Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những thói quen có thể khiến bạn mất ngủ

Không chỉ bệnh lý, những thói quen hàng ngày của bạn cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn trằn trọc cả đêm mà không thể chìm vào giấc ngủ.

Những thói quen có thể khiến bạn mất ngủ

Mất ngủ về đêm là một dạng rối loạn giấc ngủ thường gặp hiện nay. Bên cạnh những vấn đề về sức khỏe có thể khiến bạn mất ngủ, những thói quen sai lầm cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn có thể thức nguyên một đêm.

Ngủ là hoạt động tự nhiên của con người, một người bình thường có thời gian ngủ trung bình khoảng 7-8 tiếng. Một giấc ngủ đạt chất lượng chỉ khi ngủ đủ giờ, giấc ngủ sâu, sau khi ngủ dậy cơ thể cảm thấy tinh thần khoan khoái, toàn thân thoải mái, đầu óc sảng khoái… Giấc ngủ giúp cho cơ thể chúng ta được nghỉ ngơi và có thời gian phục hồi lại nguồn năng lượng tiêu hao trong suốt quá trình hoạt động trước đó.

Tuy nhiên nếu bạn có một số tình trạng bệnh lý, bạn hoàn toàn có khả năng bị mất ngủ. Và không chỉ bệnh lý, những thói quen hàng ngày của bạn cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn trằn trọc cả đêm mà không thể chìm vào giấc ngủ.

Lên giường quá sớm và đi ngủ trước khi bạn buồn ngủ

Nếu đêm hôm trước bạn ngủ ít, bạn hoàn toàn có thể sẽ muốn lên giường sớm hơn vào tối hôm sau. Nhưng điều này thực sự có thể làm cho việc mất ngủ của bạn trở nên tồi tệ hơn. Những người bị mất ngủ thường có chu kỳ ngủ-thức không đều đặn. Do đó, cố gắng giữ đúng giờ đi ngủ và thức dậy, hình thành và duy trì nhịp điệu sinh học sẽ giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Uống rượu giúp bạn dễ ngủ

Uống rượu đúng là giúp bạn dễ ngủ nhưng chỉ với một lượng nhỏ rượu. Uống nhiều rượu sẽ gây kích thích hệ thần kinh và thậm chí gây mất ngủ.

Ăn ngay trước khi ngủ

Tốt nhất nên ăn trước khoảng 2-3 tiếng trước khi đi ngủ, và không nên ăn ngay trước khi đi ngủ.

Một bữa ăn nhẹ có thể được ăn từ 60-90 phút trước khi đi ngủ. Nhưng nếu bạn ăn ngay trước khi đi ngủ, nó sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để chìm vào giấc ngủ, và đặc biệt khó khăn đối với người mất ngủ.

Sử dụng mạng xã hội trước khi đi ngủ

Sử dụng mạng xã hội hoặc điện thoại trước khi đi ngủ sẽ làm bạn mất ngủ hoặc khó chìm vào giấc ngủ hơn. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại là nguyên nhân gây gián đoạn giấc ngủ và cảm giác buồn ngủ.

Có những suy nghĩ tiêu cực về giấc ngủ

Mất ngủ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân bao gồm tình trạng sức khỏe, sử dụng thuốc, thói quen ngủ nghỉ không hợp lý và căng thẳng. Trong số đó, căng thẳng và lo lắng là vấn đề thường dễ gặp phải ở chúng ta gây nên tình trạng mất ngủ. Những suy nghĩ tiêu cực, méo mó về giấc ngủ có thể kích thích và làm tăng sự căng thẳng, cũng như tăng huyết áp, nhịp tim và hoạt động của não. Mất ngủ là trở thành một hệ quả hiển nhiên khi bạn có những suy nghĩ tiêu cực về giấc ngủ.

Thường xuyên nhìn vào đồng hồ

Với những người mất ngủ, họ thường sẽ hay để ý xem hiện tại là mấy giờ, và còn bao nhiêu lâu nữa là đến giờ thức dậy. Tuy nhiên, thói quen này lại không giúp họ dễ ngủ hơn một chút nào. Để ý đến thời gian, nhìn vào đồng hồ thường xuyên sẽ khiến bạn dần căng thẳng, thậm chí và lo lắng. Như đã trình bày ở trên, điều này sẽ càng gây mất ngủ.

Cố gắng ngủ nhiều

Tiêu chuẩn 8 tiếng ngủ mỗi đêm không phải dành cho tất cả mọi người và mọi thời điểm. Nhu cầu ngủ của mỗi cá nhân luôn khác nhau, do đó sẽ có người cần ngủ nhiều hơn 8 tiếng hoặc ngủ ít hơn 8 tiếng. Việc cố gắng ngủ đủ 8 tiếng hoặc cố gắng ngủ nhiều hơn vì tin rằng nó sẽ giúp bạn nạp nhiều năng lượng hơn vô hình chung sẽ gây áp lực và căng thẳng cho bạn, khiến cho bạn càng dễ mất ngủ hơn. Do đó, thay vì cố gắng ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, hãy tập trung vào chất lượng giấc ngủ của bạn.

Lời khuyên

Nếu bạn gặp bất cứ vấn đề nào về giấc ngủ, trước tiên hãy xem lại thói quen sinh hoạt của bạn và đến gặp bác sĩ nếu cần thiết.

Những phương pháp tự nhiên hoặc bài tập có thể giúp ích cho bạn, tuy nhiên không phải tất cả đều phù hợp. Hãy lựa chọn bài tập hoặc phương pháp tự nhiên mà bạn cảm thấy phù hợp nhất. Bên cạnh đó, hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp đồng hồ sinh học của cơ thể bạn hoạt động tốt hơn và bạn sẽ cảm thấy dễ ngủ hơn rất nhiều.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Lợi ích của tiếng ồn trắng với giấc ngủ

Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo RD
Bình luận
Tin mới
  • 22/07/2024

    Cách tăng cơ hội thụ thai ở độ tuổi 30

    Theo tuổi tác, khả năng sinh sản của phụ nữ giảm dần. Đối với những phụ nữ có kế hoạch mang thai ở độ tuổi 30, một số cách sau sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai.

  • 22/07/2024

    Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt

    Chỉ vì bạn đang có kinh không có nghĩa là bạn không thể quan hệ. Đối với một số phụ nữ, quan hệ tình dục trong kỳ kinh thậm chí còn thú vị hơn những thời điểm khác trong tháng. Nhu cầu bôi trơn giảm đi trong kỳ kinh nguyệt và việc đạt cực khoái có thể làm dịu các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt, chẳng hạn như đau quặn bụng.

  • 22/07/2024

    5 biệp pháp giảm bớt các triệu chứng do rong kinh

    Rong kinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người mắc. Vậy làm thế nào để giảm bớt các triệu chứng và cải thiện tình trạng rong kinh?

  • 22/07/2024

    Đột quỵ do nhiệt: Triệu chứng và điều trị

    Đột quỵ do nhiệt thường xảy ra do sự tiến triển của một số bệnh nhẹ hơn như chuột rút do nhiệt, ngất do nhiệt và kiệt sức do nhiệt. Nhưng nó có thể tấn công ngay cả khi bạn không có dấu hiệu tổn thương do nhiệt trước đó.

  • 22/07/2024

    4 mẹo ăn uống giúp bạn cắt giảm tới 300 calo/ngày

    Cắt giảm calo là nguyên tắc của mọi chế độ ăn kiêng giảm cân. Thay vì phải nhịn ăn kham khổ, bạn có thể áp dụng các mẹo ăn uống sau để có thể giảm tới 300 calo mỗi ngày

  • 21/07/2024

    Phân biệt giảm cân và giảm mỡ

    Nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ giảm cân và giảm mỡ, nhưng thực tế là khác nhau. Sự khác biệt và lợi ích của giảm cân, giảm mỡ là gì? Cách để giảm mỡ cơ thể hiệu quả?

  • 21/07/2024

    Hội chứng Truman: Thực hay giả?

    Một số người mang chứng ảo tưởng tin rằng họ đang sống trong một thế giới mà chính họ là nhân vật chính và mọi thứ xung quanh đang theo dõi họ, nhưng các bác sĩ không đồng tình về việc liệu đó có phải chỉ là diễn xuất hay không.

  • 21/07/2024

    Thực phẩm lên men có lợi ích thế nào với sức khỏe?

    Từ lâu, các loại thực phẩm lên men đã trở nên phổ biến, có mặt trong chế độ ăn thường ngày của hầu hết người dân trên khắp thế giới. Các chuyên gia ước tính có khoảng 5.000 loại thực phẩm lên men khác nhau, chiếm từ 5 - 40% khẩu phần ăn thường ngày.

Xem thêm