Trong tiểu đường typ I, cơ thể không thể sản xuất hormon insulin- hormon có vai trò điều hoà lượng đường huyết. Những người bị bệnh tiểu đường typ I bắt buộc phải được điều trị bằng insulin.
Một tin tốt từ nghiên cứu này, nhà nghiên cứu Sarah Wild cho rằng, không có vẻ như phương pháp điều trị bằng insulin là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ở bệnh nhân tiểu đường Typ I- điều mà mọi người đang rất quan tâm.
“Những yếu tố nguy cơ gây ra ung thư được đề cập trong nghiên cứu này hay ở bệnh nhân tiểu đường typ I đã được cho thấy là tương tự đối với những bệnh nhân mắc tiểu đường typ II và những người béo phì" theo Wild- giáo sư dịch tễ học tại trường đại học Edinburgh tại vương quốc Anh. Do vậy “nghiên cứu này chỉ ra rằng bản thân phương pháp điều trị bằng insulin không làm tăng nguy cơ mắc ung thư ”
Và Bà Wild nhấn mạnh, những phát hiện mới này mới chỉ cho thấy một sự liên quan giữa tiểu đường typ I và nguy cơ mắc một số loại ung thư tăng lên, mà chưa chắc tiểu đường typ I đã là nguyên nhân trực tiếp làm tăng nguy cơ mắc ung thư.
Một chuyên gia về bệnh tiểu đường khác cho rằng: mối quan hệ nguyên nhân- kết quả giữa tiểu đường typ I và nguy cơ mắc ung thư là chưa rõ ràng.
"Chúng ta cần phải thực hiện nghiên cứu này với sự cẩn trọng"- Bác sĩ Joel Zonszein , giám đốc trung tâm Tiểu đường Lâm Sàng tại Trung tâm Y tế Montefiore tại thành phố New York."Bệnh nhân mắc tiểu đường đã có đủ vấn đề để lo lắng, thật khủng khiếp nếu ung thư trở thành một biến chứng mà họ có thể sẽ phải đối mặt"
Ông ấy cho rằng, sự thiếu các lý do thuyết phục để giải thích: tại sao tiểu đường typ I có thể làm tăng khả năng mắc một số loại ung thư? Khiến ông ngờ rằng sẽ có hướng giải thích khác cho những kết quả của nghiên cứu này.
Zonszein cho rằng, cũng có thể những bệnh nhân ở nghiên cứu này đã bị chẩn đoán nhầm hoặc phân typ tiểu đường nhầm tại cơ quan đăng kí quốc gia phục vụ cho nghiên cứu. Một trong số họ có thể bị tiểu đường typ II hơn là tiểu đường typ I, ông dự đoán. Sự nhầm lẫn này là có thể do tất cả những bệnh nhân trong nghiên cứu đều đang được điều trị bằng insulin.
Báo cáo của nghiên cứu đã được công bố ngày 29 tháng 2 trên tạp chí Diabetologia
Nhóm nghiên cứu của Wild không phát hiện thấy sự tăng ở những nhân nam mắc tiểu đường typ I. Tuy nhiên, những phụ nữ mắc tiểu đường typ I tăng 7% nguy cơ mắc ung thư. Nguyên nhân gây ra hiện tượng trên là do những bệnh nhân nam bị tiểu đường typ I có nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến giảm 44%, do vậy nhìn vào kết quả tổng quan, nguy cơ mắc các loại ung thư nói chung ở nhóm bệnh nhân này không thấy tăng.
Khi dữ liệu về các bệnh ung thư đặc trưng giới tính như ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú được loại bỏ khỏi phân tích, ngay lập tức số liệu cho thấy nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác đã tăng rõ rệt ở cả hai giới trong số những bệnh nhân nam và nữ mắc tiểu đường typ I. Cụ thể nguy cơ mắc ung thư tăng khoảng 15% ở nam giới và ở nữ giới là 17%. Tiểu đường typ I có mối liên quan với nguy cơ mắc ung thư dạ dày tăng 23% ở nam giới và tăng 78% ở nữ giới. Đối với ung thư gan, nguy cơ cho nam giới mắc tiểu đường typ I là gấp 2 lần trong khi tăng 55% ở nữ. Tuy nhiên, nguy cơ mắc ung thư vú ở những bệnh nhân nữ bị tiểu đường typ I lại giảm 10%.
Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, trong số những loại ung thư được đề cập trong nghiên cứu này có nhiều loại hiếm khi xảy ra, do vậy tỷ lệ nguy cơ thực tế có thể sẽ thấp hơn.
Ngoài ra, nguy cơ mắc ung thư biểu hiện rõ ràng nhất vào khoảng thời gian ngắn ngay sau khi bệnh nhân được chẩn đoán tiểu đường typ I. Trong năm đầu tiên sau khi được chẩn đoán tiểu đường typ I, nguy cơ mắc ung thư cao hơn hai lần cho cả nam lẫn nữ. Bệnh tiểu đường kéo dài, tỷ lệ mắc ung thư cũng giảm xuống. Sau khoảng 20 năm, nguy cơ mắc ung thư sẽ giảm xuống đến mức cân bằng với tỷ lệ mắc chung của dân số đối với nam giới. Còn đối với nữ giới, chỉ cần 5 năm để nguy cơ mắc ung thư hạ xuống gần mức bình thường của dân số nói chung.
Những nghiên cứu viên cho rằng nguy cơ mắc ung thư cao được báo cáo trong nghiên cứu này, ngay sau khi bệnh nhân được chẩn đoán tiểu đường typ I có thể bao gồm những ung thư tồn tại trước đó của bệnh nhân.
Mặc dù tiểu đường typ I không liên quan đến yếu tố lối sống như bệnh tiểu đường typ II, nhưng Wild lưu ý rằng việc thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư ở những bệnh nhân này.
Theo bà Wild: “Thay đổi lối sống để làm giảm nguy cơ mắc ung thư - ví dụ như bỏ hút thuốc lá, quản lý cân nặng hiệu quả và rèn luyện những hoạt động thể chất - là quan trọng đối với bệnh nhân mắc tiểu đường typ I”.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.