Matcha có tốt hơn trà xanh truyền thống?
Là một loại ưa thích với những người yêu trà, matcha là một loại trà xanh ở dạng bột được làm từ cây chè - Camellia sinensis (cùng một loại cây được sử dụng để làm trà xanh, trà đen, trà olong, và trà trắng).
Để làm bột matcha, cây chè phải được che bóng râm trong vài tuần trước khi thu hoạch. Sau khi thu hoạch sẽ chuyển sang công đoạn hấp, làm khô, và sau đó nghiền lá thành một loại bột mịn.
Trà được chuẩn bị bằng cách quấy bột trong một bát nước nóng cho đến khi nổi bọt và tan đều. Đó là điểm khác biệt so với cách uống trà xanh thông thường, lá pha trà được giữ nguyên hoặc cắt thành những mảnh nhỏ.
Trà matcha được sử dụng như là một thức uống đi kèm với đồ ăn như mỳ, bánh nướng, và món tráng miệng, hoặc là một loại thức uống riêng biệt.
Tại sao người ta lại uống Matcha?
Trà matcha được chế biến từ 100% lá trà, không pha trộn các loại chất khác, giàu chất chống oxy hóa do vậy được coi là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, matcha còn có thúc đẩy việc giảm cân, hạ cholesterol và huyết áp, hỗ trợ các nỗ lực cai nghiện, cái thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, tăng năng lượng, kiểm soát đường trong máu và kích thích hệ miễn dịch.

Matcha thực sự có lợi cho sức khoẻ?
Mặc dù có rất nhiều bằng chứng khoa học về lợi ích sức khoẻ của trà xanh, nhưng lại rất ít nghiên cứu chỉ tập trung vào matcha.
Một nghiên cứu sơ bộ được công bố trên Tạp chí Y học Thực phẩm vào năm 2009. Theo các nhà nghiên cứu phát hiện rằng việc điều trị các con chuột bị tiểu đường với trà matcha làm giảm lượng cholesterol, lượng đường trong máu và chất béo trong máu . Hơn nữa, matcha bảo vệ chuột khỏi tổn thương gan và thận. Theo các tác giả của nghiên cứu, Matcha có thể chứa lượng epigallocatechin 3-O-gallate cao (một chất chống oxy hoá mạnh) so với các loại trà xanh khác.
Mặc dù nghiên cứu về lợi ích sức khoẻ đặc biệt của matcha còn hạn chế, nhưng một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ thường xuyên trà xanh, nói chung, có thể giúp bảo vệ chống lại một số bệnh trạng nhất định. Ví dụ, trà xanh có vẻ như ngăn ngừa suy giảm nhận thức về tuổi tác, giảm nguy cơ đột quỵ và tiểu đường, giữ huyết áp trong tầm kiểm soát, và tăng sức khỏe xương.
Ngoài ra, có một số bằng chứng cho thấy trà xanh có thể giúp ngăn ngừa một số dạng ung thư, bao gồm tuyến tiền liệt, phổi, tụy và trực tràng.
Tác dụng phụ
Mặc dù matcha nói chung được coi là an toàn khi tiêu thụ với số lượng nhỏ như một loại nước giải khát, chỉ cần không dùng quá mức. Do hàm lượng caffeine, trà xanh có thể gây ra một số tác dụng phụ (như đau đầu, mất ngủ, kích thích, tiêu chảy và ợ nóng) khi tiêu thụ quá mức. Các Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cảnh báo rằng trà xanh có thể gây buồn nôn dạ dày và táo bón ở một số người.
Matcha cũng có thể chứa chất florua và chì - có thể khác nhau tùy thuộc vào nơi nó được trồng. Giới hạn đối với trà xanh là không quá năm cốc trà một ngày, con số này nên là một cốc đối với matcha.
Trẻ em và phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên uống trà
Lời khuyên
Matcha được sử dụng với mục đích mang lại hương vị trong trà trong các món ăn, bánh ngọt, nước giải khát, matcha lattes. Mặc dù có thể uống bất kỳ loại trà xanh nào cũng có thể tăng cường sức khoẻ chung của bạn, nhưng vẫn nên tiêu thụ trong giới hạn cho phép.
Nếu bạn thích hương vị của trà xanh, không có lý do để chuyển đổi ngay bây giờ.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 10 lợi ích tuyệt vời của trà xanh Matcha Nhật Bản
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.
Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm
Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.
Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.