Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn nhiều trái cây và rau củ có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ

Trái cây và rau củ là thành phần chính của một chế độ ăn lành mạnh. Thêm vào đó, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Đột quỵ của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy ăn nhiều trái cây và rau củ có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ trên toàn cầu.

Ở các nước thu nhập cao, tỷ lệ đột quỵ đã giảm 42% trong 4 thập niên qua, nhưng ở các nước thu nhập thấp và trung bình, tỷ lệ đột quỵ đã tăng hơn gấp đôi. Tỷ lệ tử vong do đột quỵ là cao nhất ở các nước thu nhập thấp và trong năm 2010 đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Trung Quốc.
Các chuyên gia y tế biết rằng cải thiện chế độ ăn và sinh hoạt có vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Để cải thiện chế độ ăn cần khuyến khích người dân ăn nhiều rau củ và trái cây. Nhưng tỷ lệ tiêu thụ trái cây và rau củ trên thế giới vẫn còn thấp – đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp và trung bình.
Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, tăng 600 g tiêu thụ trái cây và rau củ mỗi ngày có thể làm giảm 19% nguy cơ bị đột quỵ trên thế giới và 10-15% ở các nước thuộc Liên minh Châu Âu.
Các nhà nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã tiến hành phân tích 20 nghiên cứu được công bố trong 19 năm qua để đánh giá tác động của tiêu thụ trái cây và rau củ trên thế giới. Tổng cộng, các nghiên cứu bao gồm 760.629 người và 16.981 trường hợp đột quỵ. Phân tích cho thấy tiêu thụ 200 g trái cây mỗi ngày làm giảm 32% nguy cơ bị đột quỵ và tiêu thụ 200 g rau củ mỗi ngày làm giảm 11% nguy cơ bị đột quỵ. 
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Yan Qu, giám đốc bộ phận chăm sóc chuyên sâu ở Bệnh viện Thành phố Qingdao và là giáo sư Khoa Y Đại học Qingdao, Trung Quốc cho biết: “Cải thiện chế độ ăn và lối sống có vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Cụ thể là, chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ đáp ứng được yêu cầu về chất xơ, nguyên tố vi lượng và đa lượng mà không làm tăng đáng kể lượng calo tiêu thụ.”
Ăn trái cây và rau củ có thể giúp hạ huyết áp, cải thiện chức năng tim mạch và có tác dụng tích cực lên chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng eo, mức cholesterol, chứng viêm và tình trạng mất cân bằng oxy hóa. Nghiên cứu phát hiện thấy tác dụng có lợi của trái cây và rau củ là giống nhau ở đàn ông và phụ nữ bất kể tuổi tác.
Cần bao nhiêu trái cây và rau củ cho một chế độ ăn lành mạnh?
Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo người trưởng thành nên ăn 4-5 khẩu phần trái cây và rau củ mỗi ngày. Ăn các loại trái cây và rau củ có màu sắc và chủng loại khác nhau là cách tốt nhất để hấp thụ các vitamin, khoáng chất và chất xơ quan trọng.
Gần đây, một nghiên cứu ở Anh cho thấy mọi người nên ăn 7 khẩu phần trái cây và rau củ mỗi ngày. Nghiên cứu trên được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Y tế cộng đồng cho thấy ăn ít nhất 7 khẩu phần trái cây và rau củ mỗi ngày làm giảm 42% nguy cơ tử vong do các nguyên nhân nói chung.
Nghiên cứu này cho thấy rau củ có nhiều tác dụng ngăn ngửa bệnh tật hơn trái cây. Ăn 2-3 khẩu phần rau củ mỗi ngày làm giảm 19% nguy cơ tử vong trong khi ăn 2-3 khẩu phần trái cây làm giảm 10% nguy cơ tử vong.
Bình luận
Tin mới
  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

  • 04/08/2026

    Lợi ích của việc tắm nước đá

    Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.

  • 03/08/2026

    Phòng ngừa đuối nước hiệu quả cho người lớn và trẻ em

    Cứ mỗi dịp hè đến với cái nắng oi ả, cũng là thời điểm số vụ tai nạn sông nước gia tăng đáng báo động, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho cả người lớn và trẻ em. Để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và giảm thiểu những thương tâm không đáng có, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết và khoa học dưới đây, giúp bạn chủ động trang bị các giải pháp bảo vệ toàn diện và bảo vệ bản thân cùng gia đình một cách hiệu quả nhất.

  • 02/08/2026

    Tác động của việc bổ sung Vitamin D trong thai kỳ đối với sự phát triển nhận thức của trẻ em

    Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa quốc tế cho thấy, việc bổ sung vitamin D3 liều cao trong thời kỳ mang thai có thể mang lại lợi ích vượt trội cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Xem thêm