Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 nhất

Axit béo omega-3 là chất dinh dưỡng thiết yếu có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất ra chúng được mà cần thông qua chế độ ăn uống. Vậy nguồn thực phẩm nào giàu omega-3 nhất?

1. Axit béo omega-3 có lợi gì cho sức khỏe con người?

Axit béo omega-3 là một loại chất béo không bão hòa đa, bao gồm: Axit alpha-linolenic (ALA); Axit docosahexaenoic(DHA); Axit eicosapentaenoic(EPA)

Omega-3 rất cần thiết cho màng tế bào khỏe mạnh. Ngoài ra, chúng còn cung cấp năng lượng cho cơ thể và hỗ trợ hoạt động của tim, phổi, mạch máu, hệ thống miễn dịch và chức năng của hệ thống nội tiết.

Nghiên cứu cho thấy, omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm. Khi cơ thể phân hủy omega-3, nó sẽ sử dụng chúng để tạo ra các hợp chất chống viêm và chất chống oxy hóa. Vì vậy, nó giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, chứng viêm đóng một vai trò trong sự phát triển của nhiều bệnh mạn tính như bệnh tim, đái tháo đường, ung thư và viêm khớp. Vì vậy, giảm viêm có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính này và cải thiện các triệu chứng của chúng.

Biết nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 nhất, bạn sẽ không lo thiếu hụt chất dinh dưỡng vô cùng có lợi này - Ảnh 2.

Axit béo omega-3 là chất dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe.

Omega-3 DHA và EPA có thể làm giảm chất béo trung tính, một loại chất béo trong máu và làm chậm sự tích tụ mảng bám bên trong mạch máu. Omega-3 cũng có thể làm giảm tình trạng viêm trong mạch máu. Do đó, nó có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim mạch.

Omega-3 DHA là axit béo chính tạo nên võng mạc của mắt. DHA rất cần thiết trong thời kỳ mang thai và khi cho con bú để hỗ trợ mắt khỏe mạnh ở thai nhi và trẻ sơ sinh. Nó tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong suốt cuộc đời của chúng ta đối với sức khỏe của mắt. Cung cấp đủ omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng…

Loại axit béo này cũng đặc biệt quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não. Nó có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và suy giảm tinh thần do tuổi tác. Cung cấp omega-3 đầy đủ cũng có thể làm giảm các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.

2. Bổ sung omega-3 bằng cách nào?

Nghiên cứu cho thấy, sự thiếu hụt omega-3 có thể gây tác hại với sức khỏe, dẫn đến một số biểu hiện như: da sần sùi, có vảy, viêm da; tóc khô, rụng; trầm cảm; khô mắt; đau khớp và cứng khớp…

Thiếu omega-3 thường do chúng ta không được cung cấp đủ omega-3 thông qua ăn uống. Có một số nhóm người có nguy cơ thiếu hụt omega-3 cao bao gồm những người hạn chế ăn chất béo, người mắc chứng rối loạn ăn uống hoặc có vấn đề về sức khỏe dẫn đến tình trạng kém hấp thu.

Theo ThS. BSNT. Nguyễn Xuân Tuấn, Giảng viên Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội, axit béo omega-3 đóng vai trò quan trọng cho cơ thể và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nổi bật là khả năng chống trầm cảm, giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, kiểm soát mỡ máu…

Nếu bạn không có thói quen ăn cá hoặc các nguồn thực phẩm khác giàu omega-3, có thể cân nhắc việc uống bổ sung omega-3. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để bổ sung đúng cách và hiệu quả.

3. Nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 nhất

Có 2 nguồn thực phẩm chứa nhiều omega-3 là cá béo và thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

- Omega-3 trong cá béo bao gồm: cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu, cá ngừ, cá cơm...

- Omega-3 trong thực vật bao gồm: quả óc chó, hạt chia, hạt lanh, đậu Hà Lan, rau bina, bông cải xanh, các loại dầu như dầu hạt cải, dầu đậu nành…

Biết nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 nhất, bạn sẽ không lo thiếu hụt chất dinh dưỡng vô cùng có lợi này - Ảnh 4.

Cá hồi là nguồn cung cấp omega-3 chất lượng tốt.

Trong 3 loại omega-3 thì omega-3 DHA và EPA có lợi cho sức khỏe nhất. Hai loại này chủ yếu được tìm thấy các loại cá béo. Vì vậy, ăn cá không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn giúp cung cấp nguồn axit béo omega-3 chất lượng nhất cho cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng thường khuyên chúng ta nên ăn cá ít nhất 2 lần một tuần, đặc biệt là các loại cá béo giàu axit béo omega-3. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn cá được đánh bắt hoặc nuôi theo tiêu chuẩn ở vùng nước an toàn, không bị ô nhiễm hóa chất, thủy ngân.

Còn loại omega-3 ALA chủ yếu được tìm thấy trong thực vật. Mặc dù không hiệu quả bằng DHA và EPA, nhưng các thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa omega-3 ALA còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, những chất dinh dưỡng này cũng rất cần thiết cho cơ thể.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 8 loại thực phẩm chứa nhiều chất béo omega-3 tốt cho tim mạch.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm