Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư và chấn thương

Một nghiên cứu mới về sử dụng rượu bia ở các nước thuộc mọi trình độ kinh tế cho thấy mức sử dụng rượu bia hiện nay làm tăng nguy cơ mắc ung thư và chấn thương do rượu bia và không làm giảm nguy cơ tử vong và mắc bệnh tim mạch nói chung.

Sử dụng rượu bia được cho là nguyên nhân phổ biến thứ ba gây ra tử vong và khuyết tật. Tuy nhiên, sử dụng rượu bia có thể đem lại cả ích lợi và tác hại, và hầu hết những nghiên cứu trước đó được tiến hành ở các nước thu nhập cao. Nghiên cứu mới này đánh giá mối quan hệ giữa sử dụng rượu bia và kết quả một số bệnh tật lâm sàng ở một nhóm các quốc gia có trình độ kinh tế khác nhau ở cả năm châu lục.
Dữ liệu được thu thập từ 12 nước tham gia nghiên cứu Dịch tễ học Đô thị và Nông thôn về người trưởng thành từ 35-70 tuổi. Các nước thu nhập cao là Thụy Điển và Canada; nước thu nhập trên trung bình là Argentina, Brazil, Chile, Ba Lan, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ; các nước thu nhập dưới trung bình là Trung Quốc và Colombia; và các nước thu nhập thấp là Ấn Độ và Zimbabwe.
Nghiên cứu trên bao gồm 114.970 người trưởng thành, trong đó 12.904 (11%) thuộc các nước thu nhập cao, 24.408 (21%) thuộc các nước thu nhập trên trung bình, 48.845 (43%) thuộc các nước thu nhập dưới trung bình, và 28.813 (25%) thuộc các nước thu nhập thấp. Thời gian theo dõi trung bình là 4,3 năm là 36.030 người (31%) báo cáo mức tiêu thụ rượu bia hiện tại. Mặc dù mức sử dụng rượu bia hiện nay làm giảm 24% nguy cơ đau tim, nhưng nguy cơ tử vong hoặc đột quỵ lại không giảm.
 
Mức sử dụng rượu bia hiện nay làm tăng 51% nguy cơ mắc ung thư do rượu bia, như các loại ung thư vòm họng, thực quản, trực tràng, gan, vú, buồng trứng, đầu và cổ và làm tăng 29% nguy cơ chấn thương ở người uống rượu bia. Kết hợp các kết quả được báo cáo cho thấy sử dụng rượu bia không đem lại lợi ích nói chung cho cơ thể. Uống rượu bia nhiều và thường xuyên đều có thể làm tăng nguy cơ tử vong nói chung.
Nhóm nghiên cứu cũng cho thấy ở những nước có trình độ kinh tế khác nhau có sự khác biệt về nguy cơ gặp các kết quả bệnh tật lâm sàng được phân tích trong nghiên cứu (tỷ lệ tử vong, bệnh tim mạch, đột quỵ, đau tim, ung thư, chấn thương, và nhập viện). Ở các nước có thu nhập cao hơn (kết hợp nhóm nước thu nhập cao và trên trung bình) mức uống rượu bia hiện nay làm giảm 16% các nguy cơ nói trên, trong khi ở các nước có thu thập thấp hơn (kết hợp nhóm nước thu nhập thấp và dưới trung bình) mức uống rượu bia hiện nay làm tăng 38% nguy cơ nói trên. 
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Andrew Smyth thuộc Viện Nghiên cứu Sức khỏe Dân số, Đại học McMaster, Canada cho biết: “Dữ liệu của chúng tôi củng cố lời kêu gọi tăng cường nhận thức toàn cầu về tác hại của sử dụng rượu bia và cần nhận diện và xác định chính xác hơn các nhân tố gây hại của việc sử dụng rượu bia.”
Đồng tác giả nghiên cứu, Salim Yusuf, Giám đốc Viện Nghiên cứu Sức khỏe Dân số kiêm Chủ tich Liên đoàn Tim mạch Thế giới cho biết thêm: “Vì sử dụng rượu bia đang gia tăng ở nhiều nước, đặc biệt là ở nhóm nước thu nhập thấp và thu nhập dưới trung bình, nguy cơ của rượu bia đối với bệnh tật có thể đã bị đánh giá thấp. Vì thế, cần có các chiến lược toàn cầu để giảm tác hại của việc sử dụng rượu bia.”
Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo vienyhocungdung.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm