Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn quá nhiều protein làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới?

Một nghiên cứu mới đây cho thấy chế độ ăn giàu protein có khả năng làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới.

Mức testosterone thấp có nguy cơ dẫn đến các bệnh mạn tính.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Journal of Nutrition and Health do chuyên gia dinh dưỡng Joe Whittaker thuộc Đại học Worcester ở Anh làm trưởng nhóm.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi chỉ số testosterone của 309 người đàn ông trong 8 tuần.

Chuyên gia dinh dưỡng Whittaker cho biết, những người này được cho ăn một chế độ ăn 35% năng lượng đến từ protein (thịt, cá và protein lắc). Chỉ số testosterone của họ được đo ở các thời điểm đầu, giữa và cuối kỳ nghiên cứu. Kết quả cho thấy, chỉ số testosterone của những người tham gia đều giảm, mức giảm trung bình là 37%. Đồng thời, họ cũng gặp phải các triệu chứng liên quan đến giảm testosterone như rối loạn cương dương, mệt mỏi, phiền muộn và suy nhược cơ bắp.

Whittaker cho biết thêm, những phát hiện cho thấy một chế độ ăn uống mà 35% năng lượng đến từ protein - gấp đôi lượng protein được khuyến nghị, sẽ dẫn đến giảm mức testosterone. Tuy nhiên, ông cũng tin rằng, dựa trên kết quả nghiên cứu của mình, nam giới vẫn có thể bị giảm testosterone khi có chế độ ăn ít hơn 35% protein.

Ăn quá nhiều protein để tăng cơ có thể dẫn đến giảm mức testosterone ở nam giới

Ăn quá nhiều protein để tăng cơ có thể dẫn đến giảm mức testosterone ở nam giới.

Chuyên gia dinh dưỡng Bonnie Taub-Dix, tác giả của trang web Better Than Dieting cũng đồng ý rằng quá nhiều protein có thể dẫn đến giảm testosterone ở nam giới, nhưng nó sẽ không đúng với tất cả nam giới. Chỉ những người có chế độ ăn quá nhiều protein để tạo cơ bắp mới bị ảnh hưởng.

Một hạn chế của nghiên cứu này là nó chỉ theo dõi các đối tượng trong khoảng thời gian 8 tuần và không tính đến các yếu tố khác trong lối sống của đối tượng có thể ảnh hưởng đến mức testosterone của họ.

Bao nhiêu protein là quá nhiều

Theo tổ chức Mayo Clinic của Mỹ, chế độ ăn 35% năng lượng từ protein trong trong tổng số 2.200-2.800 calo ở nam giới tương đương với khoảng 185-215gr protein mỗi ngày. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 185gr protein tương đương với khoảng 0,7-0,9kg thịt gà, 0,9-1,1kg cá hồi hoặc 29-35 quả trứng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nam giới ăn chế độ ăn giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp thực sự có thể khiến việc xây dựng cơ bắp trở nên khó khăn hơn vì mức testosterone thấp sẽ làm chậm quá trình tăng trưởng của nam giới. Testosterone là hormone chính chịu trách nhiệm cho sự phát triển cơ bắp, do đó một chế độ ăn uống cân bằng hơn và thói quen luyện tập sẽ giúp tăng cơ nhanh hơn.

Mức testosterone thấp có nguy cơ dẫn đến các bệnh mạn tính

Chuyên gia dinh dưỡng Whittaker cũng cho biết, các đối tượng thử nghiệm của nghiên cứu đã gặp phải nhiều ảnh hưởng ngắn hạn của mức testosterone thấp. Tuy nhiên, ông chỉ ra các nghiên cứu cho thấy testosterone thấp trong thời gian dài có nguy cơ dẫn đến các rủi ro, chẳng hạn như vô sinh và tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, như bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường và bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, mức testosterone khỏe mạnh ở nam giới thường liên quan đến mật độ xương chắc khỏe, khả năng xây dựng cơ bắp và sức mạnh, tâm trạng và chức năng nhận thức tổng thể cũng như ham muốn tình dục.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu protein và ít carb sẽ làm tăng cortisol - hormone gây căng thẳng. Whittaker cho biết nồng độ cortisol cao sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Whittaker cho biết: “Cortisol được biết đến là có tác dụng ức chế hệ miễn dịch, vì vậy mức độ cao của cortisol trong chế độ ăn ít carb đều sẽ ức chế hệ miễn dịch, khiến mọi người dễ bị nhiễm trùng như cảm lạnh, cúm và COVID-19".

Theo các chuyên gia, tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng các nhóm protein với carbs, chất xơ và rau quả sẽ giúp cân bằng nội tiết tố và tăng cường chức năng miễn dịch cho nam giới.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Tăng hoóc-môn “yêu” testosterone nhờ thực phẩm.

Nguyễn An (Theo Insider) - Theo Suc khoe cong
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm