Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Một loại vi khuẩn sống trong cơ thể đang giúp chính bạn ngăn ngừa ung thư và béo phì

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy rằng các vi khuẩn đường ruột đang đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Chúng có các cơ chế kích hoạt ngăn ngừa béo phì và nhiều bệnh mãn tính khác.

Mới đây, một nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng các lợi khuẩn trong đường ruột đang giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc ung thư. Điều này có nghĩa là trong tương lai, các bác sĩ có thể tìm kiếm phương pháp ngăn ngừa ung thư bằng cách tinh chỉnh quần thể vi sinh vật trong hệ tiêu hóa.

“Đó sẽ là phương pháp không xâm lấn và đơn giản để thực hiện”, giáo sư Robert Schieslt, tác giả chính của nghiên cứu đến từ Đại học California, Hoa Kỳ cho biết. Ví dụ, một chế phẩm sinh học có thể được sử dụng, nó chẳng khác gì việc bạn ăn sữa chua hàng ngày.

Những lợi khuẩn đường ruột đang giúp chúng ta ngăn chặn ung thư

Trải qua hàng triệu năm, các vi khuẩn sinh sống trong đường ruột của con người phát triển thành hai loại: lợi khuẩn và vi khuẩn xấu. Những lợi khuẩn mang đặc tính kháng viêm. Trong khi đó, vi khuẩn xấu làm điều ngược lại.

Giáo sư Schiestl cùng đồng nghiệp của ông đã nghiên cứu một loại vi khuẩn có tên Lactobacillus johnsonii 456, một trong những loài phổ biến nhất của lợi khuẩn đường ruột. Theo đó, loài vi khuẩn này được ghi nhận đã giúp con người giảm các tổn thương gen và hạn chế viêm nhiễm.

Giảm viêm, điều này rất quan trọng vì nó giữ vai trò lớn cho sự phát triển của nhiều bênh từ ung thư trở xuống đến thoái hóa thần kinh, bệnh tim, viêm khớp… Viêm cũng thúc đẩy mạnh quá trình lão hóa của con người mà càng cao tuổi chúng ta càng dễ mắc ung thư.

Nghiên cứu trước đây của chính giáo sư Schiestl đã từng chỉ ra những bằng chứng đầu tiên cho mối liên kết giữa vi sinh vật đường ruột và các khối u lympho, một loại ung thư có nguồn gốc từ hệ miễn dịch. Nghiên cứu mới tiếp tục củng cố lợi ích của vi khuẩn đường ruột trong việc trì hoãn sự khởi phát của ung thư.

Theo đó, bổ sung các vi sinh vật có thể là phương pháp ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Trong cả hai nghiên cứu của mình, giáo sư Schiestl và cộng sự đã sử dụng những con chuột được tinh chỉnh gen để tăng nguy cơ mắc ung thư. Các rối loạn được mô phỏng theo tình trạng 0,001% dân số gặp phải, khiến họ dễ bị u lympho hơn.

Sau đó, nhóm chuột được chia làm hai. Một nhóm được kiểm soát sao cho chỉ chứa lợi khuẩn trong đường ruột. Nhóm còn lại được giữ ở trạng thái bình thường, khi cả vi khuẩn xấu và tốt song song tồn tại.

U lympho, một loại ung thư được chứng minh là có thể trì hoãn bởi lợi khuẩn đường ruột

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những con chuột mang nhiều lợi khuẩn rõ ràng đã phát triển ung thư muộn hơn nhóm còn lại. Thời gian trì hoãn ung thư đã tăng gấp đôi. Nhóm chuột này cũng có ít tổn thương gen, viêm nhiễm và sống lâu hơn gấp 4 lần nhóm đối chứng.

Tìm hiểu kỹ hơn điều này, nhóm nghiên cứu đã phân tích nước tiểu và phân của chúng để xem điều gì đã xảy ra trong hoạt động trao đổi chất của chuột.

Theo đó, những con chuột chỉ chứa lợi khuẩn trong ruột sản sinh ra các chất chuyển hóa đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư. Các chỉ số chất béo oxy hóa cũng ủng hộ nhóm chuột này chống lại căn bệnh nguy hiểm.

Nhóm tác giả viết trong báo cáo: “Đặt các nghiên cứu lại với nhau, chúng ta có thể tin tưởng vào quan điểm cho rằng tinh chỉnh thành phần vi khuẩn đường ruột có thể trở thành chiến lược hiệu quả để ngăn ngừa hoặc trì hoãn ung thư”.

Trong tương lai, các nhà khoa học hy vọng có thể xây dựng được một phương pháp ngăn ngừa ung thư tiềm năng, bằng cách sử dụng chế phẩm sinh học bổ sung lợi khuẩn tiêu hóa. Điều này đặc biệt hữu ích cho 0,001% những người đang mang đột biến gen giống nhóm chuột nghiên cứu, họ đang có khả năng cao hơn mắc ung thư.

Theo Dailymall/ Genk
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm