Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe

Thay vì loại bỏ các thực phẩm chứa chất béo, bạn nên cung cấp cho cơ thể những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh.

Chất béo là chất dinh dưỡng cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Nhiều người cho rằng nên hạn chế những loại thực phẩm chứa chất béo. Tuy nhiên, thực tế có một số thực phẩm giàu chất béo nhưng lại có lợi cho sức khỏe của con người.

Hãy cân nhắc một số loại thực phẩm giàu chất béo sau đây để bổ sung trong chế độ dinh dưỡng lành mạnh của bạn.

Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 là loại chất béo không bão hòa đa có khả năng làm giảm cholesterol trong máu và tăng cường sức khỏe tim mạch

Các thực phẩm giàu omega-3

  • Mỡ cá: Những khuyến cáo về dinh dưỡng hiện nay khuyên nên bổ sung cá vào chế độ ăn ít nhất hai lần một tuần. Các loại cá có chứa nhiều omega-3 như cá hồi, cá ngừ (tươi và đóng hộp), cá mòi, cá hồi song và cá thu.
  • Hạt óc chó: Hạt óc chó rất giàu vitamin E và là nguồn thực phẩm chứa omega-3 tuyệt vời cho sức khỏe. Trong bữa ăn hàng ngày, hãy bổ sung thêm hạt óc chó vào ngũ cốc, salad hay bánh nướng. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng dầu hạt óc chó để làm nước sốt trộn salad.
  • Dầu thực vật: Hãy thay thế các loại chất béo dạng rắn như bỡ hay margarine bằng dầu thực vật khi nấu ăn hay nướng bánh. Dầu thực vật cũng rất tốt khi sử dụng để chiên xào thức ăn.
  • Hạt lanh: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung thêm hạt lanh vào các loại ngũ cốc ăn sáng, sữa chua, bánh mỳ và bánh ngọt nướng hay trong các món trộn và món hầm. Hoặc tốt nhất là sử dụng dầu hạt lanh cho các món trộn salad.
  • Trứng: Gà được nuôi bằng thức ăn chứa nhiều omega-3 sẽ đẻ ra những quả trứng giàu loại chất béo này.

Chất béo không bão hòa đơn

Các chất béo không bão hòa đơn giúp cải thiện tình trạng nhiễm cholesterol máu do đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn:

  • Các loại hạt: Trong nhóm thực phẩm chứa chất béo có lợi cho tim mạch, các loại hạt là nguồn cung cấp protein, chất xơ và rất nhiều vitamin và khoáng chất. Theo ước tính, cứ 1/3 cốc hạt các loại có thể cung cấp khoảng 160-180 calorie.
  • Dầu ăn: Nên sử dụng dầu thực vật để thay thế cho các loại chất béo bão hòa như bơ, mỡ động vật. Bạn có thể sử dụng dầu thực vật để trộn salad rau hay nấu các loại hải sản, thịt gia súc, gia cầm và các loại thực phẩm khác.
  • Quả bơ: quả bơ không chỉ chứa chất béo không bão hòa đơn mà còn là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như folat, vitamin E, vitamin C, vitamin B6, kali và chất xơ. Hãy thêm quả bơ vào các món trộn salad, pizza, súp, món trứng và bánh mỳ kẹp.
  • Bơ lạc: Gần một nửa lượng chất béo trong bơ lạc là các chất béo không bão hòa đơn. Hãy bổ sung bơ lạc vào các món ăn bạn ăn hàng ngày để có một trái tim khỏe mạnh. 
Ts.Bs. Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 06/10/2022

    Giao mùa, cần nhớ 4 cách chăm sóc trẻ để phòng bệnh

    Thời tiết thay đổi thất thường, từ nóng chuyển sang lạnh, nắng chuyển sang mưa sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt ở trẻ em khi sức đề kháng của các con còn non yếu.

  • 06/10/2022

    Cách nhận biết hắt hơi, sổ mũi do cảm lạnh hay viêm mũi xoang

    Hắt hơi, chảy nước mũi, ho… là triệu chứng bệnh thông thường nhiều người hay gặp phải. Vậy đây là dấu hiệu của cảm lạnh thông thường hay viêm mũi xoang? Khi nào chúng ta cần đi khám?

  • 06/10/2022

    Bộ Y tế: Không xét nghiệm tràn lan Adenovirus ở trẻ em

    Adenovirus là bệnh truyền nhiễm đã lưu hành từ những năm 50 và là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Các chuyên gia cho rằng việc xét nghiệm phải có chỉ định của bác sĩ, không xét nghiệm tràn lan.

  • 06/10/2022

    Ăn rau sống: Lợi và hại

    Nhiều người cho rằng các vitamin trong rau sống thường được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín. Tuy nhiên, ăn chín uống sôi sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm giun sán hay ngộ độc.

  • 06/10/2022

    Rau, quả tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, rửa thế nào cho đúng?

    Với rau, củ quả, cách duy nhất để làm sạch là rửa. Cách truyền thống, đơn giản nhưng bảo đảm an toàn vệ sinh nhất vẫn là rửa rau xanh có lá to, quả chín dưới vòi nước sạch, chảy mạnh.

  • 06/10/2022

    Teo não

    Teo não là tình trạng mất các tế bào thần kinh. Teo não là nguyên nhân của nhiều bệnh khác nhau làm tổn thương não, bao gồm đột quỵ và bệnh Alzheimer. Khi bạn già đi, bạn sẽ dần mất một số tế bào não, nhưng quá trình sẽ xảy ra từ từ. Teo não liên quan đến bệnh tật hoặc chấn thương xảy ra nhanh hơn và gây tổn hại nhiều hơn.

  • 05/10/2022

    Lợi ích của việc ăn rau quả

    Mỗi nhóm rau quả đều có giá trị dinh dưỡng nhất định. Nhóm màu xanh đậm giàu các hoạt chất sinh học có đặc tính chống ung thư. Các loại rau lá xanh đậm giàu beta-caroten, folate, vitamin C, K…

  • 05/10/2022

    Nhóm trẻ có nguy cơ cao bị triệu chứng hậu Covid-19

    Một trẻ mắc Covid-19 với mức độ nhẹ cũng có thể xuất hiện các dấu hiệu của hậu Covid-19. Tuy nhiên, trẻ mắc Covid-19 cấp tính nguy kịch cần thở máy hoặc chăm sóc ở các đơn vị hồi sức tích cực sẽ dễ bị mắc các triệu chứng như mệt mỏi, yếu cơ sau khi hết bệnh…

Xem thêm