Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nước ép củ cải đường có lợi cho bệnh nhân suy tim

Một nghiên cứu mới cho thấy khả năng cơ bắp của bệnh nhân suy tim được cải thiện khi thực hiện chế độ ăn giàu nitrate có nhiều trong nước ép củ cải đường.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y Khoa Đại học Washington, Mỹ đã tìm hiểu về lợi ích của nước ép củ cải đường đối với bệnh nhân suy tim và công bố kết quả trên Tạp chí Tuần hoàn: Suy tim. Nghiên cứu này kế thừa công trình trước đó của nhóm cho thấy đưa nitrate vào chế độ ăn làm cải thiện khả năng cơ bắp cho vận động viên.
Nitrate là hoạt chất có trong nước ép củ cải đường, rau chân vịt và các loại rau lá khác như cần tây. Trong khi vận động, nitrate được chuyển hóa thành oxit nitric với nhiều tác dụng có lợi cho huyết áp và sức khỏe tim mạch. Các lợi ích này thường được thấy nhiều nhất khi vận động ưa khí, tức là khi tăng lượng hô hấp để đưa nhiều oxy hơn vào cơ thể như đi bộ, đạp xe đạp hoặc bơi.
Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng bệnh nhân suy tim có thể hưởng lợi tương tự như vận động viên do suy tim là sự suy giảm dần khả năng bơm máu. Tim yếu kéo theo mệt mỏi và thở dốc, làm cho hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn.
Liệu thứ đơn giản như bổ sung nitrate có cải thiện vấn đề?
“Nhiều hoạt động trong cuộc sống thường ngày cần đến khả năng cơ bắp như mang vác đồ vật, leo cầu thang. Và chúng có ảnh hưởng lớn lên chất lượng cuộc sống,” trưởng nhóm nghiên cứu tiến sĩ Linda R. Peterson, phó giáo sư y khoa thuộc Trường Y Khoa Đại học Washington cho biết.
 “Chúng tôi muốn giúp mọi người mạnh mẽ hơn vì khả năng cơ bắp là một dấu hiệu quan trọng của sức khỏe đối với các bệnh như suy tim, ung thư hoặc các chứng bệnh khác,” tiến sĩ Peterson cho biết.
Khi làm việc với một nhóm nhỏ gồm 9 bệnh nhân, nhóm nghiên cứu cho mỗi bệnh nhân uống nước ép củ cải đường.
Các bệnh nhân sẽ đóng vai trò làm nhóm đối chứng cho chính mình. Mỗi người đều nhận được nước ép củ cải đường có bề ngoài giống nhau nhưng một ở một số cốc, lượng nitrate bên trong đã được loại bỏ khiến cho chúng chỉ còn là giả dược.
Cả bệnh nhân tham gia thử nghiệm và nhóm nghiên cứu đều không biết bệnh nhân nào nhận được nước ép thật và bệnh nhân nào nhận được nước ép giả. 
Hai tiếng sau khi uống nước ép, bệnh nhân uống nước ép củ cải đường chứa nitrate tăng 13% khả năng cơ bắp khi duỗi đầu gối và tác dụng thu được lớn nhất khi chuyển động ở tốc độ nhanh nhất.
Các nhà nghiên cứu đánh giá các tác dụng có lợi bằng cách so sánh sự cải thiện khả năng cơ bắp ở trong khi vận động.
Andrew R. Coggan, phó giáo sư tiến sĩ ngành phóng xạ học thuộc Trường Y Khoa Đại học Washington cho biết:
“Tôi có thể ví tác dụng của nước ép của cải đường như việc lực sĩ Popeye ăn rau chân vịt vậy. Mức cải thiện do nước ép củ cải đường mang lại tương đương với việc bệnh nhân suy tim đã luyện tập sức bền 2-3 tháng.”
Dựa trên số bằng chứng ngày càng nhiều về nitrate từ các nghiên cứu ở người khỏe mạnh, vận động viên và giờ là bệnh nhân suy tim, nhóm nghiên cứu cũng muốn tiến hành nghiên cứu nitrate ở nhóm người cao tuổi.
 “Một vấn đề khi lão hóa là cơ bắp trở nên yếu hơn, chậm hơn và kém mạnh mẽ hơn. Qua một độ tuổi nhất định, con người mất khoảng 1% chức năng cơ bắp một năm, “ tiến sĩ Coggan cho biết. Nếu chúng ta có thể tăng cường khả năng cơ bắp như trong nghiên cứu này, điều đó có thể đem lại lợi ích đáng kể cho người già.”
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm