
Chế độ ăn đầy đủ calci, vitamin D và protein đảm bảo hệ xương luôn phát triển khỏe mạnh.
Thực phẩm giàu calci
Theo GS. Sue Shapses – Đại học Rutgers (Mỹ), khi chế độ ăn không cung cấp đủ calci, cơ thể phải lấy calci từ xương, dẫn đến hiện tượng xương yếu dần theo thời gian.
Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về calci theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý cho người Việt Nam như sau: Người 10-19 tuổi và người trên 70 tuổi cần 1000mg/ngày, người trưởng thành 20-49 tuổi và nam giới 50-69 tuổi là 800, nữ giới 50-69 tuổi là 900mg/ngày, phụ nữ có thai là 1200mg/ngày và phụ nữ cho con bú là 1300mg/ngày.
Các chế phẩm từ sữa là một trong những nguồn calci phổ biến nhất, một cốc sữa cung cấp 300mg calci. Ngoài ra, bạn nên ăn thêm sữa chua, các loài cá nhỏ nguyên xương, rau lá xanh đậm.
Thực phẩm giàu vitamin D

Người bổ sung calci cũng không nên bỏ qua thực phẩm giàu vitamin D giúp tăng cường hấp thu calci.
Vitamin D là vi chất cần thiết giúp cơ thể hấp thụ calci hiệu quả và chuyển hóa calci tạo nên thành phần cơ bản của xương. Ngoài ra, vitamin D còn đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch, sức khỏe cơ bắp và thần kinh.
Cơ thể tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn còn cần bổ sung vi chất này cho cơ thể qua chế độ ăn uống và thực phẩm chức năng. Những thực phẩm giàu vitamin D nên có trong bữa ăn gồm: Cá ngừ, cá hồi, nấm, lòng đỏ trứng, sữa.
Thực phẩm giàu protein
Với người cao tuổi, protein không chỉ giúp duy trì khối lượng cơ bắp mà còn giúp bảo vệ sức khỏe xương, phòng ngừa loãng xương. Nghiên cứu trên người cao tuổi tại Australia cho thấy, người ăn 3,5 khẩu phần chế phẩm từ sữa giàu calci và protein mỗi ngày có nguy cơ nứt xương thấp hơn 33% so với người chỉ ăn 2 khẩu phần (1 khẩu phần được quy ước bằng 250ml sữa, 200gr sữa chua hoặc 40gr phô mai).
Theo khuyến cáo, nhu cầu protein của người trưởng thành khỏe mạnh là 0,8gr/kg cân nặng. Như vậy, một người đàn ông nặng 68kg sẽ cần ăn 54gr protein/ngày. Nguồn thực phẩm giàu protein tốt cho sức khỏe gồm thịt nạc, thịt gia cầm, cá, hải sản, trứng, chế phẩm từ sữa, các loại hạt và đậu.
Ngoài 3 nhóm thực phẩm chủ chốt trên, theo PGS Kelsey Mangano – Đại học Massachusetts (Mỹ), cách tốt nhất để giữ xương chắc khỏe là bổ sung vào chế độ ăn đa dạng các thực phẩm lành mạnh. Nổi bật là chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều loại trái cây và rau củ có thể giúp ngăn ngừa tổn thương ở tế bào, làm chậm tốc độ lão hóa cũng như loãng xương.

Mận khô là món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe xương của chị em sau mãn kinh.
Mận khô và việt quất đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe xương của phụ nữ sau mãn kinh. Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy, ăn 4-6 quả mận khô mỗi ngày trong vòng 1 năm giúp giảm nguy cơ suy giảm mật độ xương chậu. Ngoài ra, chị em sử dụng 17,5gr bột việt quất sấy lạnh (tương đương 100gr việt quất tươi) đều đặn trong 6 tuần có lượng calci trong xương cao hơn.
Bên cạnh chế độ ăn lành mạnh, các chuyên gia cũng khuyến nghị cần vận động đều đặn để duy trì mật độ xương khi về già. Người ngoài 65 tuổi vẫn nên cố gắng dành 150 phút/tuần cho các bài tập thể dục cường độ trung bình.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Muốn xương chắc khoẻ không thể thiếu 5 vitamin này.
Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.
Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.