Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 điều nên làm để hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn

Hệ miễn dịch khỏe mạnh bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của virus và các tác nhân gây hại khác. Dưới đây là 5 điều nên làm để tăng khả năng phòng vệ của cơ thể.

Chế độ ăn tăng cường miễn dịch cần có thực phẩm nào?

Ăn nhiều trái cây

Trái cây chứa nhiều chất xơ hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột khoẻ mạnh, trong khi có khoảng 80% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại ruột. Khi ăn trái cây giàu chất xơ (như mâm xôi, táo, lê, quả bơ...), chất xơ sẽ được phân huỷ hoặc lên men bởi vi khuẩn đường ruột trong ruột kết, tạo ra acid béo chuỗi ngắn (SCFA). SCFA góp phần giảm viêm và tăng sự đa dạng của vi sinh đường ruột. Hệ vi sinh đường ruột kém đa dạng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Hơn nữa, tình trạng viêm và stress oxy hóa đều ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của cơ thể. Trái cây là nguồn cung cấp chất chống oxy hoá tự nhiên như flavonoid, polyphenol, and carotenoid, giúp giảm stress oxy hóa và giảm viêm nhiễm.

Nhờ giàu chất dinh dưỡng, ăn trái cây mỗi ngày còn có lợi ích bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mạn tính ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch và sức khoẻ nói chung.

Với người bệnh đái tháo đường, cần tham khảo ý kiến bác sĩ về cách bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày để vừa có lợi cho hệ miễn dịch vừa đảm bảo duy trì đường huyết ổn định.

Không lạm dụng thực phẩm bổ sung

Các chất bổ sung có thể là giải pháp hỗ trợ hệ miễn dịch nhưng bạn không nên lạm dụng mà bỏ bê việc duy trì lối sống lành mạnh. Thực tế, không có bằng chứng thuyết phục về việc lạm dụng chất bổ sung như vitamin C, echinacea hoặc kẽm giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm. Nhìn chung, với phần lớn người trưởng thành, điều quan trọng vẫn là thực hiện một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân bằng, ưu tiên ăn thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ lạnh

Ánh nắng mặt trời giúp tổng hợp vitamin D cho cơ thể

Ánh nắng mặt trời giúp tổng hợp vitamin D cho cơ thể.

Dành thời gian tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên, dù trong những ngày trời lạnh sẽ giúp thúc đẩy sản sinh vitamin D - dưỡng chất thiếu yếu trong hệ thống phòng vệ miễn dịch để chống lại virus và vi khuẩn.

Hơn nữa tiếp xúc với không khí trong lành trong khi hoạt động thể chất sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, cơ thể được tiếp xúc với các vi khuẩn có lợi trong tự nhiên hỗ trợ sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch.

Tiếp xúc với nhiệt độ thấp (như tắm nước lạnh, ngâm mình trong nước lạnh, hoạt động ngoài trời trong thời tiết lạnh) tuy không trực tiếp tăng cường hệ miễn dịch, nhưng có thể tăng cường chức năng miễn dịch bằng cách tăng sản xuất một số tế bào miễn dịch, như tế bào T và giảm viêm.

Cung cấp protein từ động vật

Thịt động vật chứa các acid amin thiết yếu mà cơ thể sử dụng để tạo ra các loại protein quan trọng cho hệ miễn dịch. Hơn nữa, thiếu các chất dinh dưỡng như kẽm và vitamin A có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Protein từ động vật cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ miễn dịch như kẽm, sắt, vitamin nhóm B, vitamin D và acid béo omega-3. Chế độ ăn gồm các thực phẩm giàu protein từ thực vật và động vật giúp giữ đường huyết ổn định, có lợi cho đường ruột, phản ứng với căng thẳng và do đó tốt cho hệ miễn dịch hoạt động tốt.

Kết nối xã hội

Sự cô đơn có thể làm gia tăng sự căng thẳng và dẫn đến các hành vi có hại cho sức khoẻ như hút thuốc, uống rượu bia, ăn uống kém gây thiếu chất...  Không những vậy, sự cô đơn còn có liên quan đến sự ức chế miễn dịch và phản ứng miễn dịch bị suy giảm.

Thông thường, cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào bạch cầu hơn khi bạn bị ốm để giúp chống lại tác nhân bên ngoài xâm nhập. Một nghiên cứu năm 2019 đăng trên tạp chí Brain, Behavior, and Immunity cho biết, sự kết nối tốt với xã hội và việc sống chung có liên quan đến số lượng bạch cầu thấp hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những cách để tăng cường khả năng miễn dịch.

Nguyễn Thanh - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 14/04/2024

    7 thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể

    Nếu bạn lo ngại cơ thể nặng mùi trong những ngày trời nắng nóng, hãy tránh xa những thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể như gia vị hăng nồng, hành tỏi, thịt đỏ, đồ uống có cồn...

  • 14/04/2024

    Chấn thương đầu

    Các chấn thương đầu thông thường bao gồm chấn thương não nhẹ, gãy xương hộp sọ và vết thương da đầu.

  • 14/04/2024

    Dùng dầu gội khô đúng cách để “cứu” mái tóc bết

    Dầu gội khô là “cứu tinh” của những cô nàng bận rộn mỗi khi mái tóc bị bết dầu, thiếu độ bồng bềnh tự nhiên. Dù vậy, bạn cần dùng dầu gội khô đúng cách để không bị rụng tóc, gây hại da đầu.

  • 14/04/2024

    Những cách đơn giản để kiểm soát vấn đề đầy hơi do rối loạn tiêu hóa

    Đầy hơi khó tiêu là một trong những tình trạng thường gặp khi bị rối loạn tiêu hóa. Vấn đề này xuất hiện càng dày đặc hơn trong các dịp lễ tết, hội họp khi bạn có những thay đổi trong thói quen ăn uống sinh hoạt không tốt cho sức khỏe đặc biệt là đường tiêu hóa.

  • 13/04/2024

    Ung thư buồng trứng ở phụ nữ trẻ

    Ung thư buồng trứng thường hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 55 - 63. Khoảng 1/3 số phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở độ tuổi dưới 55 và khoảng 1/10 xảy ra ở phụ nữ dưới 45 tuổi. Với phụ nữ trẻ mắc ung thư buồng trứng thì không cần quá lo lắng vì tiên lượng bệnh thường tốt hơn so với những người phụ nữ lớn tuổi.

  • 13/04/2024

    5 loại vitamin và khoáng chất tốt cho phổi

    Vitamin và khoáng chất là hai trong số các loại chất dinh dưỡng chính giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Vậy loại vitamin và khoáng chất nào tốt cho phổi?

  • 13/04/2024

    Giảm cân dễ dàng với những thực phẩm giúp kiềm chế cơn thèm ăn

    Trong quá trình giảm cân, bạn có thể kiểm soát cơn thèm ăn nhờ một số thực phẩm giàu protein và chất xơ, giúp duy trì cảm giác no, hạn chế ăn vặt.

  • 13/04/2024

    Những điều cần biết về Microalbumin niệu

    Nếu bác sĩ tin rằng bạn có thể có nguy cơ bị tổn thương thận hoặc mắc bệnh thận, thì có khả năng là bạn sẽ được chỉ định xét nghiệm microalbumin niệu. Xét nghiệm microalbumin niệu là xét nghiệm nước tiểu để đo lượng protein trong nước tiểu của bạn.

Xem thêm