Ngoài nước lọc, hồng trà là một trong những đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Hồng trà có hương vị mạnh hơn và chứa nhiều caffeine hơn các loại trà khác, nhưng ít caffeine hơn cà phê. Hồng trà cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì nó chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh của hồng trà.
1. Đặc tính chống oxy hóa
Chất chống oxy hóa được biết là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tiêu thụ chúng có thể giúp loại bỏ các gốc tự do và giảm tổn thương tế bào trong cơ thể. Điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.
Polyphenol là một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống, bao gồm cả hồng trà. Các nhóm polyphenol, bao gồm catechin, theaflavin và thearubigins, là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa chính trong hồng trà và có thể tăng cường sức khỏe tổng thể.
Một nghiên cứu trên chuột đã xem xét vai trò của theaflavin và thearubigins trong hồng trà cũng như nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và tăng cholesterol. Kết quả cho thấy theaflavin và thearubigins làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu.
Một nghiên cứu cũ hơn đã xem xét vai trò của catechin từ trà ô long đối với trọng lượng cơ thể. Kết quả phát hiện ra rằng những người tiêu thụ 690 mg catechin từ trà hàng ngày trong 12 tuần đã giảm lượng mỡ trong cơ thể.
Mặc dù nhiều chất bổ sung có chứa chất chống oxy hóa nhưng cách tốt nhất để tiêu thụ chúng là thông qua thực phẩm và đồ uống. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dùng chất chống oxy hóa ở dạng bổ sung có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.
2. Tăng cường sức khỏe tim mạch
Hồng trà chứa một nhóm chất chống oxy hóa khác gọi là flavonoid, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Cùng với trà, flavonoid có thể được tìm thấy trong rau, trái cây, rượu vang đỏ và sô cô la đen.
Tiêu thụ chúng thường xuyên có thể giúp giảm nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, mức chất béo trung tính tăng cao và béo phì.
Một đánh giá lớn về các nghiên cứu cho thấy rằng với mỗi tách trà được tiêu thụ hàng ngày, nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 4%, nguy cơ đau tim và các biến cố tim mạch khác thấp hơn 2%, nguy cơ đột quỵ thấp hơn 4% và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 1,5%.
Một nghiên cứu tiến cứu lớn khác cho thấy những người uống trà hàng ngày giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tim và giảm 10% nguy cơ mắc các biến cố tim mạch lớn, như đau tim, so với những người không uống trà trong 12 tháng trước đó.
Thêm hồng trà vào thói quen hàng ngày là một cách dễ dàng để kết hợp chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của bạn và có khả năng giảm nguy cơ biến chứng sức khỏe trong tương lai.
3. Làm giảm cholesterol LDL “xấu”

Cơ thể chứa hai lipoprotein vận chuyển cholesterol đi khắp cơ thể. Một là lipoprotein mật độ thấp (LDL) và một là lipoprotein mật độ cao (HDL). LDL được coi là lipoprotein “xấu” vì nó vận chuyển cholesterol đến các tế bào khắp cơ thể. Trong khi đó, HDL được coi là lipoprotein “tốt” vì nó vận chuyển cholesterol ra khỏi tế bào của bạn và đến gan để loại bỏ khỏi máu.
Khi có quá nhiều LDL trong cơ thể, nó có thể tích tụ trong động mạch và gây ra các mảng sáp gọi là mảng bám. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như suy tim hoặc đột quỵ. May mắn thay, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống trà có thể giúp giảm cholesterol LDL.
Một đánh giá tổng quan cho thấy uống hồng trà làm giảm đáng kể cholesterol LDL xuống 4,64mg/dL. Tác dụng này rõ rệt hơn ở những người có nguy cơ tim mạch cao hơn.
Đọc thêm tại bài viết: 7 sự thật về trà khiến bạn bất ngờ
4. Cải thiện sức khỏe đường ruột
Ruột chứa hàng nghìn tỷ vi khuẩn và phần lớn hệ thống miễn dịch của bạn. Các polyphenol có trong hồng trà có thể giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi và ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại.
Ngoài ra, hồng trà có chứa đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt các chất có hại, cải thiện vi khuẩn đường ruột và khả năng miễn dịch bằng cách giúp sửa chữa niêm mạc đường tiêu hóa.
5. Có thể giúp giảm huyết áp

Huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ suy tim và thận, đột quỵ, giảm thị lực và đau tim. May mắn thay, những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống có thể làm giảm huyết áp của bạn.
Một nghiên cứu đã xem xét tác động của việc uống trà đối với huyết áp ở những người bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao. Đánh giá cho thấy uống trà thường xuyên giúp giảm huyết áp tâm thu 4,81 mmHg và huyết áp tâm trương 1,98 mmHg ở những người bị tăng huyết áp. Hơn nữa, những người uống trà thường xuyên trong hơn ba tháng thậm chí còn giảm huyết áp tâm thu và tâm trương nhiều hơn.
Uống hồng trà hàng ngày, cũng như kết hợp các biện pháp điều chỉnh lối sống khác như chiến lược kiểm soát căng thẳng, có thể mang lại lợi ích cho những người bị huyết áp cao.
Tóm lại, hồng trà là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm một loại đồ uống ít calo, không ngọt và ít caffeine hơn cà phê hoặc nước tăng lực. Nó có hương vị đậm đà, độc đáo và chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện cholesterol, sức khỏe đường ruột tốt hơn và giảm huyết áp.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.