gặp tới 40% trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Theo báo cáo của Viện dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ thiếu máu dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi năm 2008 là 29,2%, còn ở TP Hồ Chí Minh là 11,9%. Ở các vùng trung du và miền núi, tỷ lệ này có thể cao hơn nhiều (lên tới 60%).
Có nhiều nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ, tuy nhiên nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay là thiếu máu thiếu sắt do cung cấp không đủ cả trong thời kỳ bú mẹ cũng như các thời kỳ phát triển sau này của trẻ.
Dưới đây là các biểu hiện của thiếu máu ở trẻ dưới 5 tuổi.
Thông thường trẻ bị thiếu sắt không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào do lượng sắt dự trữ trong cơ thể sụt giảm chậm. Khi bệnh đã chuyển sang thiếu máu, bạn có thể nhận thấy những dấu hiệu dưới đây của trẻ.
Trẻ trở nên suy yếu, kém hoạt bát, mệt mỏi hay quấy khóc, dễ cáu kỉnh. Vẻ ngoài trẻ cũng thay đổi: nước da xanh và niêm mạc nhợt nhạt. Ngoài ra trẻ còn trở nên biếng ăn, bị chóng mặt hay cảm thấy có đốm sáng trước mặt.
Nhịp tim nhanh cũng là một triệu chứng của thiếu máu, bởi vì thiếu máu là thiếu hồng cầu chuyên chở oxy, gây ra thiếu oxy đến các cơ quan. Do đó, cơ thể bù lại bằng cách tăng nhịp tim lên để đẩy máu đi với tốc độ nhanh hơn, hay được hiểu như là tăng tốc độ của "xe" chuyên chở oxy lên để chở đủ oxy giao cho mô.
Thiếu máu do thiết sắt nếu nặng sẽ làm trẻ chậm phát triển thể chất và khả năng vận động (chậm biết ngồi, đứng, đi), tóc thưa dễ gãy, dễ rụng, móng tay, móng chân biến dạng, gan lách to…
Giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng nhưng quan trọng nhất là làm giảm chỉ số thông minh, giảm khả năng tư duy, sáng tạo, kết quả học tập kém.
Một nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng mới đây tại Nepal do nhóm nghiên cứu của đơn vị sức khỏe bà mẹ trẻ em quốc tế, Khoa sức khỏe bà mẹ trẻ em trường đại học Uppsala, Thụy Điển công bố trên tạp chí JAMA pediatrics (JAMA Pediatr. Published online January 17, 2017. doi:10.1001/jamapediatrics.2016.3971) đã đưa ra một phát hiện rất quan trọng liên quan đến nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ em dưới 1 tuổi.
Theo nghiên cứu này thì trì hoãn thời gian cắt rốn sau khi đẻ khoảng 3 phút sẽ ngăn chặn được thiếu máu thiếu sắt ở trẻ cho tới tận 12 tháng tuổi.
Trong quá trình đẻ thường, các nhân viên y tế thường kẹp cuống rốn khoảng 1 phút ngay sau khi trẻ thoát hoàn toàn ra khỏi cơ thể mẹ.
Tổ chức Y tế thế giới hiện nay đang khuyến cáo việc kẹp cuống rốn nên được tiến hành sau khi đẻ khoảng hơn 1 phút. Kẹp cuống rốn trong khoảng thời gian 1 phút sau đẻ được coi là kẹp sớm. Tuy nhiên hiệp hội sản khoa của Mỹ thì lại khuyên là nên kẹp rốn cho trẻ khoảng từ 30-60 giây sau khi đẻ.
Lý do của việc khuyến cáo kẹp cuống rốn muộn hơn 1 phút vì cho tới lúc được sinh ra, 1/3 lượng máu của trẻ vẫn còn nằm ở bánh rau.
Sau khi thoát ra ngoài cơ thể mẹ, phổi trẻ hoạt động tạo thành áp lực âm hút máu về cơ thể trẻ, đồng thời tử cung người mẹ tiếp tục co bóp để đẩy bánh rau ra ngoài nên cũng tạo thành áp lực đẩy nốt máu từ bánh rau vào cơ thể trẻ.
Vì vậy theo nghiên cứu mới nhất của nhóm nghiên cứu trên, trì hoãn việc cắt rốn tới 3 phút sau khi đẻ sẽ giúp cho khoảng 100 ml máu tồn đọng trong bánh rau được chuyển hết vào cơ thể trẻ. Lượng máu này tương đương với khoảng 2 lít máu ở người lớn.
Máu chứa hồng cầu, hồng cầu chứa một lượng lớn sắt nằm trong hemoglobin. Mặc dù sau khi sinh, đa số hồng cầu của trẻ bị vỡ trong vòng vài ngày, nhưng lượng sắt giải phóng ra từ hồng cầu lại được dự trữ ở gan và giúp cho trẻ tái sinh lại hồng cầu mới. Nếu lượng sắt này không đủ sẽ dẫn tới thiếu máu thiếu sắt.
Trong nghiên cứu ở trên, các bác sĩ đã chỉ định ngẫu nhiên 540 trẻ vào trong 2 nhóm: Nhóm 1: Cắt rốn sớm (dưới 1 phút sau khi sinh) và nhóm 2: cắt rốn muộn (sau khi sinh trên 3 phút). Sau 8 tháng các trẻ được quay trở lại để xét nghiệm máu.
Kết quả là nhóm trẻ cắt rốn muộn có nồng độ hemoglobin cao hơn 0,2 g/dl so với nhóm trẻ cắt rốn sớm. Tỉ lệ thiếu máu ở trẻ 8 tháng giảm được gần 9% so với nhóm cắt rốn sớm và nguy cơ thiếu sắt giảm được 16%. Sau 12 tháng tuổi, nồng độ hemoglobin của nhóm cắt rốn muộn vẫn cao hơn 0,3 g/dl so với nhóm cắt rốn sớm.
Trong một nghiên cứ trước đó ở Thụy Điển, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy nhóm trẻ cắt rốn muộn có nồng độ sắt trong máu cao hơn so với nhóm cắt rốn sớm ở thời điểm 4 tháng tuổi và đồng thời nguy cơ thiếu máu thiếu sắt giảm khoảng 90% (Tỉ lệ trẻ mắc ở nhóm cắt rốn sớm là 5,7% trong khi nhóm cắt rốn muộn là 0,6%).

Trẻ cắt rốn sớm và cắt rốn muộn có chỉ số thông minh và chỉ số phát triển tương tự như nhau sau 4 tuổi, tuy nhiên nhóm trẻ cắt rốn muộn có kỹ năng vận động và kỹ năng xã hội tốt hơn so với nhóm trẻ cắt rốn sớm.
Nghiên cứu này hiện vẫn còn nhiều hạn chế và chưa được tiến hành rộng rãi để cho kết quả thuyết phục hơn. Vì vậy, nó chưa đủ sức để trở thành một khuyến cáo hay hướng dẫn thực hành cho cán bộ y tế.
Tuy nhiên kết quả nghiên cứu chính là gợi ý cho một hướng nghiên cứu áp dụng lâm sàng cho các bác sĩ Việt Nam. Nếu kết quả nghiên cứu được chứng minh tại Việt Nam, điều đó sẽ hết sức có ý nghĩa trong việc nâng cao sức khỏe cũng như thể trạng của trẻ em Việt Nam và làm giảm tình trạng thiếu máu thiếu sắt ở trẻ
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!