Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tăng nguy cơ suy thận vì ăn nhiều thịt đỏ

Một nghiên cứu mới đây đã cảnh báo rằng, ăn thịt đỏ có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ phát triển bệnh suy thận.

Và việc thay thế thịt đỏ bằng các nguồn protein khác trong chế độ ăn, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh. Những phát hiện này được đăng tải trên Tạp chí của Hiệp hội Thận Mỹ (JASN).

Mối liên quan giữa suy thận và chế độ ăn quá nhiều thịt đỏ

Hiện nay, sự gia tăng mạnh mẽ số ca mắc bệnh thận mạn tính và nguy cơ tiến triển sang suy thận giai đoạn cuối (căn bệnh chỉ có thể chữa bằng cách chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận) đang là điều lo ngại của rất nhiều người.

Để kiểm tra mối quan hệ giữa chế độ ăn uống (cụ thể là nguồn thức ăn cung cấp protein) và chức năng thận, một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Woon Puay Koh, trường Y Duke-NUS, Singapore phụ trách đã theo dõi 63.257 người ở Singapore trong 15,5 năm.

Thịt đỏ giàu hàm lượng protein làm tăng nguy cơ suy thận

Kết quả cho thấy, nguy cơ dẫn đến suy thận giai đoạn cuối phụ thuộc vào lượng thịt đỏ mà mỗi người tiêu thụ. Nếu ăn quá nhiều thịt đỏ (trên 25% lượng khuyến cáo) sẽ có nguy cơ bị suy thận cao hơn 40% so với những người ăn ít thịt đỏ (dưới 25% lượng khuyến cáo). Ngoài ra, không tìm thấy mối liên quan nào giữa các nguồn cung cấp protein khác như: thịt gia cầm, cá, tôm, cua, trứng, những sản phẩm từ sữa, đậu nành và các loại đậu. Đặc biệt, khi thay thế khẩu phần thịt đỏ bằng những nguồn protein này sẽ làm giảm nguy cơ suy thận lên đến 62%.

"Chúng tôi đã nghiên cứu để có thể đưa ra lời khuyên hữa ích cho mọi người cũng như bệnh nhân suy thận. Phát hiện này cũng cho thấy, những người mắc bệnh thận mạn tính và các rối loạn liên quan tới thận vẫn có thể duy trì khẩu phần ăn chứa protein, nhưng nên ưu tiên dùng protein từ thực vật. Việc này sẽ giúp kiểm soát tốt bệnh thận và ngăn ngừa nguy cơ tiến triển sang suy thận”, Tiến sĩ Koh nói.

Phòng ngừa suy thận: Hạn chế ăn thịt đỏ và nên dùng sản phẩm thảo dược

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở Singapore, chế độ ăn nhiều thịt đỏ là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận và có thể dẫn đến suy thận. Vì vậy, thay vì ăn các loại thịt đỏ giàu protein, người bệnh nên lựa chọn nguồn cung cấp protein từ thực vật như: các loại đậu, đậu nành, bơ thực vật, hoặc thay thế bằng các loại thịt khác như: gia cầm, cá, tôm, cua,…

 Nguồn protein từ thực vật giúp phòng ngừa nguy cơ suy thận

Bên cạnh đó, để phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh suy thận, tại Việt Nam, những người mắc bệnh thận mạn tính đang lựa chọn sử dụng các sản phẩm thảo dược an toàn và cho hiệu quả bền vững. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm chức năng chứa thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành, kết hợp với đan sâm, hoàng kỳ, trầm hương… Sản phẩm này giúp tăng cường chức năng thận, ngăn ngừa sự phá hủy thận; phòng ngừa, hỗ trợ điều trị và làm chậm tiến trình suy thận; giúp giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận, giảm nhẹ gánh nặng kinh tế cho người bệnh và gia đình.

Có thể thấy, cắt giảm lượng protein từ thịt đỏ trong chế độ ăn giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh thận. Bên cạnh đó, việc sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là cây dành dành sẽ giúp bạn kiểm soát và ngăn ngừa nguy cơ suy thận hiệu quả.

Hải Linh - Theo songkhoe.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm