm khả năng sản xuất vitamin D.
Nhóm nghiên cứu của Đại học California San Diego, do phó giáo sư tiến sĩ Garland và Edward D. Gorham đứng đầu cho biết chất chuyển hóa vitamin D trong huyết thanh, gọi là hydroxyvitamin 25 có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư vú và đại trực tràng. Nghiên cứu nầy là nghiên cứu đầu tiên về mối tương quan giữa thiếu vitamin D và ung thư tuyến tụy.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 107 nước sau khi đã loại bỏ các yếu tố gây nhiễu như sử dụng rượu bia, béo phì, và hút thuốc. “Mặc dù những yếu tố này cũng góp phần tạo ra nguy cơ, thiếu ánh nắng mặt trời vẫn là nguyên nhân chính kể cả khi đã tính đến các yếu tố trên” Garland cho biết.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California San Diego trước đó đã phát hiện thấy mối tương quan giữa độ cao địa hình và nguy cơ ung thư tuyến tụy.
Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, ung thư tuyến tụy là dạng ung thư phổ biến thứ 12 trên thế giới với 338.000 ca mắc mới mỗi năm. Tỷ lệ mắc bệnh là cao nhất ở Bắc Mỹ và Châu Âu, thấp nhất ở Châu Phi và Châu Á. Ung thư tuyến tụy là nguyên nhân gây tử vong cao thứ bảy trong các loại ung thư.
Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo vienyhocungdung.vn
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm