Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí học thuật Dinh dưỡng và Sức khỏe đã cho thấy rằng việc ăn quá nhiều thịt hay quá nhiều protein có thể có tác động tiêu cực đến testosterone và cortisol của nam giới.
Nghiên cứu này lấy dữ liệu từ việc so sánh giữa hai nhóm tình nguyện viên là đàn ông trưởng thành thực hiện 2 chế độ ăn đối lập nhau là chế độ ăn giàu protein (nhiều thịt) và chế độ ăn giàu carbohydrate (nhiều rau củ, ngũ cốc,...). Kết quả cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn giàu protein có mức độ testosterone suy giảm đáng kể.

Các loại hạt này là thực phẩm phổ biến giàu carbohydrate phức.
(Ảnh: iStock)
Giải thích cho điều này, tác giả của nghiên cứu, nhà dinh dưỡng học Joseph Whittaker cho biết, chế độ ăn có lượng calo đến từ protein lớn hơn 35% có thể gây ra tình trạng ngộ độc protein. Việc này xảy ra khi cơ thể phân hủy quá nhiều protein, dẫn đến lượng amoniac cao và biến thành chất độc. Do đó, cơ thể sẽ ngừng sản xuất hormone, cũng như testosterone, trong khi tập trung vào việc chống lại sự ngộ độc protein.

(Ảnh: iStock)
Mặc dù vậy, nghiên cứu này không có nghĩa là chúng ta nên từ bỏ hoàn toàn việc ăn thịt. Tiêu thụ một lượng protein thích hợp sẽ giúp tăng cường cơ bắp và cảm thấy no trong thời gian dài hơn. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng low-carb (ít carbohydrate ) cũng đã được chứng minh rằng có thể là một phương pháp giảm cân hiệu quả, thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tăng nguy cơ suy thận vì ăn nhiều thịt đỏ.
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.