Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực phẩm, đồ uống nào làm tăng triglyceride?

Ngày càng nhiều người gặp phải tình trạng chỉ số mỡ máu tăng cao, trong đó có chỉ số triglyceride. Một số thực phẩm, đồ uống bạn ăn hàng ngày có thể là nguyên nhân làm tăng triglyceride.

Điều chỉnh chế độ ăn uống để giảm chỉ số triglyceride.

Triglyceride còn được gọi là chất béo trung tính, có trong thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật. Sau khi được đưa vào cơ thể, triglyceride sẽ được tạo thành năng lượng tích trữ chủ yếu ở các tế bào gan và tế bào mỡ.

Chỉ số triglyceride dưới 150mg/dL được coi là bình thường. Tuy nhiên, chỉ số triglyceride tăng cao có thể làm động mạch dày lên, cản trở quá trình lưu thông máu, tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch.

Chỉ số triglyceride được chứng minh có liên quan đến các hội chứng chuyển hóa như đái tháo đường. Ngoài ra, chất béo trung tính tăng cao kéo theo nguy cơ viêm trong thành mạch máu, xơ vữa động mạch và hình thành cục máu đông.

Một số thực phẩm sau đây có thể là "thủ phạm" gây ra tình trạng tăng chỉ số triglyceride:

Thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate đơn giản

Hạn chế ăn thực phẩm chứa carbohydrate đơn giản như đồ ngọt, thực phẩm chế biến sẵn

Hạn chế ăn thực phẩm chứa carbohydrate đơn giản như đồ ngọt, thực phẩm chế biến sẵn.

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng chỉ số triglyceride cao là do chế độ ăn chứa quá nhiều carbohydrate đơn giản như đường. GS.TS Heidi J. Silver – Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ) lý giải, khi bạn nạp vào cơ thể quá nhiều đường và carbohydrate, gan sẽ chuyển hóa đường dư thừa thành triglyceride đi vào máu, hoặc tích trữ trong mỡ.

Theo Hiệp hội Chất béo Quốc gia Hoa Kỳ, ngay cả những nguồn đường tự nhiên như nước ép, nếu sử dụng quá nhiều cũng góp phần làm tăng sản xuất triglyceride.

Món ăn chứa quá nhiều calorie

Khi chế độ ăn của bạn cung cấp lượng calorie nhiều hơn nhu cầu của cơ thể, calorie dư thừa sẽ được chuyển hóa thành triglyceride để dự trữ khi cần. Tuy nhiên, nếu bạn không chăm vận động, tập luyện để đốt cháy năng lượng, triglyceride sẽ tích tụ trong máu ở mức có hại.

Người nạp quá nhiều calorie cũng có nguy cơ béo phì, liên quan đến chỉ số mỡ máu bất thường, trong đó có triglyceride.

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa thường làm tăng LDL-cholesterol (hay cholesterol) xấu. Tuy nhiên, do chứa nhiều calorie, chúng cũng góp phần làm tăng cả triglyceride.

Người bệnh mỡ máu nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như: Thịt đỏ, kem và bơ sữa, da gà vịt, dầu cọ, dầu dừa, đồ chiên rán…

Đồ uống có cồn

Sử dụng quá nhiều bia rượu dễ làm tăng nồng độ triglyceride trong máu

Sử dụng quá nhiều bia rượu dễ làm tăng nồng độ triglyceride trong máu.

Dù là rượu vang, bia hay rượu trắng, bất cứ loại đồ uống có cồn nào đều có thể làm tăng chỉ số triglyceride. Nghiên cứu cho thấy, đồ uống có cồn làm gan tăng tiết ra lipoprotein tỷ trọng rất thấp – chất béo giúp vận chuyển triglyceride vào máu và ức chế phân giải triglyceride.

Tác động của rượu bia tới cơ thể mỗi người rất khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn có chỉ số triglyceride tăng cao, bác sĩ có thể yêu cầu kiêng rượu bia hoàn toàn.

Để kiểm soát triglyceride, người bệnh mỡ máu nên ăn thực phẩm lành mạnh, giàu omega-3 và chất xơ. Tập thể dục đều đặn vừa giúp giảm cân, vừa tăng cường phân hủy triglyceride.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thực phẩm nên tránh khi có triglyceride máu cao.

Quỳnh Trang - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 03/03/2024

    Làm thế nào để giữ cho xương của bạn chắc khỏe khi bạn già đi?

    Khi có tuổi, bạn có thể lo lắng về tình trạng sức khỏe như bệnh tim hoặc ung thư. Nhưng có một vấn đề cần quan tâm hàng đầu đó là chứng loãng xương, một căn bệnh làm xương bạn yếu đi.

  • 03/03/2024

    10 lời khuyên để đối phó với một đứa trẻ hiếu động

    Đối phó với một đứa trẻ hiếu động có thể khó khăn, chúng thường không ngồi yên, chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác với nguồn năng lượng dường như vô hạn. Trẻ có thể gặp khó khăn khi nghe hoặc làm theo chỉ dẫn. Kết quả học tập ở trường kém, đạt điểm thấp hơn mức chấp nhận và có vấn đề về hành vi. Mặc dù không có câu trả lời đúng đắn cho việc kiểm soát một đứa trẻ hiếu động, nhưng làm theo một số lời khuyên có thể giúp việc đối phó với một đứa trẻ hiếu động trở nên dễ dàng hơn một chút.

  • 02/03/2024

    Tại sao bạn luôn bị phát ban vào mùa đông?

    Không khí mùa đông khô có thể gây phát ban.

  • 02/03/2024

    Điều gì xảy ra nếu bạn không giặt ga giường mỗi tuần?

    Chúng ta dành ít nhất một phần ba cuộc sống ở trên giường nhưng nơi đó có thể nhanh chóng trở thành một "công viên" của vi khuẩn và nấm, gây hại cho sức khỏe nếu chăn ga không được giặt hàng tuần.

  • 02/03/2024

    5 bước ngăn ngừa nhiễm trùng huyết

    Nhiễm trùng huyết, một biến chứng đe dọa tính mạng, xuất hiện khi cơ thể phản ứng mạnh mẽ đối với nhiễm trùng, gây ra viêm toàn thân. Các triệu chứng điển hình bao gồm sốt, nhịp tim và hô hấp nhanh. Trạng thái này có thể tiến triển thành nhiễm trùng huyết nặng, khi đó người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, lú lẫn và khó thở. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng.

  • 01/03/2024

    6 loại carbs nên ăn hỗ trợ quá trình giảm cân

    Carbohydrate (carb) là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng để cơ thể vận động, nhưng ăn quá nhiều lại gây tăng cân, tích mỡ thừa. Tuy nhiên không phải loại carbs nào cũng khiến bạn tăng cân, 6 loại dưới đây còn có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

  • 01/03/2024

    Ảnh hưởng của chế biến nóng tới các thành phần dinh dưỡng của thức ăn

    Phần lớn các thực phẩm mua về thường phải qua quá trình chế biến, nấu nướng nhất định để có thể ăn được. Trong quá trình chế biến nóng các chất dinh dưỡng chịu những biến đổi lý hóa một cách đa dạng.

  • 01/03/2024

    Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách tối ưu hóa chế độ ăn uống thời kỳ mãn kinh

    Thời kỳ mãn kinh là thời điểm có nhiều thay đổi to lớn, phụ nữ phải trải qua nhiều mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng của các triệu chứng. Bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống để mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài.

Xem thêm