Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những việc nên và không nên làm trong bệnh viêm cột sống dính khớp

Luyện tập thể thao tốt cho tất cả mọi người. Tập thể thao khiến chúng ta khoẻ hơn, dẻo dai hơn và có khả năng đối phó với các thăng trầm trong cuộc sống. Điều này cũng đúng với những người bị bệnh viêm khớp, đặc biệt là những người bị viêm cột sống dính khớp – một dạng viêm khớp ảnh hưởng chủ yếu đến cột sống và dẫn đến đau mãn tính và cứng khớp.

Trên thực tế, luyện tập là một phần quan trọng trong điều trị viêm cột sống dính khớp vì luyện tập giúp người bệnh duy trì cử động và chức năng của các khớp. Luyện tập cũng có thể giúp làm giảm đau, cải thiện tư thế, giải quyết các vấn đề liên quan đến mất cân bằng cơ, giúp bạn dễ thở hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung.

Có rất nhiều lựa chọn luyện tập, do vậy, bạn không cần lo lắng về việc luyện tập sẽ trở nên nhàm chán. Miễn là việc luyện tập không làm bạn đau và khó chịu thì đa số các bài tập đều có lợi với bạn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang luyện tập đúng cách và cẩn thận, đặc biệt là trong các đợt bệnh bùng phát để tránh làm nặng thêm tình trạng bệnh. Dưới đây là những điều bạn nên và không nên làm khi luyện tập nếu bạn bị viêm cột sống dính khớp.

Nên: Làm việc với các chuyên gia vật lý trị liệu

Một chuyên gia vật lý trị liệu có thể giúp bạn tạo ra một lịch trình luyện tập phù hợp với nhu cầu của bạn.

Nên: Dành thời gian để luyện tập hàng ngày

Dành thời gian phù hợp mỗi ngày để luyện tập để giúp bạn duy trì sức khoẻ, sự dẻo dai  và các chức năng của cơ thể. Hãy dành một khoảng thời gian cố định trong ngày để luyện tập. Bạn cần lên lịch luyện tập cho mình giống như việc lên lịch họp vậy và cần tuân thủ theo lịch trình này. Trong vòng 24 giờ, bạn chỉ cần luyện tập khoảng 20 phút, bạn đã có thể nhận thấy các lợi ích của việc luyện tập trong khi bạn vẫn có thời gian để làm các công việc khác.

Không nên: Chỉ luyện tập một dạng bài tập

Đặt mục tiêu phối hợp các bài tập giãn cơ, tập tư thế, tập giới hạn chuyển động, các bài tập cardio và tập sức mạnh, đặc biệt là ở vùng hông. Nếu hông bạn yếu, cột sống sẽ có xu hướng làm việc nhiều hơn để hỗ trợ cho hông, từ đó dẫn đến việc sai tư thế và đau. Chúng ta không thể thay đổi cột sống của mình, nhưng có thể thay đổi khả năng vận động của cột sống.

Không nên: tập các bài tập gây đau

Bất cứ bài tập nào khién bạn phải xoay cột sống quá nhiều hoặc làm căng vùng lưng và cột sống đều có thể gây ra vấn đề với bạn. Hãy cân nhắc khi luyện tập các bài tập tác động cao, ví dụ như chạy hoặc các môn thể thao vận động như tennis, bóng quần bởi những bài tập này có thể làm tăng tình trạng đau ở cột sống, hông và đầu gối.

 

Không nên: Hạn chế tất cả các môn thể thao

Nếu bạn thích chạy, bạn vẫn có thể tiếp tục chạy, nhưng không nên chạy trong các đợt bùng phát bệnh. Các tiến bộ trong điều trị và dùng thuốc đã cho phép rất nhiều bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp có thể duy trì tư thế và sức mạnh, và tiếp tục tiến hành các hoạt động mà bạn yêu thích. Nhưng nếu cổ và cột sống của bạn bị cứng, thì một số hoạt động ví dụ như các môn thể thao đối kháng có thể làm tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt là xương cột sống. Nếu bạn muốn luyện tập các môn thể thao đối kháng hoặc tác động cao, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nên: Tập trung vào việc duy trì tư thế đúng

Vì bệnh viêm cột sống dính khớp chủ yếu ảnh hưởng đến cột sống, nên duy trì tư thế đúng trong tất cả các bài tập là vô cùng quan trọng. Bạn nên thường xuyên kiểm tra tư thế của mình: đứng quay lưng vào tường, gót chân, mông, vai và đầu của bạn có chạm được vào tường hay không?

Không nên: luyện tập quá sức

Hãy bắt đầu chậm, đặc biệt là nếu rất lâu rồi bạn chưa luyện tập thể thao hoặc nếu bạn đang trong các đợt bùng phát bệnh. Diễn biến của bệnh sẽ thay đổi, do vậy, nếu bạn cả thấy đau hoặc cứng khớp, hãy giảm cường độ luyện tập. Nếu bạn thấy ổn, bạn có thể luyện tập thường xuyên hơn với cường độ mạnh hơn. Nếu một bài tập khiến bạn đau nhiều hơn, hãy ngừng luyện tập và trao đổi với bác sĩ.

Nên: luyện tập thường xuyên

Một chương trình luyện tập chỉ hiệu quả nếu bạn thực hiện thường xuyên. Tìm ra bài tập và các hoạt động bạn yêu thích và tham gia cùng gia đình, bạn bè. Đi bộ thường là hoạt động thoải mái nhất, do vậy, bạn có thể cùng con dẫn chó đi dạo. Bạn chỉ cần nhớ rằng hãy trao đổi với bác sĩ và chuyên gia vật lý trị liệu trước khi bắt đầu hoặc thay đổi chương trình luyện tập. Bác sĩ sẽ giúp bạn đảm bảo được rằng bài tập nào là an toàn và giúp bạn điều chỉnh các bài tập khi cần.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 10 loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh viêm khớp

Bình luận
Tin mới
  • 27/06/2022

    Bí quyết làm đẹp tại nhà giúp da tay mềm mại, mịn màng

    Những phương pháp làm đẹp đơn giản dưới đây không chỉ giúp khắc phục trình trạng da tay khô ráp mà còn mang lại cho chị em phụ nữ một đôi bàn tay trắng hồng, mịn màng đến bất ngờ.

  • 27/06/2022

    Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh

    Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những thay đổi trong việc phân bố và trao đổi chất béo của cơ thể bắt đầu thay đổi theo hướng xấu khi bạn bước sang giai đoạn mãn kinh.

  • 26/06/2022

    Thời tiết nóng có thể làm bạn bị đau đầu hay không?

    Bài viết này giải thích tại sao điều kiện môi trường và các yếu tố lối sống trong thời tiết nóng có thể gây đau đầu cho bạn cũng như cách để bạn vượt qua tình trạng này.

  • 26/06/2022

    Phát ban nhiệt ở trẻ em

    Trẻ bị phát ban nhiệt do nóng có thể xuất hiện đột ngột và lan rộng, nhưng đây thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại.

  • 25/06/2022

    Cách giúp trẻ khỏe mạnh trong mùa hè

    Mùa hè là thời điển mà gia đình bạn mong chờ cả năm. Mùa hè có nghĩa là trẻ được nghỉ học, không phải làm bài tập về nhà, không phải đến trường. Tuy nhiên trên thực tế, giờ đi ngủ, thói quen ăn uống và xem TV của trẻ sẽ thay đổi vào kỳ nghỉ. Nhưng không phải lúc nào việc ăn uống vô tư này cũng tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ.

  • 25/06/2022

    Những công dụng thần kỳ của lá dâu tằm

    Cây dâu tằm tạo ra những quả mọng có hương vị được ưa chuộng trên khắp thế giới và thường được coi là siêu thực phẩm do chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hóa chất thực vật mạnh mẽ. Tuy nhiên, quả không phải là bộ phận duy nhất của cây dâu tằm có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Trong nhiều thế kỷ, lá của nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương pháp điều trị tự nhiên cho nhiều tình trạng khác nhau.

  • 24/06/2022

    Bạn cần chuẩn bị những gì trước khi thực hiện chuyển dạ có can thiệp?

    Kích thích chuyển dạ là quá trình sử dụng các loại thuốc hoặc các phương pháp để bắt đầu chuyển dạ không tự nhiên thay vì chờ đến lúc bắt đầu chuyển dạ tự nhiên. Sản phụ sẽ được đề nghị khởi phát chuyển dạ nếu bác sĩ cho rằng sản phụ nên sinh sớm thay vì tiếp tục thai để an toàn hơn cho thai nhi. Kích thích chuyển dạ có thể là một quá trình kéo dài. Bài viết này sẽ giải thích về những điều mà sản phụ có thể mong đợi, nguy cơ và lợi ích của khởi phát chuyển dạ để giúp sản phụ có thể đưa ra lựa chọn cho mình.

  • 23/06/2022

    5 bí quyết giúp trẻ hết biếng ăn

    Biếng ăn ở trẻ kéo dài gây ra khá nhiều hệ lụy: suy dinh dưỡng, kém phát triển về tầm vóc và trí não. Để cải thiện tình trạng trẻ biếng ăn và khuyến khích trẻ ăn ngon miệng, cha mẹ cần ghi nhớ 5 bí quyết sau đây.

Xem thêm