Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nước tăng lực có thể là nguyên nhân gây hội chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ em

Nghiên cứu kết luận rằng trẻ em không nên uống các loại nước ngọt và đồ uống chứa caffeine.

Theo một nghiên cứu mới đây, nước tăng lực có liên quan đến khả năng gây mất tập trung và tăng động đối với trẻ lứa tuổi học đường

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Yale đã khảo sát trên 1600 học sinh ở một quận thuộc Connecticut (Hoa Kỳ), các học sinh này có độ tuổi trung bình là 12.

Các học sinh nam có xu hướng tiêu thụ nhiều đồ uống tăng lực hơn so với nữ. Và trong nhóm nam, các học sinh gốc da đen Hispanic có xu hướng tiêu thụ nhiều đồ uống giải khát hơn là các học sinh da trắng.

Ảnh minh họa.

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Academic Pediatrics, trẻ uống nhiều nước tăng lực có tới 66% nguy cơ bị hội chứng tăng động mất tập trung.

Đồ uống tăng lực chứa hàm lượng đường và caffeine khá cao. Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học lưu ý đến số lượng và loại đồ uống được các học sinh tiêu thụ.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu giáo sư Jeannette Ickovics thuộc đại học Yale, càng tiêu thụ nhiều đồ uống có đường bao nhiêu thì các học sinh cấp hai đó càng có nguy cơ cao mắc hội chứng tăng động giảm chú ý bấy nhiêu. Đặc biệt, nước tăng lực dường như là nguyên nhân gây nên hội chứng này. Bà nói: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi là bằng chứng hỗ trợ cho khuyến cáo của hiệp hội nhi khoa Hoa Kỳ, rằng cha mẹ nên hạn chế việc trẻ tiêu thụ nhiều nước ngọt và nước tăng lực.”

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu cho hay những trẻ em được khảo sát đã tiêu thụ trung bình 2 loại nước ngọt mỗi ngày. Số lượng đồ uống dao động tới 7 loại đồ uống. Một vài loại nước ngọt và nước tăng lực có chứa tới hơn 40 gram đường. Theo các nhà khoa học thì tùy thuộc vào độ tuổi, trẻ em chỉ nên tiêu thụ khoảng 21 tới 33 gam đường một ngày.

Ngoài việc là nguyên nhân gây nên hội chứng tăng động giảm chú ý, nước ngọt còn làm tăng nguy cơ béo phì. Theo ước tính mới nhất từ trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ, khoảng 1/3 trẻ em ở Mỹ đang trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì.

Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm