Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống nước tăng lực có thể gây hại cho tim

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA, uống một lon nước tăng lực mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch ở người trưởng thành.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Anna Svatikova và đồng nghiệp ở Bệnh viện Mayo, Mỹ đã phát hiện thấy uống 450g nước tăng lực sẽ làm tăng huyết áp và lượng hormone phản ứng với căng thẳng trong vòng 30 phút ở người trưởng thành trẻ. Đây là những yếu tố có thể dẫn đến bệnh tim mạch.
Nước tăng lực - được quảng cáo là loại đồ uống có thể tăng cường khả năng thể chất và trí tuệ - đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt ở thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ ở Mỹ. Theo Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch Bệnh Hoa Kỳ, 31% thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi và 34% người trưởng thành trẻ từ 18-24 tuổi thường xuyên uống nước tăng lực.
Việc gia tăng tiêu thụ nước tăng lực cũng kéo theo các quan ngại về sức khỏe cộng đồng. Loại đồ uống này có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng.
Cafein được cho là thành phần có hại nhất trong nước tăng lực. Một lon hoặc chai nước tăng lực chứa từ 80 đến hơn 500 mg cafein. Để so sánh, một cốc cà phê 500 mg chứa trung bình 100 mg cafein. Nước tăng lực cũng có lượng đường cao và có thể chứa các chất kích thích có nguồn gốc thực vật mà tạo ra tác dụng phụ giống như cafein.
Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Svatikova và đồng nghiệp đã tiến hành đánh giá tác động của nước tăng lực lên huyết áp, nhịp tim, phản ứng với căng thẳng của 25 người trưởng thành khỏe mạnh. Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 29 và không có tiền sử bệnh tim mạch.
Trong 2 ngày riêng rẽ cách nhau tối đa 2 tuần, các đối tượng được yêu cầu uống 480ml nước tăng lực có bán trên thị trưởng hoặc giả dược trong vòng 5 phút.
Nước tăng lực chứa khoảng 240 mg cafein, 2000 mg taurine - một loại amino acid có thể thúc đẩy sự phát triển thần kinh, điều tiết lượng nước và chất khoáng trong máu – và chứa các chiết suất hạt bồ hòn, rễ sâm và cây kế sữa. Giả dược có mùi vị, màu sắc và thành phần dinh dưỡng giống như nước tăng lực nhưng không chứa cafein và các chất kích thích khác.
Nghiên cứu trên mang tính mù đôi, nghĩa là cả người tham gia và các nhà nghiên cứu đều không biết người tham gia uống loại nước nào và vào ngày nào. Người tham gia được yêu cầu không uống rượu bia hoặc cafein trong vòng 24 tiếng trước ngày thử nghiệm nghiên cứu.
30 phút trước và sau khi uống nước, các nhà nghiên cứu đo huyết áp, nhịp tim, lượng cafein và đường glucose trong máu và mức giải phóng hormone căng thẳng norepinephrine của người tham gia.
Sau khi uống nước tăng lực, người tham gia tăng 6,2% huyết áp tâm thu và tăng 6,8% huyết áp tâm trương. Mức tăng huyết áp trung bình ở người tham gia là 6,4% sau khi uống nước tăng lực trong khi con số này ở giả dược chỉ là 3%. 
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy mức norepinephrine tăng từ 150 pg/mL tới to 250 pg/mL sau khi uống nước tăng lực so với mức tăng từ 140 pg/mL tới 179 pg/mL sau khi uống giả dược. Điều này nghĩa là mức norepinephrine tăng 71% sau khi uống nước tăng lực so với mức tăng 31% sau khi uống giả dược.
Norepinephrine hay noradrenaline có thể làm tăng huyết áp, ảnh hưởng đến khả năng giảm và thay đổi nhịp tim và hô hấp khi phản ứng với căng thẳng.
Tiến sĩ Svatikova cho biết tình trạng tăng huyết áp và mức horome phản ứng với căng thẳng sau khi uống nước tăng lực có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ngay cả ở người khỏe mạnh. Kết quả này cho thấy mọi người nên thận trọng và không uống quá nhiều nước tăng lực vì các nguy cơ cho sức khỏe.
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

Xem thêm