Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thiền giúp giảm mỡ bụng

- Thiền được biết đến là một biện pháp giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, vậy làm thế nào tác động đến sự thay đổi lượng mỡ trong cơ thể và giúp bạn giảm cân? Câu trả lời nằm ở khía cạnh tâm lí của việc tăng cân và thói quen ăn uống. Thiền làm giảm cảm giác thèm ăn, giảm sự thích thú khi ăn và giảm cân.

Căng thẳng mãn tính và mỡ bụng

Căng thẳng mãn tính, kéo dài được cho rằng có liên quan tới tăng cường tích lũy mỡ ở vùng bụng, nguyên nhân chủ yếu là do sự sản xuất quá mức cortisol, đồng thời cũng có liên quan đến tỷ lệ tử vong sớm. Một nhóm nghiên cứu của trường đại học California, San Francisco đã nghiên cứu liệu việc giảm stress thông qua thiền, có thể giảm mỡ bụng thậm chí trọng lượng của cơ thể được không (Thiền được chứng minh là giúp kéo dài tuổi thọ).

Thiền trong hành động

Trong khi bạn có thể tập một số hoạt động thể lực để giảm cân, nghiên cứu về thiền đã chỉ ra rằng thiền có thể làm giảm lượng mỡ bụng. Xuất bản năm 2001, trong tạp chí Journal of Obesity, nghiên cứu thực hiện trên một nhóm nhỏ gồm 47 phụ nữ thừa cân hoặc béo phì (chỉ số khối trung bình cơ thể là 31.2), một nửa các đối tượng này được tham gia vào lớp học kỹ thuật thiền.

Các buổi học tập trung làm cảm giác đói, thèm ăn, xác định các nguyên nhân gây cảm giác đói, nhận thức về những cảm xúc tiêu cực, cũng như đưa ra những lời khuyên tự chấp nhận, thái độ tha thứ cho mọi người. Hướng dẫn thiền đã chỉ ra kỹ năng ăn uống mới, như là chú ý hơn đến cảm nhận của các giác quan và ăn chậm hơn so với bình thường.

Thực hành thiền

Nhóm nghiên cứu được khuyến khích luyện tập theo phương pháp thiền mới và các kỹ năng ăn uống. Họ cũng được khuyến khích sử dụng các kỹ năng này ở nhà trong các bài tập 30 phút/ ngày, 6 ngày/tuần cũng như trước và trong bữa ăn. Cả nhóm nghiên cứu và nhóm chứng được có 2 giờ được cung cấp thông tin về dinh dưỡng và thông tin bài tập. Đến cuối nghiên cứu, người tham gia nghiên cứu được đo sự phân bố mỡ ở vùng bụng và nồng độ cortisol trong máu.

Kết quả

Hai kết quả chính được kiểm tra: Thứ nhất, ăn uống tĩnh tâm và các hoạt động giảm stress có làm giảm cảm xúc ăn uống không? Và thứ hai, nó ảnh hưởng như thế nào đến lượng mỡ bụng của những người tham gia nghiên cứu?

Cảm xúc ăn uống được cải thiện: Nhìn chung, những người tham gia giảm lo lắng, lo âu, giảm thói quen ăn uống theo cảm xúc hoặc ăn uống dựa vào bề ngoài thực phẩm, nâng cao nhận thức về cảm xúc của cơ thể.

Nồng độ cortisol và mỡ bụng: Nồng độ cortisol trong máu ở nhóm điều trị thấp hơn so với nhóm chứng nhưng không có ý nghĩa thống kê, tuy nhiên có ý nghĩa đối với nhóm đối tượng bị béo phì. Ngoài ra, người tham gia có cải thiện khi ăn uống một cách tĩnh tâm, họ nhận thức rõ về cảm giác đói, giảm căng thẳng kéo dài, và giảm mỡ bụng, khối lượng mỡ bụng giảm nhiều nhất lên tới 500g trong 4 tháng. Sự giảm mỡ bụng xảy ra ngay cả khi không có sự giảm khối lượng cơ thể. Các đối tượng béo phì thì ngược lại, có sự tăng cân trong giai đoạn nghiên cứu.

Thư giãn nhiều hơn, ăn ít hơn

Mặc dù đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ, những nghiên cứu tương tự cũng đã chỉ ra rằng bệnh nhân tiểu đường giảm căng thẳng tốt hơn với các bài tập thiền. Nghiên cứu trước đây trên động vật đã chỉ ra mối quan hệ giữa căng thẳng ăn uống với vị trí tích mỡ. Các nhà nghiên cứu cho biết thiền giúp con người đối phó với những căng thẳng, cảm xúc tiêu cực, ảnh hưởng tới sự phân bố mỡ trong cơ thể. Vậy ngay từ bây giờ bạn có thể thử dành ra 3 phút để thiền để thấy được những hiệu quả mà nó mang lại.

Bình luận
Tin mới
  • 18/10/2021

    Tranh thủ mùa dịch nâng cao tay nghề nấu nướng với 7 mẹo “thần thánh”

    Nấu nướng có thể được coi là kỹ năng cần thiết hàng đầu và 7 mẹo sau sẽ giúp bạn trang bị kỹ năng này một cách cực dễ dàng mà vô cùng hiệu quả.

  • 18/10/2021

    10 lời khuyên để cứu làn da của bạn khỏi mụn sau khi tập luyện

    Tập thể dục có nhiều lợi ích cho da, chẳng hạn như tăng lưu lượng máu và giảm mụn trứng cá do căng thẳng. Tuy nhiên, việc đổ mồ hôi nhiều trong phòng tập thể dục có thể tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm men gây mụn phát triển mạnh, gây ra mụn thường xuyên hơn.

  • 18/10/2021

    “Điểm mặt” 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu

    Trái cây có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, vì vậy, nó là món ăn không thể thiếu đối với các bà bầu trong suốt thai kỳ. Trang Healthline đã chỉ ra 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu.

  • 18/10/2021

    6 thực phẩm tự nhiên thay thế đường tốt cho sức khỏe

    Ăn nhiều đường có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như béo phì, bệnh tim, đái tháo đường... Vì thế, bạn nên thay thế đường bằng một số thực phẩm tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe.

  • 18/10/2021

    6 lỗi thường gặp khi dùng bao cao su

    Bao cao su giúp các cặp đôi quan hệ an toàn, tránh thai cũng như phòng các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, một số lỗi thường gặp sau lại khiến hiệu quả của bao cao su giảm đi đáng kể.

  • 18/10/2021

    Đau vùng háng ở nam giới

    Đau háng là các cơn đau xảy ra ở vùng háng, thường gặp trong vận động, thể thao… Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • 18/10/2021

    Bổ sung vitamin A qua những thực phẩm nào?

    Vitamin A đóng vai trò quan trọng với thị lực, hệ miễn dịch và sức khỏe nói chung. Để bổ sung vi chất này một cách an toàn, bạn nên thêm những thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn uống hàng ngày.

  • 18/10/2021

    5 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ

    Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não bộ khỏe mạnh và có thể cải thiện trí nhớ, tâm trạng cũng như sự tập trung. Dưới đây là 5 loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe não bộ.

Xem thêm