Nếu bạn đang thắc mắc rằng, liệu một số loại thực phẩm chức năng nhất định có thể giúp cải thiện các triệu chứng hen suyễn hay không, thì dưới đây là những điều bạn cần biết.
Với những người mới tìm hiểu, cần biết rằng, có rất ít bằng chứng khoa học về cơ chế hoạt động của các loại thực phẩm bổ sung. Và thậm chí kể cả nếu có một vài nghiên cứu chứng minh được lợi ích của các loại vitamin và khoáng chất trong việc kiểm soát hen suyễn trên lâm sàng thì bằng chứng cũng rất hạn chế, và trong một số trường hợp, kết quả còn mâu thuẫn nhau.
Tuy nhiên, cũng có một số loại vitamin, thảo mộc và khoáng chất nhất định được coi là khá an toàn, thậm chí là rất hữu ích cho người bị hen suyễn. Dưới đây là 8 loại thực phẩm bổ sung có thể làm giảm triệu chứng hen suyễn, cùng với đó là các ý kiến của các chuyên gia về việc sử dụng các loại thực phẩm này trong việc kiểm soát bệnh hen.
Các chất chống oxy hóa: Một nghiên cứu vào tháng 6 năm 2013 trên tạp chí Wiener klinische Wochenschrift - The Central European Journal of Medicine chỉ ra rằng, các chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin A và vitamin E có thể có ảnh hưởng tích cực lên trẻ nhỏ bị hen suyễn. Cách tốt nhất là bổ sung 2 loại vitamin này thông qua trái cây và rau xanh.
Omega 3 (dầu cá): Dầu cá có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh gây viêm như hen suyễn, theo như kết quả của một nghiên cứu vào tháng 1 năm 2015 trên tạp chí Allergology International. Axit béo omega 3 thường được tìm thấy trong các loại cá béo, đã được chứng minh là có thể làm giảm tình trạng viêm, một trong số những dấu hiệu phổ biến của bệnh hen suyễn.
Choline: Một nghiên cứu nhỏ xuất bảo tháng 8 năm 2014 trên tạp chí Free Radical Biology & Medicine chỉ ra rằng, khi được sử dụng phối hợp với vitamin C và selen, thì thuốc xịt mũi có chứa choline có thể giúp làm giảm tình trạng dị ứng đường thở trên chuột. Mặc dù cần có thêm nghiên cứu tương tự được tiến hành trên người, nhưng việc sử dụng choline – một loại vitamin nhóm B cũng đã được chứng minh là có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất lên cơn hen, theo như trường Đại học y tại Maryland. Sử dụng choline liều cao (3g/ngày với người trưởng thành) có thể sẽ đem lại hiệu quả cao nhất, nhưng bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.
Magie: Vì những người bị hen suyễn thường có lượng magie trong cơ thể thấp, do vậy, việc sử dụng một loại thuốc xịt mũi có chứa magie có tểh giúp thông thoáng phế quản và cải thiện tình trạng lưu thông khí, trong trường hợp lên cơn hen – theo như kết quả của một nghiên cứu vào tháng 6 năm 2016 trên Drug Design, Development and Therapy. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để xem xem liệu việc bổ sung magie đường uống hàng ngày có tác dụng kiểm soát bệnh hen hay không. Bổ sung magie đường uống sẽ không có hại gì cả, miễn là bạn không uống với liều quá cao. Do vậy, hãy trao đổi với bác sỹ về liều sử dụng magie phù hợp với bạn.
Pycnogenol: là một chất được chiết xuất từ vỏ cây thông ở pháp, có thể sẽ có một vài lợi ích trong việc làm giảm tình trạng viêm và có thể là một liệu pháp được sử dụng để điều trị hen suyễn, theo như một nghiên cứu nhỏ trong phòng thí nghiệm vào tháng 12 năm 2013 trên Food and Chemical Toxicology. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh lại rằng, có rất ít bằng chứng khoa học về hiệu quả của pycnogenol.
Thymol: là chất được chiết xuất từ cây húng đã được chứng minh là có thể làm giảm tình trạng viêm ở đường thở của chuột, do đó có thể làm giảm tình trạng hen dị ứng, theo một nghiên cứu tháng 7 năm 2014 trên Fitoterapia.
Hạt đen: Hạt của cây thì là đen đã được sử dụng từ rất nhiều thế kỷ trong việc nấu nướng, nhưng loại hạt này cũng có thể có thành phần chống viêm. Mặc dù chưa có bằng chứng mạnh mẽ về việc sử dụng hạt đen và cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu, nhưng một nghiên cứu vào tháng 1 năm 2016 xuất bản trên Planta Medica đã chứng minh rằng, hạt đen có thể có tác dụng chống viêm đối với phổi.
Caffeine: Caffeine có thể cải thiện chức năng đường thở. Cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để chứng minh nhưng caffeine có thể có chứa thành phần làm chậm quá trình viêm dẫn đến cơn hen – theo nghiên cứu vào tháng 11 năm 2015 trên Pharmacology & Therapeutics. Nhưng vì bạn có thể sẽ cần phải uống 3 ly cà phê một ngày mới có thể đạt được những lợi ích cần thiết, nên bạn cần trao đổi về lượng caffeine thích hợp để sử dụng với bác sỹ. Và bạn cũng không nên chỉ phụ thuộc vào cà phê để làm giảm triệu chứng hen mỗi khi lên cơn hen.
Điều quan trọng cần ghi nhớ là các loại thực phẩm chức năng và thảo mộc chưa được kiểm soát chặt chẽ tại Việt Nam, và kể cả ở Mỹ cũng vậy. Nếu bạn quyết định bổ sung thực phẩm chức năng, nên thận trọng bởi có rất nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến hiệu lực của các loại thực phẩm bổ sung như các chất gây ô nhiễm, liều dùng và các yếu tố khác. Hãy trao đổi với bác sỹ để quyết định xem liệu bổ sung thực phẩm bổ sung có thể giúp ích cho bạn được hay không và nên mua những loại thực phẩm này ở đâu.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.
Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm
Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.
Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.