Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Dưa hấu có tác dụng như Viagara

Một lát dưa hấu mát lạnh từ lâu đã là thức ăn được ưa chuộng trong ngày quốc khánh ở Mỹ. Nhưng theo các nghiên cứu gần đây, loại quả nhiều nước này còn thích hợp hơn với ngày lễ tình yêu.

Các nhà khoa học cho biết đó là vì dưa hấu có những thành phần đem lại tác dụng như Viagra đối với mạch máu và thậm chí có thể tăng cường sinh lực.
“Càng nghiên cứu về dưa hấu, chúng tôi càng nhận ra loại quả này tuyệt vời như thế nào trong việc cung cấp các chất tăng lực tự nhiên cho cơ thể,” tiến sĩ Bhimu Patil, giám đốc Trung tâm Cải thiện Rau củ và Trái cây thuộc đại học Texas A&M's cho biết.
“Chúng ta luôn biết rằng dưa hấu tốt cho sức khỏe, nhưng qua mỗi nghiên cứu chúng ta lại phát hiện thêm nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe của dưa hấu .”
Những thành phần có lợi trong dưa hấu và các loại rau trái khác được gọi là phyto-nutrient, những hợp chất trong tự nhiên có hoạt tính sinh học, tức là có thể phản ứng với cơ thể con người để tạo ra các phản ứng có lợi cho sức khỏe, Patil cho biết.
Ở dưa hấu, những chất này bao gồm lycopene, beta carotene và chất ngày càng được nghiên cứu nhiều trong các phyto-nutrient – citrulline mà chức năng có ích của chúng đang được khám phá. Những chất này có khả năng làm giãn mạch máu như Viagra.
Các nhà khoa học cho biết khi ăn dưa hấu, citrulline được chuyển hóa thành arginine thông qua một số enzim nhất định. Arginine cũng là một amino axit có thể tác động lên tim và hệ tuần hoàn và duy trì hệ miễn dịch tốt, Patil cho biết.  
“Mối quan hệ citrulline-arginine có ích cho sức khỏe của tim và hệ miễn dịch và có thể rất có ích cho những người bị béo phì và tiểu đường tuýp 2,” Patil nói. “Arginine làm tăng cường oxit nitric mà có thể làm giãn mạch máu, giống tác dụng cơ bản mà Viagra có để điều trị rối loạn dương cương và thậm chí có thể ngăn ngừa chứng này.”
Mặc dù có nhiều vấn đề tâm lý và sinh lý có thể gây ra bất lực, bổ sung oxit nitric sẽ giúp những người cần tăng lưu thông máu, đồng thời cũng giúp điều trị đau thắt ngực, huyết áp cao và các vấn đề tim mạch khác.
“Dưa hấu có thể không tác dụng cụ thể đến cơ quan cần thiết như Viagra,” Patil cho biết, “ nhưng ăn dưa hấu là cách tốt để giãn mạch máu mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.”

Lợi ích của dưa hấu không dừng ở đây, ông nói. Arginine còn có ích cho chu trình ure bằng cách loại bỏ ammoniac và các chất độc hại khác ra khỏi cơ thể.
Citrulline, tiền thân của arginine tập trung nhiều ở vỏ dưa hấu hơn ở thịt. Do người ta thường không ăn vỏ dưa hấu, hai nhà khoa học đồng nghiệp của tiến sĩ Patil, tiến sĩ  Steve King và Hae Jeen Bang đang nghiên cứu để trồng nhiều giống dưa mới có citrulline tập trung nhiều hơn ở thịt.
Bên cạnh nghiên cứu của đại học Texas A&M, phyto-nutrient trong dưa hấu cũng đang được nghiên cứu bởi Ủy ban Nghiên cứu Nông nghiệp thuộc Bộ Thương Mại Mỹ ở Lane, Oklahoma.
Những nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng các giống dưa đỏ đậm đã thay thế cà chua làm loại quả cung cấp nhiều lycopene nhất, Patil nói. Gần như 92 phần trăm dưa hấu là nước, nhưng 8 phần trăm còn lại chứa lycopene, một chất chống oxy giúp hóa bảo vệ tim, tuyến tiền liệt và da của cơ thể.
“Lycopene, còn tìm thấy trong nho đỏ, từ lâu được cho là chỉ tồn tại trong cà chua,” ông nói. “Nhưng hiện nay chúng ta biết rằng nó còn được tìm thấy các giống dưa đỏ với số lượng cao hơn.”
Tuy nhiên lycopene là chất tan trong chất béo, nghĩa là nó cần một số chất béo nhất định trong máu để cơ thể có thể hấp thu tốt hơn, Patil nói.
“Các thử nghiệm trước cho thấy lycopene được hấp thụ tốt hơn từ cà chua khi được trộn trong salad cùng các loại rau quả nhiều dầu như quả bơ hoặc rau chân vịt,” Patil nói. “Điều đó cũng áp dụng cho lycopene trong dưa hấu, nhưng tôi nhận ra rằng trộn dưa hấu với rau chân vịt hoặc quả bơ thì rất khó ăn.”
Hiện chưa có nghiên cứu nào về thời điểm tiêu thụ các loại rau chứa dầu để cải thiện hấp thu lycopene, ông cho biết.
 
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm