Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

11 lợi ích của bắp ngô

Trong những năm gần đây, đã có rất nhiều tranh cãi giữa các nhà khoa học về việc liệu ngô có tốt cho sức khỏe hay không. Dưới đây là những lợi ích của ngô và lý do vì sao bạn không nên loại ngô ra khỏi chế độ ăn của mình.

Lợi ích của ngô

Giàu chất xơ

Ngô rất giàu chất xơ, nhưng lại là loại chất xơ khó tiêu hóa. Đó là lý do vì sao đôi khi, sau khi ăn nhiều ngô, bạn có thể thấy phân mình xuất hiện các khối màu vàng. Mặc dù nghe có vẻ tiêu cực, nhưng đây thực ra lại là một điều tốt bởi ngô cung cấp chất xơ không hòa tan và có thể chống lại rất nhiều tình trạng về tiêu hóa, ví dụ như táo bón và bệnh trĩ. Chất xơ hòa tan sẽ hấp thu nước, làm phân nở ra và tăng tốc độ chuyển động của phân trong hệ tiêu hóa.

Axit folic

Axit folic trong ngô được chứng minh là có thể dự phòng các dị tật ống thần kinh bẩm sinh. Ngoài ra, axit folic còn có thể dự phòng một số bệnh tim mạch. Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng, axit folic có thể dự phòng sự hình thành homocysteine axit amin trong cơ thể. Tăng homocysteine trong một thời gian dài có liên quan đến việc tăng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch. Axit folic có tác dụng hỗ trợ phá hủy các homocysteine này.

Chất chống oxy hóa

Rất cả các loại ngô đều có hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao. Chất chống oxy hóa đều là những chất quan trọng để chống lại các gốc tự do – nguyên nhân gây ung thư trong cơ thể. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng lợi ích của các chất chống oxy hóa từ các loại ngô khác nhau là do sự phối hợp của nhiều loại dinh dưỡng thực vật (phytonutrients). Ở ngô vàng, đứng đầu là carotenoid, đặc biệt là lutein và zeaxanthin. Ở ngô xanh, đó là các anthocyanin. Giống ngô tím còn có chứa một loại axit hydroxybenzoic đặc biệt, đó là axit protocatechuic. Loại axit này gần đây đã được chứng minh là có liên quan đến hoạt động chống oxy hóa rất mạnh ở nhiều loại ngô.

Đường huyết

Protein và chất xơ có trong ngô có thể giúp ngăn chặn việc hấp thu đường quá nhanh hoặc quá chậm từ ống tiêu hóa vào dòng máu. Khi lượng đường hấp thu được giữ ổn định, thì sẽ tránh được việc đường huyết lên quá cao hoặc hạ đường huyết xuống quá thấp. Tiêu thụ ngô với lượng vừa phải đã được chứng minh là có liên quan đến việc kiểm soát đường huyết tốt hơn ở những bệnh nhân bị tiểu đường typ 1 và typ 2.

Vitamin nhóm B

Ngô rất giàu các vitamin nhóm B, đặc biệt là thiamine và niacin. Thiamine là chất cần phải có để duy trì sức khỏe của hệ thần kinh và chức năng nhận thức. Thiếu niacin có thể dẫn đén bệnh pellagra – một loại bệnh được đặc trưng bởi tình trạng tiêu chảy, mất trí nhớ và viêm da cơ địa, thường gặp ở những người bị suy dinh dưỡng.

Vitamin E

Ngô có chứa hàm lượng vitamin E rất cao, cần thiết cho mọi hoạt động chức năng của cơ thể. Vitamin E cũng có tác dụng ngăn ngừa rất nhiều loại bệnh tật.

Phospho

Tất cả các loại ngô đều giàu phospho. Phospho là chất dinh dưỡng cần thiết để điều hòa quá trình tăng trưởng bình thường, duy trì sức khỏe xương và tối đa hóa hoạt động của thận.

Magie

Hạt ngô rất giàu magie – chất cần thiết để duy trì nhịp tim ổn định và tăng cường sức mạnh cho xương.

Dự phòng ung thư

Như rất nhiều người đã biết, chất chống oxy hóa có thể giúp dự phòng ung thư. Và ngô là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa phenolic rất dồi dào. Axit ferulic có trong ngô là một chất chống ung thư đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc chống lại các khối u trong bệnh ung thư vú và ung thư gan. Anthocyanin, tìm thấy trong giống ngô tím, cũng hoạt động như một chất có tác dụng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư. Các chất chống oxy hóa được chứng minh là có thể làm giảm đa số các loại ung thư bởi vì khả năng gây chết tế bào theo chương trình (programmed cell death – PCD) mà lại không gây ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh khác.

Dự phòng thiếu máu

Vitamin B12 và axit folic trong ngô có thể dự phòng thiếu máu do thiếu vitamin. Ngô còn chứa rất nhiều sắt – là một trong số những chất khoáng cần thiết để hình thành thêm các tế bào hồng cầu mới. Thiếu sắt chính là một trong số những nguyên nhân chính gây thiếu máu.

Ngô tốt cho da và tóc

Ngô vàng là nguồn cung cấp beta carotene rất tốt, làm tăng lượng vitamin A trong cơ thể , và là chất cần thiết để duy trì một thị lực tốt và một làn da đẹp. Vitamin A cũng có tác dụng củng cố da và các màng nhầy của cơ thể, và làm tăng cường khả năng miễn dịch.

Thông tin thêm tham khảo tại bài viết: 19 loại rau quả giàu protein tốt cho sức khỏe

Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Lifehack
Bình luận
Tin mới
  • 29/05/2024

    Chứng đau nửa đầu là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở người trẻ

    Nghiên cứu mới cho thấy thế hệ Millennials (Gen Y - nhóm sinh từ năm 1981 - 1996) và Gen Z ( nhóm sinh từ 1997 - 2012) có nguy cơ đột quỵ cao hơn nếu thường xuyên bị đau nửa đầu.

  • 29/05/2024

    10 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của tình dục

    Hoạt động tình dục không chỉ mang lại cảm giác thỏa mãn, mà còn đóng góp đáng kể vào sức khỏe tổng thể. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua 10 lợi ích đáng ngạc nhiên của một đời sống tình dục tích cực.

  • 29/05/2024

    14 CÁCH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH MÙA HÈ TRỜI NẮNG NÓNG GIÚP BÉ DỄ CHỊU

    Nhiệt độ tăng cao trong những tháng hè có thể là thách thức trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Thời tiết nắng nóng có thể gây ra cảm giác khó chịu thậm chí là nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng liên quan đến thời tiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc các cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè để giữ cho bé luôn thoải mái, khỏe mạnh trong mùa nắng nóng.

  • 29/05/2024

    Nước chanh giúp làm mát và tăng cường sức khoẻ trong mùa Hè

    Với hương vị tươi mát và nhiều lợi ích sức khỏe, chanh là loại quả được sử dụng phổ biến trong mùa Hè. Tìm hiểu nguồn dinh dưỡng dồi dào của chanh cũng như cách kết hợp chanh vào chế độ ăn uống của bạn

  • 28/05/2024

    VAI TRÒ CỦA MÙA HÈ TRONG SỰ PHÁT TRIỂN KHỎE MẠNH CỦA TRẺ.

    Chơi hè không lúc nào là cũ với trẻ con, thậm chí nó có thể được xem là khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong năm cho sự phát triển khỏe mạnh và năng động của trẻ. Gần đây Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc Gia Hoa Kỳ đã đưa ra các bằng chứng nhấn mạnh về vai trò của mùa hè trong sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Thật không may, mùa hè năm nay các con có thể bị “đánh cắp” khỏi các buổi tắm biển, các trò chơi vận động ngoài trời… mà phải thu mình vào chiếc hộp nhỏ xíu với đầy rẫy các cám dỗ của màn hình điện tử. Nhưng dù hoàn cảnh có như thế nào đi nữa chúng ta cũng không để mùa hè của trẻ bị “đánh cắp”

  • 28/05/2024

    Triệu chứng run trong bệnh Parkinson

    Run là một triệu chứng quan trọng của bệnh Parkinson, cứ 10 người mắc bệnh thì 8 người bị rối loạn vận động này. Triệu chứng run rẩy có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh, tuy nhiên một số biện pháp điều trị có thể giúp giảm bớt gánh nặng bệnh tật của bệnh.

  • 28/05/2024

    Đến trường trẻ tăng chiều cao, nghỉ hè trẻ nhanh tăng cân

    Tăng chiều cao là một phần quan trọng trong sự phát triển chung của trẻ. Trung bình mỗi năm, trẻ sẽ tăng khoảng 10-16 cm. Đáng chú ý là giai đoạn "mau lớn" này được ghi nhận nhiều nhất trong những tháng đi học. Vậy cha mẹ có thể làm gì để tối ưu hóa quãng thời gian phát triển này?

  • 28/05/2024

    Bí quyết tăng đề kháng cho bé để tránh các bệnh truyền nhiễm trong mùa hè

    Thời tiết nắng nóng kéo dài kèm theo mưa bất thường vào mùa hè là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc…

Xem thêm