Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực phẩm nhiều chất béo có hại cho ruột

Một nghiên cứu mới cho thấy người ăn thực phẩm chứa nhiều axit linoleic, một loại axit béo có nhiều trong thịt đỏ và đồ ăn chiên rán có nhiều khả năng bị viêm loét đại tràng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy người ăn thực phẩm chứa nhiều axit linoleic có nguy cơ bị viêm loét đại tràng cao gấp 2,5 lần so với người không ăn nhiều loại thực phẩm này.
Viêm loét đại tràng là bệnh đường ruột gây viêm mà trong đó thành ruột già bị viêm và loét, gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy và xuất huyết. Nguyên nhân của chứng bệnh này vẫn chưa được biết rõ nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn cũng có liên quan.
Ngược lại, nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng người ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 có khả năng giảm được tới 77% nguy cơ bị viêm loét đại tràng. Axit béo omega-3 thường được thấy trong các loại cá chứa dầu như cá hồi và cá trích và được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Axit linoleic là một axit béo omega-6 quan trọng có chức năng chuyển hóa axit arachidonic trong cơ thể. Axit arachidonic được tìm thấy trong màng tế bào ở thành ruột già và có thể được chuyển hóa thành các chất gây viêm. Những bệnh nhân bị viêm loét đại tràng có lượng chất gây viêm này trong mô ruột cao.
Nghiên cứu trên được công bố tại tạp chí Gut đã đánh giá mối tương quan giữa chế độ ăn nhiều axit linoleic và nguy cơ viêm loét đại tràng ở hơn 200.000 người trưởng thành từ 30-74 tuổi ở Anh, Đức, Ý, Thụy Điển và Đan Mạch.
Trong giai đoạn nghiên cứu kéo dài bốn năm, các nhà khoa học phát hiện thấy 126 người bị viêm loét đại tràng. Sau khi loại bỏ các yếu tố gây nhiễu, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy người có chế độ ăn nhiều axit linoleic nhất có nguy cơ bị viêm loét đại tràng cao hơn 2,5 lần so với người có chế độ ăn ít axit linoleic nhất.
Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Andrew Hart và đồng nghiệp ở Đại học East Anglia, Anh cho biết nếu phát hiện trên là đúng thì gần một phần ba các ca viêm loét đại tràng có thể được quy cho việc tiêu thụ nhiều axit linoleic và viêm loét đại tràng có thể được ngăn ngừa bằng cách thay đổi chế độ ăn theo hướng lành mạnh hơn.
Thông tin thêm trong bài viết: Bạn biết gì về chất béo trong dầu ăn?
Ts.Bs. Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm