Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 loại trái cây bạn nên ăn mỗi ngày

Chắc hẳn không ai muốn mình trở nên thừa cân, béo phì. Tăng cân dẫn đến tăng nguy cơ mắc tiểu đường, suy giảm nhận thức, bệnh tim và ung thư. Nhưng theo một nghiên cứu mới công bố trên tờ BMJ, những nguyên tố vi lượng trong một số loại trái cây có thể ngăn cản sự tăng cân.

Một nhóm nghiên cứu Harvard có theo dõi cân nặng của hơn 124.000 người trong hơn 24 năm. Kết quả cho thấy, những người ăn nhiều flavonoids – chất chống oxi hóa có nhiều trong hoa quả - có cân nặng thấp nhất và thường có thể giảm được cân. Những người tham gia nghiên cứu ăn nhiều loại trái cây giàu 3 chất flavonoids là anthocyanins, flavonoids polymers và flavonols, có những kết quả tốt nhất. Nhóm người này thường ăn ít calo cũng như đốt cháy nhiều năng lượng hơn – một cách tuyệt vời để đảm bảo một cơ thể cân đối. Một sự thay đổi nhỏ trong chế độ ăn hàng ngày như chỉ cần thêm vài loại trái cây có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe lâu dài. Nhưng có một lưu ý nhỏ: chúng ta biết rằng việc tăng ăn tất cả các loại trái cây có liên quan đến việc giảm cân, nhưng đó phải là ăn trái cây nguyên chất. Những người lại tăng dùng nước ép có thể gây tăng cân vì nước ép được cho thêm rất nhiều đường.

Dưới đây là 4 loại trái cây chứa nhiều flavonoid tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn hàng ngày

Táo – flavonoids polumers

 

Phải kể đến, loại trái cây yêu thích thứ 2 của người Mỹ sau chuối là một trong những loại trái cây tốt nhất giúp kiểm soát cân nặng. Người ta tìm ra rằng chất flavonoid polymers trong táo cản trở enzyme phân giải đường đơn, có nghĩa là thay vì dự trữ đường dưới dạng chất béo, cơ thể đào thải nó ra ngoài luôn. Và pectin trong táo là một loại chất xơ – kết hợp với flavonoid để giảm lượng chất béo di chuyển trong máu. Không phải tất cả các loại táo đều giống nhau về thành phần dinh dưỡng. Táo Fuji là loại táo có chứa nhiều flavonoid nhất, tiếp đến là táo đỏ. Lượng flavonoid sẽ giảm đi đáng kể nếu bạn ăn táo xanh hoặc táo vàng.

Đào – flavonols, flavan-3-ols

Cũng giống như táo, đào có một lượng pectin nhất định. nhưng chúng cũng có nhiều flavanols và flavan-3-ols – đặc biệt thích hợp cho việc chống tăng cân và đái tháo đường type 2. Trong một nghiên cứu khác, ăn nhiều đào hoặc táo có thể giảm cân nhiều hơn ăn những loại trái cây khác. Nguyên nhân có thể là do một quả đào tươi cung cấp một lượng chất xơ đủ cho 1 ngày, rất tốt cho lợi khuẩn đường ruột mà chúng lại giúp cho cơ thẻ hấp thụ và tiêu hóa flavonoid.

Việt quất – anthocyanins

Màu xanh tím của quả việt quất thể hiện nồng độ flavonoid cao trong nó gọi là anthocyanin – một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và viêm. Chỉ cần tăng một lượng nhỏ anthocyanin cũng có thể cải thiện vấn đề cân nặng hiện tại. Vì vậy nếu bạn ăn một lượng khoảng 1 nửa cốc quả này, bạn có thể thu được hàng trăm miligam anthocyanin. Việt quất động lạnh có hàm lượng anthocyanin cao hơn việt quất tươi và gấp đôi hàm lượng này trong việt quất khô – theo nghiên cứu của Journal of Biomedicine and Biotechnology

Dâu tây – flavonols, anthocyanins

Dâu tây mang nhiều chất chống oxy hóa. Nó chứa anthocyanins (mặc dù không bằng việt quất) và flavonols. Nghiên cứu cho thấy chỉ vài chục gram dâu tây có thể giảm viêm và tăng huyết áp sau một bữa ăn. Theo một ngiên cứu ở tờ tạp chí  British Journal of Nutrition, ăn một vài trái cây trước khi ăn đồ ngọt có thể làm cơ thể khó hấp thụ đường, ngăn không làm tăng lượng calo trong cơ thể. Trong mọt thí nghiệm trên động vật mới đây, các nhà nghiên cứu có thể chữa khỏi đái tháo đường type 2 ở chuột bằng cách cho chúng ăn dâu tây.

Theo The Science of eating
Bình luận
Tin mới
  • 05/12/2021

    Nên lựa chọn nước tăng lực hay cà phê?

    Caffeine là chất kích thích được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Nhiều người thích uống cà phê, trong khi đó những người khác thì lại thích đồ uống năng lượng để đạt được sự tỉnh táo. Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào để so sánh những thức uống này, cả về hàm lượng caffeine và ảnh hưởng đến sức khỏe?

  • 04/12/2021

    Khẩu trang y tế có dùng nhiều lần được không?

    Khẩu trang y tế được sử dụng hàng ngày, phổ biến với mọi người hiện nay, nhất là khi có sự bùng phát mạnh mẽ của virus Corona. Vậy 1 chiếc khẩu trang y tế có thể tái sử dụng được bao nhiêu lần? Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin dưới đây.

  • 04/12/2021

    Chảy máu cam ở trẻ gia tăng khi thời tiết hanh khô và cách xử trí

    Năm nào cũng vậy, khi thời tiết chuyển sang hanh khô là nhiều trẻ lại bị chảy máu cam. Có những trẻ có thể bị chảy máu cam nhiều lần trong tuần, khiến bố mẹ lo lắng, thậm chí là hoảng sợ. Vậy cách xử trí và phòng ngừa như thế nào?

  • 04/12/2021

    4 phương pháp điều trị tăng nhãn áp phổ biến

    Bệnh tăng nhãn áp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương dây thần kinh thị giác và dẫn đến mất dần thị lực không hồi phục.

  • 04/12/2021

    Mùa lạnh, chú ý phòng và xử trí bệnh ho gà ở trẻ nhỏ

    Ho gà là bệnh thường xảy ra vào mùa lạnh. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh, nhưng chủ yếu là trẻ em. Trẻ càng nhỏ tuổi bệnh càng dễ diễn biến nặng. Vì vậy bên cạnh việc chủ động phòng ngừa, cha mẹ cần chú ý phát hiện và xử trí đúng cách để tránh biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

  • 04/12/2021

    Những loại trái cây giúp da "bật tông" trắng sáng

    Không chỉ có hương vị thơm ngon, hấp dẫn, một số loại trái cây quen thuộc như kiwi, đu đủ, ổi,... còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, giúp trẻ hóa và làm trắng da đáng kinh ngạc.

  • 04/12/2021

    Những thời điểm lý tưởng để uống mật ong giúp phát huy tối đa công dụng

    Dù biết mật ong tốt cho sức khỏe, thế nhưng nhiều người có thể không biết thời điểm uống mật ong cũng cần được chú ý để phát huy tối đa công dụng của chúng.

  • 04/12/2021

    Những công dụng tuyệt vời của quả lê nâu đối với sức khỏe

    Không chỉ là loại trái cây có hương vị thơm ngon, quả lê nâu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, giúp bảo vệ hệ tim mạch, giảm cân, ngăn ngừa ung thư hiệu quả,...

Xem thêm