Theo một nghiên cứu trên quy mô lớn được tiến hành bởi những nhà khoa học tại Trường Y tế công cộng Harvard (Mỹ), những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ khi còn là thanh thiếu niên, đặc biệt là chất xơ từ rau quả, có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú so với những phụ nữ ăn ít rau quả hơn khi còn nhỏ. Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Pediatrics vào đầu tháng hai vừa qua.
Theo tiến sỹ Maryam Farvid, người đứng đầu của nghiên cứu, các nghiên cứu trước đây không chứng minh được sự liên hệ rõ ràng nào giữa việc bổ sung chất xơ và căn bệnh ung thư vú, cũng không có nghiên cứu nào tiến hành điều tra về chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn thanh thiếu niên, đây là thời điểm mà các yếu tố nguy cơ gây ung thư vú có thể có ảnh hưởng rất quan trọng về sau. Nghiên cứu về mối quan hệ giữa chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn đầu đời và tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú đã chỉ ra một trong rất ít những yếu tố nguy cơ có khả năng thay đổi để ngăn chặn khả năng mắc ung thư vú trong giai đoạn tiền mãn kinh về sau.
Các nhà khoa học đã quan sát một nhóm gồm 90.534 phụ nữ tham gia vào chương trình nghiên cứu Nurses' Health Study II – một điều tra về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ. Vào năm 1991, những phụ nữ từ 27-44 tuổi đã điền vào một danh sách các câu hỏi về chế độ dinh dưỡng của họ và lặp lại điều tra này mỗi 4 năm. Họ cũng đã hoàn thành một bảng câu hỏi vào năm 1998 về chế độ ăn khi bước vào trung học. Các nhà khoa học đã phân tích việc tiêu thụ chất xơ của những phụ nữ này đồng thời loại bỏ các yếu tố có thể ga sai số như: chủng tộc, tiền sử gia đình mắc ung thư vú, chỉ số khối cơ thể, sự thay đổi về cân nặng qua thời gian, chu kỳ kinh nguyệt, vấn đề sử dụng rượu và các yếu tố thuộc dinh dưỡng khác.
Nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn từ 12 – 19% trong số những phụ nữ ăn nhiều chất xơ khi còn ở độ tuổi thanh thiếu niên, phụ thuộc vào lượng họ ăn nhiều hơn là bao nhiêu. Việc nạp nhiều chất xơ khi còn niên thiếu cũng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú nói chung tới 16% và giảm 24% nguy cơ mắc ung thư vú trước thời kỳ mãn kinh.
Trong số những người phụ nữ tham gia vào nghiên cứu, có một mối liên hệ tỷ lệ nghịch chặt chẽ giữa lượng chất xơ nạp vào cơ thể và tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú. Ví dụ nếu mỗi ngày ăn thêm 10 gram chất xơ – vào khoảng 1 quả táo và 2 lát bánh mỳ nguyên cám, hay khoảng nửa chén đậu tây nấu chín và súp lơ hoặc bí nấu chín trong suốt thời kỳ niên thiếu thì nguy cơ ung thư giảm xuống tới 13%. Loại chất xơ có tác dụng tốt nhất là từ hoa quả và rau xanh.
Các tác giả nhấn mạnh rằng ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ làm giảm nguy cơ ung thư vú một phần là do chúng giúp làm giảm nồng độ estrogen trong máu – quá nhiều estrogen cũng là một nguyên nhân chủ yếu gây ra ung thư vú.
Tiến sĩ Walter Willett, chuyên gia về dịch tễ học và dinh dưỡng nhấn mạnh: “Từ nhiều nghiên cứu khác chúng tôi nhận thấy rằng mô vú đặc biệt bị ảnh hưởng bởi những tác nhân gây ung thư các tác nhân chống ung thư trong suốt thời kỳ niên thiếu. Chúng tôi giờ đây đã có trong tay những bằng chứng chứng minh được rằng những thứ mà chúng ta cho trẻ ăn trong giai đoạn này cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư về sau.”
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.