Theo đồng tác giả của nghiên cứu tiến sỹ Yin Cao thuộc Đại học y tế công cộng Harvard T.H. Chan, việc tiêu thụ một ly rượu chuẩn mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư liên quan đến rượu, chủ yếu là ung thư vú, cao hơn tới 13% so với những người không uống rượu.
Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ, các nhà khoa học đã quan sát các số liệu từ 2 nghiên cứu trên quy mô lớn ở Mỹ - Nurses’ Health Study (NHS) và Health Professionals Follow-Up Study – để đánh giá về các thói quen có ảnh hưởng đến sức khỏe của hơn 88.000 phụ nữ và 47.000 nam giới trên 30 tuổi, kể từ năm 1980. Đối tượng nghiên cứu là những người nghiện rượu nhẹ, nữ giới trung bình là 1 ly một ngày và nam giới là 1-2 ly một ngày. Một số người đã từng hút thuốc tại một vài thời điểm nào đó trong cuộc đời, một số khác thì không. Đối với nam giới, thói quen hút thuốc đã tạo ra một sự khác biệt lớn, làm tăng cao nguy cơ mắc ung thư do rượu. Đối với phụ nữ lại không có sự khác biệt nào. Ngay cả những phụ nữ chưa bao giờ hút thuốc cũng cho thấy nguy cơ ung thư vú tăng vọt dù chỉ uống 1 ly/ngày.
Các nhà khoa học ước tính rằng rượu là nguyên nhân của 3,6% các ca ung thư trên toàn thế giới – 1,7% ở phụ nữ và 5,2% ở nam giới. Việc tiêu thụ rượu có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc của một số loại ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư khoang miệng, ung thư hầu họng, ung thư thanh quản, ung thư gan và ung thư thực quản. Trong số những người nam giới nghiện rượu nặng, ung thư đại trực tràng chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những ca ung thư do rượu. Đối với nữ giới lại là căn bệnh ung thư vú.
Theo tiến sỹ Cao, mô vú là mô cơ quan dễ bị tổn thương do tác động của rượu so với các cơ quan khác. Điều này có nghĩa là nếu họ không đưa ung thư vú vào trong nghiên cứu này thì tình trạng tiêu thụ rượu ở mức độ từ nhẹ đến trung bình sẽ không cho thấy sự gia tăng nguy cơ của bất kỳ loại ung thư do rượu nào ở phụ nữ. Lý do giải thích được cho là do sự gia tăng của nồng độ estrogen và androgen trong cơ thể.
Theo Viện nghiên cứu ung thư quốc gia, đã có trên 100 nghiên cứu dịch tễ học chỉ ra mỗi liên quan giữa rượu với nguy cơ ung thư vú. Trong một khám phá của Đại học Oxford vào năm 2009, cứ mỗi 10 gram rượu (vào khoảng 2 ly) tiêu thụ mỗi ngày sẽ làm nguy cơ ung thư vú tăng khoảng 12%.
Không thể phủ nhận rằng rượu vang đỏ có một số tác dụng tốt đối với sức khỏe – bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh thoái hóa do tuổi tác như Alzheimer – tuy nhiên hiện nay người ta nhận thấy rằng nguy cơ nó gây ra có thể vượt quá những lợi ích nó mang lại cho những phụ nữ dễ bị mắc ung thư vú. Theo tiến sỹ Cao, những người có thói quen uống rượu nên cân nhắc lượng rượu tiêu thụ dựa trên tiền sử hút thuốc, tiền sử gia đình mắc những bệnh liên quan đến rượu và nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch.
Trong một bài xã luận đi kèm với nghiên cứu trên tạp chí BMJ, bác sỹ Jürgen Rehm thuộc Trung tâm Nghiên cứu Nghiện và Sức khỏe Tâm thần ở Toronto (Canada) khuyên rằng: “Những người có tiền sử gia đình mắc ung thư, nhất là những phụ nữ có người thân mắc ung thư vú, nên cân nhắc về việc giảm lượng rượu tiêu thụ xuống dưới mức khuyến nghị hoặc thậm chí kiêng rượu hoàn toàn.”
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.
Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.
Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.
Cứ mỗi dịp hè đến với cái nắng oi ả, cũng là thời điểm số vụ tai nạn sông nước gia tăng đáng báo động, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho cả người lớn và trẻ em. Để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và giảm thiểu những thương tâm không đáng có, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết và khoa học dưới đây, giúp bạn chủ động trang bị các giải pháp bảo vệ toàn diện và bảo vệ bản thân cùng gia đình một cách hiệu quả nhất.